Chọn Santa Fe hay Outlander để tránh "vỡ mộng" về chi phí bảo dưỡng?

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Santa Fe sang trọng, nhiều công nghệ nhưng chi phí cao. Outlander giản dị, ít hỏng vặt, bảo dưỡng rẻ. Bài viết phân tích để giúp bạn chọn đúng SUV cho hành trình dài hạn.

Một chiếc SUV mới thường mang lại sự hân hoan ban đầu: vẻ bề ngoài bề thế, nội thất xịn xò, cảm giác lái phấn khích. Thế nhưng, sau 2-3 năm, khi những lần thay dầu, đổ phanh, đổ nhớt, đổ lốp và cái hóa đơn chụp mỗi đầu lại xuất hiện, nhiều người mới ngỡ ra: "Đây không phải chuyện mua xe, mà là sở hữu một cuộc sống".

Trong bối cảnh SUV cỡ trung ngày càng "nhiều như nấm", hai cái tên quen thuộc là Hyundai Santa Fe và Mitsubishi Outlander vẫn giữ vị thế vững vàng. Câu hỏi đặt ra: nếu không muốn vỡ mộng về chi phí sửa chữa sau này, đâu là lựa chọn khôn ngoan?

Santa Fe: Đẳng cấp từ hình thức đến tính năng và cả chi phí?

Santa Fe 2024-2025 là câu chuyện về một cuộc cách mạng thiết kế. Từ cảm hứng Range Rover đến ngôn ngữ LED chữ H, nội thất kiểu khối hộp sang trọng, Santa Fe mới đem đến trải nghiệm như một chiếc SUV cao cấp.

Các chi tiết như màn hình đồng hồ 12.3 inch, cần số sau vô-lăng, ghế Da Nappa, HUD, lẫy chuyển số, loa Bose, đèn viền nội thất, sạc không dây, camera 360… gần như bao trùm toàn bộ. Động cơ 2.5 Turbo mãnh mẽ nhất phân khúc với 281 mã lực, không chỉ đủ mạnh mà còn khó thấy ở mức giá dưới 1,5 tỷ.

Nhưng Santa Fe cũng đóng vai "kẻ ngông cuồng" trong mắt nhiều chủ xe. Một chủ xe chia sẻ: “Tôi thay lốp Bridgestone cho bộ la-zăng 21 inch hết gần 30 triệu. Camera HUD lỗi, thay mới 9 triệu. Còn hộp số ly hợp kép đây là lo lắng lâu dài khi xe quá 80.000 km”.

Ngoài chi phí thay thế linh kiện cao, Santa Fe còn mang lại áp lực với mức tiêu hao nhiên liệu đường đô thị đạt 11L/100km với xe AWD Turbo. Tính trên hành trình 20.000 km/năm, tiền xăng đã lên tới 45 triệu/năm.

Outlander: Lành, lâu, rẻ, không rực rỡ nhưng "đáng đồng tiền bát gạo"

Mitsubishi Outlander trông giản đơn, nội thất không quá đồ sộ, màn hình trung tâm vừa đủ dùng, khoang lái không đầy cám dỗ. Nhưng với nhiều chủ xe thì Outlander là chiếc xe “thiết thực nhất” mà họ từng sở hữu.

Chị Mai Trang (chủ xe Outlander 2020): “Tôi là phụ nữ lái đi làm và chở con. Xe chạy êm, tiết kiệm. Bảo dưỡng tại hãng tối đa 2,5 triệu cho mỗi lần. 4 năm nay chỉ thay lốp và acquy”.

Outlander dù không phải là xe "truyền cảm hứng" như Santa Fe, nhưng rõ ràng trong bối cảnh giá sinh hoạt leo thang, việc tiết kiệm chi phí sửa chữa, đặc biệt với người mới mua xe, vô cùng quan trọng.

Chuyên gia nói gì?

Một kỹ sư ô tô khẳng định: "Santa Fe mới có nhiều thiết bị điện, camera, linh kiện đặc thù. Sau 60.000 km, chi phí thay dây curoa, đồng bộ, dầu hộp số, lọc góp lại khá cao. Bản Turbo yêu cầu kỹ thuật cũng cao hơn bình thường".

Quang Minh, kỹ thuật viên ô tô cho biết: "Outlander có chi phí vật tư thay thế thấp hơn 20-25% so với Santa Fe. Các phụ tùng thay dễ, kích thước lốp và la-zăng nhỏ hơn, hộp số CVT êm và đỡ hao mòn”.

Trong danh sách SUV cỡ trung hiện nay, Santa Fe và Outlander không đứng một mình:

Mẫu xe Động cơ Tiêu hao trung bình Đặc điểm nổi bật
Santa Fe 2.5 Turbo – 281 hp ~9.5L/100km Thiết kế sang, công nghệ ngập tràn
Outlander 2.0 NA – 145 hp ~7.2L/100km Bền, rẻ, chi phí thấp
CR-V Hybrid 2.0 HEV + Motor – 204 hp ~5.2L/100km Tiết kiệm xăng, nhiều trang bị
Tucson 1.6 Turbo – 180 hp ~7.1L/100km Thiết kế đẹp, nội thất đổi mới
Mazda CX-8 2.5 NA – 188 hp ~8.5L/100km Nội thất sang, chạy êm, 3 hàng ghế thoáng
Ford Territory 1.5 Turbo – 160 hp ~7.6L/100km Nhiều ADAS, giá phải chăng

Xe phù hợp nhất là xe thích hợp nhất với ích tiền của bạn?

Bạn đang tìm một chiếc SUV hào nhoáng, mạnh mẽ, chững chạc và sẵn sàng chi trên 100 triệu mỗi năm cho bảo trì, Santa Fe đáng mỗi xu.

Bạn muốn một người bạn đồng hành êm ái, tiết kiệm, có thể giao phó trên những cung đường hàng ngày, Outlander đáng là niềm tin.

Dù là Santa Fe hay Outlander, hay một chiếc SUV nào khác, hãy nhớ: giá xe chỉ là khởi điểm, hành trình chi phí mới là đích đến thật sự của chủ nhân.

Bạn chọn Santa Fe hay Outlander?

Hyundai Santa Fe 2.5 Premium 2019 cũ là một lựa chọn đáng cân nhắc trong tầm giá dưới 800 triệu đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tú Anh ([Tên nguồn])
Hyundai Santa Fe Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN