Chiến thuật giảm giá của Honda CR-V ở Việt Nam có hiệu quả?
Kết quả kinh doanh tháng 8/2017 cho thấy doanh số bán ra của CR-V tuy có tăng trưởng so với tháng 7/2017 nhưng có vẻ chưa được như kỳ vọng.
Vào đầu tháng 8/2017, Honda CR-V bất ngờ trở thành tâm điểm trên thị trường ô tô Việt khi giảm giá niêm yết cho 3 phiên bản CR-V 2.0AT, 2.4 AT TG và 2.4 AT ở mức từ 110 - 170 triệu đồng. Những tưởng, từ lúc này CR-V sẽ cải thiện doanh số bán hàng, qua đó tiếp tục bám đuổi Mazda CX-5 ở phân khúc Crossover 5 chỗ.
Nhưng theo số liệu bán hàng tháng 8/2017 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số của Honda CR-V đạt 284 xe, chỉ tăng 8 xe so với tháng 7/2017; còn lượng xe Mazda CX-5 bán ra tại VN trong tháng 8/2017 đạt 804 xe, tăng 157 xe so với tháng 7/2017. Như vậy, sau gần một tháng đại hạ giá, lượng xe CR-V bán ra thị trường cũng chẳng khấm khá hơn và tiếp tục bị Mazda CX-5 nới rộng khoảnh cách trong cuộc đua dành thị phần.
Trên thực tế, dù giảm giá gần 200 triệu đồng song hiệu quả mang lại chẳng là bao, vì Honda CR-V vẫn chưa thể đủ sức hấp dẫn khách hàng về khía cạnh giá bán so với Mazda CX-5, và khách hàng vẫn đang có tâm lý chờ giá xe giảm sát sàn thì mới chịu mua.
Honda CR-V là cái tên gây chú ý trong thời gian qua, một phần vì giảm giá, phần còn lại là vì tung ra chương trình khuyến mãi "ồn ào". Không chỉ khuyến mại tặng xe ga SH125i cho khách hàng mua bản cao cấp nhất của CR-V trong tháng 9/2017, Honda còn bật đèn xanh cho các HEAD xe máy bán CR-V 2.0 AT với mức giá thấp chưa từng có - chỉ khoảng 730 triệu đồng, khiến cho thị trường “náo loạn” trong những ngày đầu tháng 9/2017. Nhưng đây chỉ là chương trình bán hàng nội bộ, với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng, tri ân cho khách hàng thân thiết cũng như các đại lý Honda.
Tính chung quy 8 tháng đầu năm 2017, Mazda CX-5 vẫn đang dẫn đầu phân khúc Crossover 5 chỗ với doanh số cộng dồn đạt 5.169 xe. Trong khi đó, Honda CR-V dù xếp thứ 2 nhưng tổng lượng xe bán trong 8 tháng chỉ đạt 2.055 xe, thấp hơn một nửa so với Mazda CX-5.
Đáng tiếc rằng việc Honda để các đại lý tự do công bố giá bán CR-V vào đầu tháng 9, đã phần nào ảnh hưởng đến thị trường ô tô cũ cũng như tâm lý khách hàng vừa mua xe CR-V mới, bởi chỉ sau vài ngày giá bán xe đã chênh lệch cả trăm triệu đồng. Việc này đã thu hút sự chú ý trên thị trường ô tô qua đó từng bước đẩy lượng xe tồn kho, nhưng cũng khiến không ít người tiêu dùng mất niềm tin vào giá trị của xe. Do đó, cần phải đợi thống kê doanh số bán của Honda CR-V trong tháng 9/2017 mới biết liệu chiến thuật giảm giá "sốc" có thực sự mang lại hiệu quả hay không.