Chiếc VinFast VF e34 đầu tiên chạy taxi, tiền công của tài xế gây bất ngờ
Những chia sẻ thực tế của người dùng sau khi trải nghiệm một ngày lái VinFast VF e34 làm taxi công nghệ đón chở khách.
VinFast VF e34 là mẫu xe điện “made in Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng trong nước. Theo công bố của VinFast, hiện đã có 125 xe được bàn giao cho khách hàng.
Vì số lượng xe lăn bánh chưa nhiều nên việc VinFast VF e34 chạy taxi càng thu hút được đông đảo sự chú ý.
Ảnh: N.T.H
Mới đây, một người dùng Facebook có tên N.T.H đã đăng tải hình ảnh VinFast VF e34 dán decal của một ứng dụng taxi, đi kèm bài chia sẻ về việc sử dụng chiếc xe điện trong 24h chạy xe tại Hà Nội. T.H cho biết, tổng số kilomet chiếc xe đi được là 205km khi dung lượng pin xe từ 98% xuống còn 7% sạc 1 lần.
Về chi phí, anh N.T.H tính tổng quãng đường trong 1 ngày chở khách là 127km, theo giá cước taxi khoảng 11.500 đồng (sau thuế), có thể thu được 1.450.000 đồng (chưa tính tiền tip của khách).
Sau khi trừ đi mức phí phải trả cho ứng dụng taxi là 290.000 đồng, tiền sạc pin (147.000 đồng) và thuê pin/ngày (60.000 đồng/ngày), tổng thu nhập nhận về sau 1 ngày của anh N.T.H là 953.000 đồng.
Anh H. cũng tính toán với xe xăng đi cùng quãng đường mà xe điện VinFast đã đi trong ngày qua là 205km thì cần khoảng 16L xăng (điều kiện xe đi trong phố), tương đương 400.000 đồng. Như vậy số tiền nhận về khoảng 760.000 đồng. Mức này hiện đang thấp hơn so với tiền công nếu chạy bằng xe điện VF e34.
Cách tính này có thể chưa hoàn toàn chính xác bởi chỉ với một ngày chạy thử taxi, người lái xe chưa thể tính toán hết các biến số xảy ra trên đường, dẫn đến kết quả sai lệch trong thử nghiệm. Tuy nhiên, từ những tính toán của anh H., người dùng cũng có thể phần nào ước lượng được về chi phí vận hành của một chiếc xe điện phổ thông so với xe xăng.
Rất nhanh chóng, bức ảnh và chia sẻ của anh N. T.H nhận được nhiều sự quan tâm, nhận được hàng nghìn lượt like, bình luận sau vài giờ đăng tải gây xôn xao trong cộng đồng mạng yêu xe thương hiệu VinFast.
Thực tế ở thời điểm công bố sản phẩm, VinFast cũng khẳng định chi phí thuê pin + sạc điện của VF e34 sẽ tương đương với chi phí đổ xăng cho các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, người dùng xe điện sẽ được lợi ở một số yếu tố như chi phí bảo trì bảo dưỡng thấp do xe điện ít hỏng hóc, đồng thời khả năng vận hành của xe cũng êm hơn đôi chút do không có tiếng động cơ. Ngoài ra, trong thời điểm giá xăng tăng mạnh như hiện nay, lựa chọn xe điện sẽ càng trở nên hợp lý.
VinFast VF e34 là mẫu xe điện nằm ở phân khúc SUV hạng C, sử dụng pin 42 kWh, động cơ công suất 147 mã lực, mô men xoắn 242 Nm. Chi phí sạc xe tại trạm sạc công cộng là 2.834 đồng/km (chưa gồm thuế VAT), phí thuê bao pin là 657.000 đồng/tháng cho quãng đường tối đa 500 km. Vượt 500 km, khách phải trả phí ở mức 1.315 đồng/km.
Nếu sạc tại nhà, người dùng sẽ chi trả thêm tiền điện theo hóa đơn điện sinh hoạt hàng tháng. Nếu sạc xe tại các trạm sạc công cộng của VinFast sẽ phải trả chi phí là 2.834 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương đơn giá điện bậc 5 do Bộ Công Thương công bố ngày 20/3/2019.
Nếu pin đã sạc đầy nhưng xe vẫn chiếm vị trí sạc, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm khoản phí 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 trở đi. Chi phí này được thanh toán cùng với phí thuê bao pin hàng tháng.
Đi kèm theo xe VF e34 là bộ sạc di động 2,2 kW để chủ xe sạc pin từ nguồn điện gia dụng. VinFast cũng cung cấp thêm bộ sạc treo tường 7,4 kW giá 9,4 triệu đồng cho các khách có nhu cầu lắp thêm tại nhà.
Giá niêm yết của VinFast VF e34 là 690 triệu đồng, khách hàng đặt trước sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ ở lần đăng ký đầu đối với ô tô điện là 0%, thời gian áp dụng trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022.
Nguồn: [Link nguồn]
Bị xe bên cạnh đỗ quá sát, Á hậu Thúy Vân bước vào trong chiếc Jaguar tiền tỷ hơi vất vả nhưng lại khéo léo khoe được thân hình mảnh mai.