Cận cảnh Ford Explorer EV, xe gầm cao thuần điện "mượn" khung gầm Volkswagen
Explorer EV là mẫu xe đầu tiên của Ford sử dụng kiến trúc MEB của Tập đoàn Volkswagen, như một phần của sự hợp tác giữa 2 thương hiệu.
Tại Triển lãm Munich Motor Show 2023 diễn ra ở Đức, Ford đã trưng bày và giới thiệu mẫu SUV thuần điện hoàn toàn mới của hãng là Explorer EV.
Ford Explorer EV là một phần trong kế hoạch điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của Ford ở châu Âu vào năm 2030.
Ford Explorer EV được ấn định ra mắt vào mùa thu năm 2023 nhưng hãng xe Mỹ đã lùi lịch sang hè năm 2024 do cần thêm thời gian kiểm định để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật pin điện tại châu Âu, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường.
Tổng thể Ford Explorer EV sở hữu thiết kế rất độc đáo, hầu như không có điểm gì giống với các phiên bản xăng của mẫu SUV này, về cả ngoại thất lẫn nội thất.
Được phát triển dành riêng cho thị trường châu Âu, Ford Explorer EV là mẫu xe đầu tiên của hãng xe Mỹ sử dụng kiến trúc MEB của Tập đoàn Volkswagen.
Kích thước dài x rộng x cao của Ford Explorer EV lần lượt là 4.460 x 1.870 x 1.600 mm. Chiều dài cơ sở 2.770 mm. Thông số này nhỏ hơn một chút so với VW ID.4 và nhỏ hơn nhiều so với dòng Explorer chạy xăng đang bán trên thị trường (5.049 mm x 2.004 x 1.783 mm).
Về ngoại thất, Ford Explorer EV sở hữu một diện mạo cơ bắp, mạnh mẽ với nhiều đường nét vuông vức. Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt đóng kín như một tấm “khiên”, đèn ban ngày đan xen với dòng chữ Explorer bao quanh tấm chắn, tấm bảo vệ chữ U và đèn hậu dọc gợi nhớ đến mẫu Explorer thông thường.
Bên hông xe, Ford Explorer EV được thiết kế cột A màu đen, trong khi cột C tạo hình độc đáo tạo ra hiệu ứng mái nổi. Thiết kế mâm xe hợp kim được tối ưu hóa tính khí động học với các kích thước 19, 20 và 21 inch.
Đuôi xe Ford Explorer EV có cụm đèn hậu đặt dọc giống với Ford Explorer 2023 chạy xăng nối với nhau bởi phần viền đen nằm ngang có trang trí dòng chữ “Explorer” phía trong. Cản sau tương đồng với cản trước đều được mạ bạc có thiết kế đặt cao giúp góc thoát xe tốt hơn.
Về nội thất, Ford Explorer EV sở hữu khoang cabin mang phong cách hiện đại, đậm chất tương lai. Chiếc SUV thuần điện gây ấn tượng với màn hình cảm ứng trung tâm Ford Sync Move kích thước 15 inch kiểu dọc, có thể nâng lên hạ xuống một cách mượt mà theo góc 30 độ.
Khi màn hình này hạ xuống vị trí thấp nhất, khu vực để đồ tại cụm điều khiển trung tâm cũng sẽ được ẩn đi. Cạnh đó là cụm đồng hồ kỹ thuật số 5 inch hiển thị dữ liệu lái, dung lượng pin và tình trạng các tính năng hỗ trợ tự động.
Ở cụm điều khiển trung tâm, ngoài khoang chứa đồ ẩn đã nói trên còn một khu vực để đồ khác chứa vừa hai điện thoại thông minh cỡ lớn đi kèm sạc không dây, ngoài ra tại đây cũng có khay cốc tháo lắp được.
Một số trang bị nổi bật khác trên Ford Explorer EV có: chìa khóa thông minh, điều hòa hai vùng, Android Auto/Apple CarPlay không dây, đèn nền nội thất 10 màu,…
Theo công bố của nhà sản xuất, Ford Explorer EV có thể tích khoang hành lý là 450L, tăng lên tối đa 1.400L khi gập hàng ghế sau. Sàn khoang có thể hạ thấp để tối ưu không gian chứa đồ hoặc nâng cao để chặn đồ đặt tại đây để người dùng sử dụng khoang ẩn bên dưới.
Về an toàn, Ford Explorer EV được trang bị 12 cảm biến siêu âm, 5 camera và 3 thiết bị radar có thể giám sát 360 độ xung quanh xe để kích hoạt một loạt hệ thống hỗ trợ người lái. Thêm vào đó là tính năng chuyển làn tự động với công nghệ chuyển làn tự động đi kèm công nghệ bám làn đường.
Các tính năng ADAS khác trên Ford Explorer EV bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng thông minh với chức năng Stop & Go, hỗ trợ trước va chạm, Cảnh báo phương tiện cắt ngang với phanh chủ động, hỗ trợ đỗ xe chủ động 2.0,...
Hiện Ford chưa công bố thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, cấu hình pin, hệ truyền động, tốc độ tối đa của xe Explorer EV. Hãng xe cũng không đề cập đến tốc độ sạc cụ thể, nhưng có nói rằng Ford Explorer chạy điện có thể sạc từ 10-80% trong 25 phút.
Chương trình ưu đãi áp dụng cho những xe Subaru Forester sản xuất năm 2022.
Nguồn: [Link nguồn]