Cách sửa chữa vết rỉ sét nhỏ trên ô tô
Loại bỏ các vết rỉ sét và sơn lớp sơn mới cho xe càng sớm càng tốt để ngăn chặn các vết rỉ sét trước khi nó lan rộng ra.
Vết rỉ sét rắc rối trên ô tô thường lan rộng theo thời gian khi kim loại bên dưới tiếp xúc với hơi ẩm và không khí, khiến nó bị oxy hóa hoặc ăn mòn. Bạn có thể tự mình loại bỏ vết rỉ sét nhỏ trước khi nó lan rộng ra.
Xác định khu vực bị rỉ sét. Ảnh: wikiHow
Tìm mã sơn cho xe
Hầu hết các xe ô tô đều có nhãn trên thân bên trong xe, sát chỗ người lái và đôi khi dưới mui xe sẽ ghi “mã sơn” mà nhà sản xuất sử dụng. Cung cấp mã đó cho nhân viên bán hàng tại cửa hàng phụ tùng ô tô để nhận được màu sơn đúng với nó.
Mua sơn lót, sơn nền và sơn phủ
Bạn sẽ cần sơn lót ô tô và sơn phủ hợp với màu xe bằng cách sử dụng mã sơn.
Đối với hầu hết các vết rỉ sét nhỏ, bình xịt sơn là đủ, nhưng nếu bạn cần sơn lại toàn bộ cửa, mui xe hoặc nắp cốp, bạn có thể sử dụng máy nén khí hoặc nhờ sự trợ giúp của kỹ thuật viên sơn xe.
Rửa sạch khu vực quanh vết rỉ sét
Dùng xà phòng rửa xe, nước và miếng bọt biển để chà sạch bụi bẩn hoặc mảnh vụn ra khỏi khu vực rỉ sét để có thể xác định rõ ràng những gì cần sửa chữa. Khi bạn hoàn tất, rửa sạch khu vực bằng nước sạch.
Rửa sạch toàn bộ khu vực bị rỉ sét. Ảnh: wikiHow
Lấy băng keo che những chỗ không cần sơn lại quanh vết rỉ
Bạn sẽ phải chà nhám và sơn phủ lại khu vực bị rỉ sét, vì vậy bạn cần che phủ những khu vực xung quanh để không bị ảnh hưởng lên những khu vực này.
Bạn có thể dùng băng keo của thợ sơn để che đèn pha, đèn đuôi, cửa sổ hoặc bất cứ thứ gì khác gần chỗ rỉ sét mà bạn không muốn sơn lại.
Che đậy những khu vực không bị ảnh hưởng. Ảnh: wikiHow
Cạo sạch lớp sơn bị phồng rộp và các mảng rỉ sét
Dùng dao cạo bằng kim loại hoặc nhựa và đeo găng tay để đảm bảo không có mảnh vụn nào có thể đâm hoặc cắt phải tay bạn. Loại bỏ sạch các vết rỉ sét và sơn bong tróc này càng kỹ càng tốt, việc này sẽ giúp cho bước chà nhám sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Dùng dao cạo sạch toàn bộ lớp rỉ sét. Ảnh: wikiHow
Sử dụng giấy nhám 40 grit để loại bỏ sạch các vết rỉ sét
Bởi vì giấy nhám 40 grit rất thô, nó sẽ làm sạch được hết lớp bề mặt bị rỉ sét. Hãy chà nhám cho đến khi bạn nhìn thấy kim loại trần.
Sử dụng giấy nhám 120 grit để đạt được độ hoàn thiện hơn
Khi vết rỉ đã được chà sạch hãy chuyển sang loại giấy nhám mịn hơn nhằm loại bỏ tất cả các cạnh để tạo được bề mặt phẳng và đều. Đảm bảo kim loại được chà bằng phẳng và không có sự chuyển tiếp rõ rệt giữa phần kim loại được sơn và phần kim loại trần mà bạn vừa loại bỏ rỉ.
Sử dụng giấy nhám để chà sạch vị trí vết rỉ. Ảnh: wikiHow
Xử lý khu vực rỉ sét bằng chất ức chế rỉ
Ngay cả khi vết rỉ đã được chà nhám, tốt nhất bạn vẫn nên bôi chất ức chế rỉ dạng lỏng lên nó để đảm bảo không có vết rỉ mới nào có thể phát triển. Xịt chất ức chế rỉ sét và để khô hoặc lau sạch, tùy thuộc vào hướng dẫn của nhãn hiệu cụ thể cho bạn đang dùng.
Một số chất ức chế rỉ sét cũng có thể ở dạng gel, bạn bôi lên rồi lau đi. Đảm bảo bề mặt khô hoàn toàn trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
Xịt 1 lớp chất ức chế rỉ lên vùng bị rỉ sét. Ảnh: wikiHow
Rửa và lau khô khu vực một lần nữa
Nhờ tất cả các thao tác chà nhám, cạo và phun chất ức chế rỉ sét bạn đã làm, rất có thể có rất nhiều mảnh vụn rời trên khu vực bạn cần sơn, vì vậy hãy lau sạch bằng nước xà phòng, rửa sạch và lau khô. Đảm bảo rằng toàn bộ khu vực hoàn toàn sạch sẽ và khô ráo trước khi tiếp tục.
Phủ đều sơn lót ô tô lên toàn bộ khu vực bạn muốn sơn.
Giữ bình xịt cách kim loại khoảng 30cm và xịt theo hướng ổn định từ trái sang phải, đảm bảo phủ đều hết các vị trí của vết rỉ.
Không giữ hộp sơn ở một chỗ khi đang phun sơn, nếu không nó sẽ trở nên quá dày và không đều. Lắc bình sơn định kỳ giữa các lần phun để giữ cho sơn phân bố đều.
Phủ đều lớp sơn lót lên bề mặt bị rỉ. Ảnh: wikiHow
Chờ ít nhất 20 phút để lớp sơn lót khô
Tùy thuộc vào diện tích mà bạn đang sơn, để canh thời gian lớp sơn lót khô. Đọc hướng dẫn trên lớp sơn lót để biết cần bao lâu để khô, nhưng 20 phút là đủ.
Trong điều kiện khí hậu ẩm ướt bất thường, có thể mất hơn 20 phút để sơn lót khô.
Làm ướt lớp sơn lót và dùng giấy nhám loại 2.000 để có kết quả tốt nhất.
Nếu vết rỉ sét nằm ở nơi dễ nhìn thấy như mui xe hoặc nắp cốp, bạn có thể phải dặm thêm để đảm bảo lớp sơn bóng, đều. Đổ nước lên lớp sơn lót trong khi chà nhám bằng giấy nhám 2.000 grit để giúp lớp sơn hoàn thiện hơn.
Làm ướt khu vực sơn lót đồng thời dùng giấy nhám để lớp sơn lót hoàn thiện hơn. Ảnh: wikiHow
Xịt lớp sơn nền
Cũng giống như sơn lót, bạn giữ bình xịt cách kim loại khoảng 30cm khi bạn phun. Phun từ trái sang phải theo hàng ngang và làm cho các hàng chồng lên nhau để phủ hết hoàn toàn phần diện tích bích rỉ. Không giữ hộp sơn ở một chỗ khi đang phun sơn, nếu không nó sẽ trở nên quá dày và không đều. Lắc bình sơn định kỳ giữa các lần phun để giữ cho sơn phân bố đều. Không làm ướt lớp sơn nền.
Xịt đều lớp sơn nền lên vị trí bị rỉ. Ảnh: wikiHow
Chờ ít nhất 60 phút để lớp sơn nền khô
Mặc dù có thể mất nhiều ngày để sơn khô một cách hoàn toàn, nhưng hầu hết sơn ô tô đã đủ khô để sử dụng trong khoảng một giờ. Nếu nơi bạn ở đặc biệt ẩm ướt, hãy đợi 90 phút để được an toàn.
Phủ lên lớp sơn trong
Sau khi lớp sơn nền đã khô hoàn toàn, bạn phủ lên một lớp sơn trong để giúp bảo vệ lớp sơn nền và tạo độ bóng cho xe. Xịt nó lên giống như bạn đã làm với lớp sơn lót và lớp sơn nền.
Phủ lên một lớp sơn trong để bảo vệ lớp sơn nền và tạo độ bóng cho xe. Ảnh: wikiHow
Hoàn thiện hơn lớp sơn trong
Màu sơn trông đã khá đẹp rồi, nhưng bạn có thể làm cho nó trông đẹp hơn nữa bằng cách chà nhám bằng giấy nhám loại 2.000 grit và nước để loại bỏ mọi vết bẩn nhỏ và đạt được độ sáng bóng tốt nhất. Tiếp tục vừa đổ nước lên sơn trong khi bạn chà nhám qua lại cho đến khi sơn trông phẳng và đều.
Đánh nhám ướt cho lớp sơn trong để màu sơn đẹp và hoàn thiện hơn. Ảnh: wikiHow
Tháo băng keo
Kéo tất cả băng dính và bất kỳ miếng nhựa nào bạn dùng để che các bộ phận của xe và chiêm ngưỡng thành phẩm của bạn. Tuy nhiên, đừng cố gắng rửa hoặc tẩy sơn mới trong ít nhất một tuần để nó có thể hoàn thiện một cách hoàn toàn.
Nguồn: [Link nguồn]
Honda vừa ra mắt dòng xe HR-V hoàn toàn mới với diện mạo ấn tượng, đầy đặn hơn so với thế hệ trước.