Các thủ tục về ô tô, xe máy nào người dân có thể làm tại nhà?
Khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể nhận giấy tờ tại nhà mà không cần đến cơ quan chức năng.
Vừa qua, Phòng CSGT Đường bộ đường sắt, Công an TP.HCM (PC08) triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Nhiều thủ tục liên quan đến xe cộ, người dân có thể thực hiện tại nhà. Ảnh: TN
Theo PC08, trong quý II năm 2022, theo đề án cải cách hành chính của Bộ Công an, PC08 áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tăng từ 2 lĩnh vực lên 9 lĩnh vực.
Cụ thể, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm có 5 thủ tục: Đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Đăng ký xe từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác chuyển đến tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gồm có 4 thủ tục gồm: Đăng ký xe tạm thời tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; Cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
PC08 cũng lưu ý người dân, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể lựa chọn hình thức chuyển trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể nhận giấy tờ tại nhà mà không cần đến cơ quan chức năng. Ảnh: TN
Đối với dịch vụ công trực tuyến nộp phạt vi phạm hành chính, người vi phạm sau khi đóng phạt trực tuyến có thể lựa chọn việc chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ qua bưu điện (giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe) và nhận lại giấy tờ tại nhà. Riêng đối với các trường hợp tạm giữ phương tiện, sau khi đóng phạt trực tuyến, người vi phạm vẫn phải trực tiếp đến cơ quan đang tạm giữ để nhận lại phương tiện.
“Để thuận tiện hơn trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, đề nghị người dân phối hợp cung cấp số điện thoại (của mình hoặc của người thân) cho lực lượng CSGT khi có yêu cầu trong quá trình lập biên bản vi phạm hành chính. Sau khi Quyết định xử phạt được ban hành và đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ Công quốc gia sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân đã cung cấp về tiến độ hồ sơ xử lý cũng như hướng dẫn cách thức đóng phạt trực tuyến (tin nhắn miễn phí)”- theo PC08.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trục tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trên trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. |
Nguồn: [Link nguồn]
Hãng xe Nhật vừa phát đi thông tin triệu hồi khoảng hơn 450.000 xe thế hệ mới vì lỗi hệ thống cân bằng điện tử.