Bùng nổ ô tô 7 chỗ tại thị trường Việt Nam
Ô tô 7 chỗ phát triển cả về chất và lượng trong năm 2022, với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt cùng doanh số tăng mạnh.
Hàng loạt mẫu xe mới ra mắt
Tính từ đầu năm đến nay, có tới gần 20 mẫu ô tô 7 chỗ ra mắt tại Việt Nam, trải khắp các phân khúc MPV bình dân, SUV/CUV hạng D, SUV cỡ lớn và thuộc cả tầm giá bình dân lẫn hạng sang.
Trình làng ngày 11/1, Ford Explorer thế hệ thứ 6 “mở màn” năm 2022 cho nhóm xe gầm cao 7 chỗ. Mẫu SUV cỡ lớn chỉ có 1 phiên bản giá 2,366 tỷ đồng. Giá tăng thêm 370 triệu đồng, song ngay khi ra mắt, Explorer mới nhận sự quan tâm lớn và rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá tại đại lý, có thời điểm chênh tới 300 triệu đồng.
Ford Explorer 2022
Tiếp đó là hàng loạt mẫu SUV hạng D lần lượt ra mắt. Bắt đầu với bản nâng cấp của Toyota Fortuner được giới thiệu đầu tháng 5, có giá từ 1,026-1,47 tỷ đồng, tăng từ 19-53 triệu đồng so với đời cũ.
Sau đó lần lượt có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Mazda CX-8 (giá từ 1,079-1,269 tỷ đồng), Everest thế hệ mới (từ 1,099-1,452 tỷ đồng) và Isuzu mu-X thế hệ thứ 2 (từ 900 triệu - 1,19 tỷ đồng). Nissan Terra 2023, dù chưa chính thức ra mắt, cũng đã có thông tin trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam và xuất hiện tại một đại lý ở Hà Nội.
Không riêng SUV hạng D, phân khúc ô tô 7 chỗ bình dân cũng gần như “thay máu” với Mitsubishi Xpander 2022 (từ 555-688 triệu đồng), Toyota Veloz Cross (từ 658-698 triệu đồng), Toyota Avanza Premio (từ 558-598 triệu đồng), Hyundai Stargazer (từ 575-685 triệu đồng), Suzuki Hybrid Ertiga (từ 539-678 triệu đồng) và Kia Carens (từ 619-859 triệu đồng).
Trong khi đó ở phân khúc cao cấp và hạng sang, ngoài Ford Explorer mới, thị trường Việt còn đón nhận thêm Volkswagen Tiguan 2022, Volvo XC90 Recharge Ultimate, Jeep Grand Cherokee L và Lexus LX 600.
Lexus LX 600
Đáng chú ý trong số này là Lexus LX 600, mẫu SUV hạng sang cỡ lớn ra mắt ngày 19/4 với 3 phiên bản, có giá niêm yết từ 8,1-9,21 tỷ đồng. Tương tự mẫu xe cùng nền tảng Toyota Land Cruiser 300, LX 600 liên tục trong tình trạng khan hàng, thậm chí có lúc “kèm lạc” lên tới vài tỷ đồng.
Những mẫu xe còn lại đều được giới thiệu trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022. Volkswagen Tiguan 2022 (1,99 tỷ đồng) và Volvo XC90 Recharge Ultimate (từ 4,65 tỷ đồng) là các phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và tăng cường trang bị. Mẫu SUV cỡ lớn Grand Cherokee L (từ 6,18 tỷ đồng) lần đầu ra mắt Việt Nam.
Vượt doanh số cả năm 2021
Không chỉ phát triển nhanh chóng cả về chất và lượng, doanh số các mẫu ô tô 7 chỗ tại Việt Nam năm nay cũng đã vượt qua năm trước, dù mới chỉ xét số liệu bán hàng đến hết tháng 10.
Cụ thể, tính đến hết tháng 10/2022, tổng doanh số ô tô 7 chỗ (gồm phân khúc MPV và SUV hạng C, D, E) đạt 88.124 chiếc. So với 72.644 chiếc bán ra cả năm 2021, kết quả này cao hơn 15.480 chiếc, tương ứng mức tăng hơn 21%.
Trong đó, nhờ loạt sản phẩm mới và có nhiều mẫu xe ăn khách, doanh số cộng dồn 10 tháng của phân khúc MPV cao hơn tới 18.507 chiếc so với cả năm trước, tương ứng mức tăng hơn 60%.
Phân khúc SUV hạng C hiện tại còn 2 mẫu xe có cấu hình 5+2 chỗ là Honda CR-V và Mitsubishi Outlander. Đều chưa bước sang thế hệ mới tại Việt Nam, song doanh số của cả CR-V và Outlander đã vượt qua cả năm 2021 với tổng cộng 3.384 chiếc bán nhiều hơn.
Hyundai Santa Fe hiện là mẫu SUV hạng D bán chạy nhất
Sau 10 tháng năm 2022, doanh số cộng dồn của phân khúc SUV hạng D, E còn kém kết quả cả năm 2021 hơn 6.000 chiếc. Tuy nhiên, cần phải xét đến việc không ít mẫu ô tô ăn khách thuộc nhóm này thường xuyên trong tình trạng khan hàng, không sẵn xe giao ngay. Tiêu biểu như Ford Explorer, Ford Everest hay Hyundai Santa Fe.
Mặt khác, lượng ô tô 7 chỗ bán ra trong 2 tháng cuối năm hứa hẹn sẽ còn tăng mạnh so với cùng kỳ 2021, khi các dòng xe hoàn toàn mới như Stargazer, Carens bắt đầu có số liệu bán hàng.
Cùng với đó, doanh số ấn tượng của Xpander, Carnival hay Veloz Cross - cũng là một mẫu ô tô 7 chỗ mới bán ra năm nay - hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến kết quả kinh doanh 2 tháng cuối 2022 thành công cho nhóm xe này.
Nguồn: [Link nguồn]
Một số đại lý bắt đầu đưa ra mức giảm gần 100 triệu đồng cho các dòng xe BMW để thu hút khách hàng.