Bất chấp Covid-19, ô tô Trung Quốc vẫn ùn ùn về Việt Nam
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2020 tăng tới gần 50% so với 2019.
MG HS là một trong số ít những mẫu xe nhập khẩu chính hãng từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2020
Theo thống kế sơ bộ của Tổng cục Hải Quan, năm 2020, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng khoảng 105.000 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 24,5% so với 2019. Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc trong năm 2020 lại tăng trưởng mạnh tới 46,7%, đạt hơn 7.400 ô tô các loại.
Ở chiều ngược lại, dù vẫn nắm giữ những vị trí dẫn đầu ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2020 song Thái Lan và Indonesia lại sụt giảm sản lượng lần lượt 29% và 25% so với 2019, tương ứng với 52.700 và 35.000 xe. Chỉ riêng hai quốc gia này đã chiếm tới 83% tổng lượng ô tô con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.
Thống kê của Tổng cục Hải quan không phân loại rõ ô tô con hay xe thương mại song có thể thấy, sự sụt giảm sản lượng từ Thái Lan và Indonesia hay tăng trưởng của Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu.
Trong năm 2020, một số mẫu xe trước đây được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia đã chuyển sang lắp ráp hoặc dừng bán như Honda CR-V, Jazz; Mitsubishi Xpander AT. Bên cạnh đó do ảnh hưởng từ Covid-19 nên Thái Lan và Indonesia cũng ảnh hưởng tới việc sản xuất.
Còn đối với ô tô Trung Quốc, có thể thấy thị trường xe con từ nước này nhập khẩu vào Việt Nam năm 2020 khá sôi động với một số mẫu xe tạo nên cơn sốt như Beijing X7, Brilliance V7 nhập tư nhân. Hay MG nhập khẩu chính hãng từ Trung Quốc cũng được bán ra trong năm 2020.
Chiếc Ferrari F8 Spider mui trần thứ hai chính thức cập cảng Việt Nam và được nhập khẩu về dưới dạng không chính hãng.
Nguồn: [Link nguồn]