Bán tải Hyundai Santa Cruz "bằng xương bằng thịt" đầu tiên xuất hiện
Hyundai Santa Cruz sở hữu ngoại hình thể thao bắt mắt và nhiều trang bị hiện đại, hứa hẹn là đối thủ đáng gờm của Ford Ranger.
Chiếc Hyundai Santa Cruz đầu tiên vừa lộ diện tại Evansville, Indiana (Mỹ), trước ngày được đưa vào lắp ráp và mở bán trong quý III năm nay. Phiên bản thành phẩm vừa ra mắt người dùng toàn cầu mang tới những cải tiến thực tiễn đáng kể so với concept xuất hiện lần đầu tại triển lãm Detroit 2015, đồng thời vẫn giữ lại thiết kế đặc trưng của một mẫu xe phiêu lưu thể thao - Sport Adventure Vehicle mà người dùng đón đợi.
Santa Cruz được bắt gặp tại mang biển số Alabama, cho thấy đây là một trong những chiếc đầu tiên của lô sản xuất ban đầu, xe chế tạo cùng với SantaFe và Tucson tại nhà máy sản xuất HMMA ở Montgomery.
Hyundai Santa Cruz có kết cấu khung thân liền khối cùng thiết kế ngoại thất khác biệt so với các đối thủ trong làng bán tải thế giới hiện nay. Phần đầu xe tương tự như Tucson 2022 với đèn chạy ban ngày được xen lẫn với lưới tản nhiệt, điều này có thể được thể hiện rõ hơn khi bật sáng đèn. Ngoài ra, xe còn sở hữu cụm đèn pha được đặt tách biệt thấp hơn phía hai bên mặt ca-lăng.
Cột A của Santa Cruz được vuốt rất dốc, tạo nên vẻ bóng bẩy cho phần đầu xe, trong khi cột C được làm góc cạnh hơn để tạo nên sự thể thao và năng động.
Kích thước của Santa Cruz được kéo dài hơn rất nhiều so với Hyundai Tucson. Cụ thể, chiều DxRxC mẫu bán tải đầu tiên của Hyundai lần lượt là 4.971 x 1.905 x 1.694 mm và trục cơ sở lên tới 3.005 mm. Thùng xe phía sau cũng kéo dài ở mức 132,3mm. Nhà sản xuất cũng hứa hẹn cung cấp nắp bồn tích hợp khóa cùng các đồ chơi giúp kéo dài thêm khu vực này nếu người dùng mong muốn, cùng nhiều khoang chứa đồ ẩn nhỏ tại đây.
Khoang cabin của Santa Cruz có mặt đồng hồ phẳng và hướng về phía tài xế. Màn hình thông tin giải trí 8 inch và tùy chọn 10 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Đồng thời, khách hàng cũng có thể nâng cấp lên cụm đồng hồ kỹ thuật số. Hệ thống treo cũng tương tự Tucson 2022 với treo trước MacPherson và treo sau đa liên kết.
Điểm khác biệt quan trọng là Tucson sử dụng nút gẩy số, trong khi ở Santa Cruz vẫn là cần số truyền thống. Hàng ghế sau có thể gập lên để lộ hộc đựng đồ phía dưới. Vành xe tùy chọn 18 và 20 inch. Lốp xe là loại đi được cả bốn mùa (all-season).
Động cơ tiêu chuẩn trang bị trên Hyundai Santa Cruz là loại 2.5L 4 xi-lanh, công suất 190 mã lực với hộp số 8 cấp tự động, kết hợp hệ dẫn động cầu trước hoặc tùy chọn dẫn động 4 bánh. Phiên bản bản 2.5L turbo có công suất 275 mã lực, hộp số 8 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh.
Khung gầm xe sử dụng dù là loại thiên về cầu trước nhưng Hyundai khẳng định trang bị dẫn động 2 cầu HTRAC cho mọi cấu hình không phân định giá, thêm vào đó hệ thống điều khiển có thể truyền tải lực kéo tới trục sau dễ dàng để mang lại… trải nghiệm lái cầu sau thể thao.
Loạt tính năng an toàn trên Hyundai Santa Cruz có thể kể đến: Hỗ trợ tránh va chạm phía trước với tính năng phát hiện người đi bộ và đi xe đạp, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo người lái tập trung. Ngoài ra, khách hàng có thể tích hợp thêm các hệ thống khác như: Điều khiển hành trình thích ứng, tránh va chạm điểm mù, tránh va chạm với xe cắt ngang phía sau, camera theo dõi điểm mù, hỗ trợ thoát hiểm an toàn, màn hình quan sát xung quanh.
Giá bán của Santa Cruz vẫn chưa được Hyundai công bố. Dự kiến, xe sẽ mở bán tại Mỹ vào mùa hè này, khởi điểm từ 30.000 USD (~692 triệu VND).
Nguồn: [Link nguồn]
Thị trường Malaysia vừa đón nhận Hyundai Elantra 1.6 Executive với giá bán 139.888 RM (~786 triệu đồng).