Án phạt 800 triệu Euro cho Audi vì gian lận khí thải
Audi nhận án phạt vì động cơ dầu V6 và V8 của hãng không đạt chuẩn khí thải như công bố.
Ngày 17/10, thương hiệu xe sang Audi (công ty con của Volkswagen Group) vừa chính thức nhận án phạt lên đến 800 triệu Euro do dính phải scandal gian lận khí thải liên quan đến các động cơ dầu diesel 6 xy lanh và 8 xy lanh. Hãng xe nước Đức đã chấp nhận nộp phạt và không đưa ra khiếu nại, điều này cho thấy hãng đã thừa nhận hoàn toàn trách nhiệm đồng thời khép lại vụ kiện tụng này, ít nhất tại thị trường Đức
Số tiền này bao gồm tiền phạt, tiền phải nộp cho các cơ quan chức năng, tiền bồi thường và sửa xe cho khách hàng.
"Quyết định này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tổng kết tài chính của công ty trong năm 2018". Ngoài ra, công ty mẹ Volkswagen chắc chắn cũng sẽ chịu tác động không nhỏ khi tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên 28,2 tỷ Euro, tương đương 32,7 tỷ USD.
Động cơ diesel V6 3.0L của Audi
Mức thiệt hại này tương đương 12% doanh thu của Volkswagen trong năm ngoái và lớn hơn nhiều so với khoản lợi nhuận 17 tỷ Euro (tương đương gần 20 tỷ USD) của hãng xe Đức.
Theo kết quả của cuộc điều tra do công tố viên Đức thực hiện, hãng này đã sai phạm trong việc gian lận kết quả phát thải trên xe. Điều này khiến cho các động cơ V6 và V8 cũ của Audi không đạt chuẩn phát thải nhiên liệu như hãng công bố.
Trước đó vào tháng 6, công ty mẹ của Audi là Volkswagen đã bị tuyên án phạt 1 tỷ EUR tại Đức vì lắp đặt phần mềm thiết bị không được phép lên các động cơ TDI. Vào tháng 10 vừa qua thì Audi đã ngừng hợp đồng với cựu CEO Rupert Stadler (người đã bị bắt hồi tháng 6 vì vai trò của ông trong các hoạt động gian lận khí thải). Hiện Giám đốc kinh doanh Bram Schot đang là người tạm giữ chức CEO của Audi trong thời gian này.
Hai "ông lớn" khác là Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz) và BMW hiện cũng đang loạt vào tầm ngắm khi chính quyền Đức tiến hành rà soát toàn bộ ngành ôtô trong nước.
Audi A8 2019 đầu tiên được đưa về Việt Nam bởi một đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu có tiếng.