Ai là “ông trùm” làng ô tô xe máy ở Việt Nam?
Mặc dù ngày càng có nhiều thương hiệu ô tô, xe máy được nhắc tới tại thị trường Việt Nam nhưng Honda vẫn khẳng định mình là người dẫn đầu với 70% thị phần.
Cụ thể, tổng số lượng xe bán ra ở thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2016 đạt gần 2,9 triệu xe, tăng khoảng 7% so với năm tài chính liền trước. Trong khi đó, riêng doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đã đạt mức 2,03 triệu xe, tăng khoảng 120.000 xe. Như vậy, có thể thấy Honda Việt Nam chiếm tới 70% tổng thị phần trong nước, tiếp tục giữ vững vị trí của một “ông trùm”.
Xét trên thị trường toàn cầu, ở lĩnh vực xe máy, tổng sản lượng của tập đoàn Honda đạt 17,055 triệu xe; ở lĩnh vực ô tô, sản lượng bán hàng đạt hơn 4,743 triệu xe. Đây được đánh giá là sự thành công ngoài mong đợi của Honda nhờ giới thiệu hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới ở các thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ. Ngoài ra, tổng sản lượng máy động lực do Honda sản xuất trong năm qua là 5,965 triệu sản phẩm.
Chưa dừng lại, Honda kỳ vọng năm tài chính 2017 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa trong cả 3 lĩnh vực, với mục tiêu tăng sản lượng lên tới 18,36 triệu xe máy, 4,915 triệu ô tô và hơn 6,06 triệu sản phẩm động lực, trong đó thị trường Châu Á được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững.
Các kỹ sư trong xưởng của Honda Việt Nam đang kiểm tra an toàn cho xe ô tô.
Đặc biệt, Honda khẳng định luôn xem Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của hãng ở khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Honda đang có 3 nhà máy sản xuất xe máy và 1 nhà máy sản xuất ô tô hoạt động với khoảng 10.000 công nhân viên.
Thêm vào đó, Honda Việt Nam còn đang vận hành các phân xưởng đúc, bánh răng, trung tâm phụ tùng và phân xưởng piston. Theo Honda, việc củng cố năng lực nội tại như vậy nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên mức bình quân 96% và phục vụ cho việc mở rộng xuất khẩu.
Để đạt được các thành công trên, một trong những lý do quan trọng là Honda đã liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đặc biệt nhất phải kể đến là mẫu xe Air Blade 125cc hoàn toàn mới được nghiên cứu và dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Trong năm tài chính 2017, Honda Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức 7 vòng đua trong nước và sẽ tham dự 6 vòng đua quốc tế.
Honda luôn áp dụng những công nghệ hiện đại vào sản phẩm của mình. Động cơ thông minh thế hệ mới eSP tích hợp các công nghệ tiên tiến luôn là niềm tự hào của Honda, trong năm qua, hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key - công nghệ đột phá mới lần đầu tiên đã được Honda Việt Nam trang bị trên xe máy,…
Bên cạnh đó, Honda Việt Nam đã mở rộng thêm 29 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), cùng 8 cửa hàng dịch vụ và phụ tùng (HSF), nâng tổng số lên hơn 700 HEAD và 28 HSF trên toàn quốc.
Honda Việt Nam tiết lộ thêm, trong năm tài chính 2017, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu khoảng 10 mẫu xe và phiên bản mới. Trong đó có dòng xe WINNER 150, mẫu xe đánh dấu sự gia nhập của Honda Việt Nam vào phân khúc xe tay côn.
Honda đang là hãng dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe máy tại Việt Nam.
Cũng trong năm tài chính mới này, hãng dự kiến sẽ tổ chức 7 vòng đua trong nước và sẽ tham dự 6 vòng đua quốc tế. Đồng thời, hãng sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi Lái xe Sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu (Honda EMC) mà đã diễn ra thường niên từ năm 2010 với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”.
Không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh bán hàng trong nước, Honda Việt Nam cũng đẩy mạnh việc xuất khẩu. Các mẫu xe của Honda Việt Nam đều đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước.
Trong kỳ vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt gần 128.000 xe, tăng 40% so với năm ngoái và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 293 triệu đô la Mỹ. Đến năm tài chính 2017, công ty kỳ vọng sẽ đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 312 triệu đô la Mỹ, tăng 6,5% so với năm tài chính 2016.
Trong báo cáo tài chính năm 2016 và kế hoạch năm 2017, Honda Việt Nam nhấn mạnh rằng: “Ý thức được trách nhiệm của nhà sản xuất ô tô xe máy, Honda Việt Nam đã luôn quan tâm và nỗ lực hết mình cho hoạt động lái xe an toàn. Công ty đã tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các đại lý Honda ô tô và các HEAD, để triển khai rộng khắp các hoạt động cung cấp kiến thức an toàn giao thông và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho hàng triệu khách hàng trên cả nước”.
Với vị thế của người dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe nói chung và xe máy nói riêng, Honda Việt Nam còn cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cũng như những giá trị gia tăng thực chất nhất để làm hài lòng hơn nữa các khách hàng, phấn đấu trở thành một công ty được xã hội mong đợi.