6 mẫu ô tô tại Việt Nam bị khách hàng "than phiền" về chất lượng trong năm 2020
Những mẫu xe từ nhập khẩu tới lắp ráp phát sinh lỗi trong quá trình vận hành bị người dùng phàn nàn cần nhà phân phối phải đưa ra hướng giải quyết.
Năm 2020 có thể coi là một năm nhiều thăng trầm ngành ô tô thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Bên cạnh việc chào đón nhiều “tân binh” mới và phiên bản nâng cấp của những cái tên quen thuộc, vẫn có không ít những mẫu xe bán chạy nhất nhì phân khúc bị người dùng than phiền về sự cố gặp phải liên quan đến động cơ, hộp số, hệ thống lái và trang bị an toàn trên xe.
Cùng điểm qua mẫu xe ô tô tại Việt Nam gặp lỗi bị khách hàng than phiền nhiều nhất năm 2020
1. Ford Ranger và Ford Everest gặp sự cố chảy dầu
Cuối tháng 2/2020, nhiều người dùng liên tục phản ánh động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo và Single-Turbo, trang bị trên các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối có hiện tượng chảy dầu.
Tuy nhiên, phản hồi từ phía Ford Việt Nam khiến không ít người dùng bức xúc. Hãng cho rằng hiện tượng rò rỉ dầu trên các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L không gây rủi ro an toàn, bao gồm cả nguy cơ cháy cũng như không gây nguy cơ hỏng động cơ hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ…
Những người sử dụng xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0L gặp sự cố chảy dầu đã lập một hội nhóm trên mạng xã hội để tổng hợp thông tin, ghi nhận số lượng xe bị ảnh hưởng. Sau đó tiếp tục làm việc với Ford Việt Nam, đồng thời phản ánh lên Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) để yêu cầu đòi quyền lợi.
Tới tháng 6/2020, qua quá trình kiểm tra, đánh giá vụ việc, Ford Việt Nam xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp sửa chữa hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đồng thời gia hạn chính sách bảo hành với các xe Ford bị ảnh hưởng.
Đến giữa tháng 9/2020, Ford Việt Nam cho biết hơn 6.000 xe Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đã được kiểm tra, sửa chữa.
2. Mazda3 gặp sự cố ở hệ thống phanh tự động khẩn cấp
Chỉ vài tháng sau khi THACO chính thức giới thiệu mẫu xe Mazda3 2020 tại thị trường Việt Nam thì phiên bản Premium bị một số người dùng phản ánh gặp vấn đề ở hệ thống phanh tự động khẩn cấp, có thể khiến xe bất ngờ dừng lại khi đang vận hành.
Tới ngày 14/2, hai đoạn video ngắn được chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại vụ việc một đại lý Mazda tại Việt Nam tiến hành thử nghiệm mẫu xe Mazda3 mới để kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động (SBS) dẫn đến va chạm với xe Mazda CX-5. Vụ va chạm xảy ra trong khuôn viên đại lý không gây thiệt hại về người nhưng khiến phần đầu xe Mazda3 bị vỡ nát và biến dạng, khói bốc nghi ngút và bung túi khí.
Sau đó, phía THACO đã đăng thông tin xác nhận về một số trường hợp xe All-New Mazda 3 và All-New Mazda 3 Sport có thể bất ngờ dừng lại khi đang vận hành do Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh - Smart Brake Support (SBS) được kích hoạt.
Tuy nhiên, THACO cũng khẳng định sự cố chỉ xảy ra với phiên bản Premium của Mazda 3 2020 trên do hệ thống SBS chỉ được trang bị cho phiên bản này.
Để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách hàng, đến cuối tháng 3.2020, THACO đã triển khai chương trình triệu hồi gần 300 xe All-New Mazda3 để cập nhật lại phần mềm điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS).
3. Subaru Forester “nổi cá vàng” báo lỗi động cơ
Khoảng giữa tháng 7/2020, nhiều người dùng xe Subaru Forester chủ yếu các phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan thuộc đời 2019 – 2020 đã lần lượt phản ánh hiện tượng xe “nổi cá vàng” - đèn báo lỗi động cơ liên tục bật sáng.
Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng liên quan đến sự việc này, Motor Image Việt Nam - đơn vị nhập khẩu phân phối xe Subaru tại Việt Nam đã báo cáo tình hình lên Tập đoàn Subaru Nhật Bản để điều tra làm rõ.
Ngày 23/7, Subaru xác định nguyên nhân dẫn đến việc đèn báo lỗi động cơ trên Forester liên tục bật sáng do kim phun nhiên liệu bị nghẹt.
Nhà phân phối của hãng xe Nhật sau đó đã đưa ra một số giải pháp khắc phục và khuyến nghị người dùng nên vệ sinh động cơ mỗi khi xe chạy được 5.000 km cũng như nâng cấp gói dịch vụ bảo dưỡng.
4. Suzuki Ertiga bị hụt hơi và nghi án thiếu phụ tùng thay thế
Ertiga là mẫu xe có doanh số khá tốt của Suzuki tại Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này lại liên tục gặp vấn đề khiến người dùng hoang mang.
Đầu tiên là vụ việc chiếc Suzuki Ertiga bị tai nạn tại Cà Mau và phải “nằm xưởng” đến gần 9 tháng vì không đủ phụ tùng thay thế, sửa chữa.
Tiếp theo, tới cuối tháng 9/2020, mẫu xe này lại “dính phốt” khi gần 30 khách hàng đồng loạt phản ánh tình trạng có tiếng kêu phát ra từ hộp số và xe xuất hiện hiện tượng bị hụt hơi khi tăng ga.
Ngay sau đó, đích thân Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam đã lên tiếng giải thích, xin lỗi về vụ việc chậm trễ cung ứng phụ tùng, đồng thời cũng khẳng định, Suzuki Việt Nam sẽ không để xảy ra việc thiếu hụt phụ tùng và đã chuẩn bị đầy đủ tại hai kho ở Đồng Nai và Hà Nội. Còn về việc Ertiga có hiện tượng hụt hơi khi đạp ga tăng tốc và xuất hiện tiếng ồn của hộp số mà trước đó nhiều người dùng phản ánh, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam khẳng định không phải do xe bị lỗi.
5. KIA Seltos vừa mở bán đã bị khách hàng phàn nàn nhiều vấn đề
Ngày 22/7, mẫu SUV đô thị Kia Seltos chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mẫu xe này đã bị người tiêu dùng phàn nàn về nhiều vấn đề như hệ thống giải trí rẻ tiền, sơn phủ gầm thiếu thẩm mỹ, lỗi nóng hộp số hay dột nước mưa vào bên trong.
Cụ thể, tháng 10/2020 một số người dùng phản ánh Kia Seltos phiên bản 1.4 Turbo khi đang vận hành bỗng xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số. Điều đáng nói là không chỉ riêng tại Việt Nam, một số thị trường khác trên thế giới như Mỹ cũng gặp phải hiện tượng này.
Đến đầu tháng 11/2020, Kia Seltos tiếp tục bị người dùng phản ánh về hiện tượng xe bị dột, rò rỉ nước vào cabin khi di chuyển thời gian dài dưới trời mưa. Thậm chí, một số người dùng cho biết bị nước đọng và lọt qua cả 4 cánh cửa.
Theo một số chủ xe, khi phản ánh tình trạng này với đại lý phân phối, các đại lý cũng đã có động thái hỗ trợ khách hàng xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía THACO vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức nào về vụ việc này.
6. Hyundai Accent bị người dùng “tố” có vấn đề ở trục lái
Đầu tháng 11/2020, mẫu xe ăn “đắt khách” nhất của TC Motor là Hyundai Accent bị khách hàng phản ánh về việc phát ra tiếng kêu lọc cọc ở trục lái, gây cảm giác khó chịu. Thông tin này sau đó được bàn luận sôi nổi trên các hội nhóm và nhận được tương tác cao do nhiều người cũng gặp tình trạng tương tự.
Tuy nhiên, điều đáng nói là khi khách hàng mang xe tới đại lý để yêu cầu bảo hành nhưng một số đại lý không chấp nhận bảo hành do chủ xe không bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm ủy quyền của Hyundai.
Bức xúc trước cách giải quyết vô trách nhiệm của đại lý, một số thành viên trong nhóm Hyundai Accent đã rủ nhau dán decal lên thân xe như một cách để phản đối và “tìm công bằng” cho người dùng.
Trước động thái này, TC Motor – đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam đã lên tiếng thừa nhận có hiện tượng kêu nhỏ ở hệ thống lái trên một vài xe Accent của khách hàng. Âm thanh này phát ra từ cơ cấu trục vít, bánh răng trong cụm hệ thống lái. Bên cạnh đó, TC Motor cũng đưa ra chính sách bảo hành, sửa chữa phù hợp cho các xe Accent bị lỗi.
Nguồn: [Link nguồn]
Mẫu xe phổ thông Toyota Vios mang biển số 30G - 77.777 chắc chắn sẽ nâng giá trị của chiếc xe lên nhiều lần nếu được...