Video: IIHS

Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã thay đổi thử nghiệm va chạm bên hông theo hướng khắt khe hơn, có 7 mẫu sedan hạng D đã được tham gia thử nghiệm và cho kết quả như sau:

Dòng xe Đánh giá xếp hạng
Subaru Outback Tốt
Hyundai Sonata Khá
Volkswagen Jetta Khá
Honda Accord Yếu
Toyota Camry Kém
Nissan Altima Kém
Chevrolet Malibu Kém

Điều gây bất ngờ là chỉ có duy nhất Subaru Outback đạt mức đánh giá “Tốt” ở bài đánh giá trên, Hyundai Sonata Volkswagen Jetta đạt điểm “Khá” tức là chấp nhận được. Những mẫu xe có mức đánh giá "Kém" nhưng Toyota Camry hay Honda Accord, phần đầu có nguy cơ chấn thương cao vì khi va chạm bên hông xảy ra, đầu của hình nộm trượt xuống bên dưới túi khí và tiếp xúc với cửa sổ.

Theo IIHS, bài kiểm tra mới được thiết kế để phản ánh tốt hơn thực trạng các con đường trong thực tế, nó có thêm vật cản có thể di chuyển, mô phỏng một chiếc xe đang đến gần. Vật cản này nặng khoảng 1.905 kg, tương đương với một chiếc SUV. Các xe cũng được cho chạy ở tốc độ cao hơn, 60 km/h thay vì 50 km/h như trước kia. Nếu theo quy trình kiểm tra cũ, cả 7 xe đều sẽ được xếp hạng "Tốt".

IIHS cho rằng Subaru Outback đạt kết quả tốt là nhờ có chiều cao ấn tượng hơn so với 6 chiếc xe còn lại. Chủ tịch IIHS - David Harkey cho biết: "Với những phương tiện gầm thấp, vị trí va chạm trên cánh cửa sẽ càng cao, do đó càng tiệm cận phần đầu của người ngồi trong hơn. Điều đó khiến sedan và wagon gặp bất lợi trong bài kiểm tra này. Nhưng lại phản ánh đúng những gì xảy ra trong thực tế, khi bị một chiếc bán tải hay SUV thường có gầm cao đụng phải".

Ông David Harkey cũng nói thêm :"Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ đáp ứng thử nghiệm phụ mới cập nhật của chúng tôi. Điều này giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho người ngồi trong xe và sản xuất phương tiện an toàn hơn cho người tiêu dùng."