Bê bối quấy rối tình dục của cựu giám đốc Victoria's Secret đã giáng đòn chí mạng vào thương hiệu nội y đình đám đang thoi thóp chờ ngày tàn.
Đã 43 năm kể từ khi Victoria's Secret được thành lập vào năm 1977. Thương hiệu đình đám này đã góp phần quan trọng trong việc xác định tính nữ cho phái đẹp. Những bộ đồ nội y vốn phải giấu kín, bao người vẫn còn e dè khi nhắc đến bỗng trở thành niềm tự hào của riêng phụ nữ. "Thiên thần" của Victoria's Secret được xem là chuẩn mực của cái đẹp, như hiện thân của thần Aphrodite. Cửa hiệu hào nhoáng, chương trình thời trang tựa bữa tiệc xa hoa. Thế giới của Victoria's Secret đã từng là niềm ngưỡng vọng của biết bao cô gái.
Nhưng hiện tại, Victoria's Secret gặp vô số vấn đề từ doanh thu đến định hướng phát triển. Nhiều người vẫn hi vọng về sự hồi sinh của thương hiệu này nhưng sau khi bị phanh phui thêm những mặt tối ít người còn ôm mộng về sự huy hoàng của Victoria's Secret.
The New York Time đã tiến hành điều tra về góc khuất của thương hiệu này với bài viết nói về những "thiên thần trong địa ngục". Căn cứ vào xác nhận 30 người từng và hiện làm việc cho Victoria's Secret bao gồm giám đốc, nhân viên, người mẫu, bê bối mới của thương hiệu này đã được đưa ra ánh sáng.
Trong nhiều thập kỷ, Ed Razek có đóng góp không nhỏ vào bước tiến của thương hiệu Victoria's Secret. Tuy nhiên ông cũng gặp không ít bê bối. Sau phát ngôn gây tranh cãi mang ý xúc phạm người ngoại cỡ cũng như cộng đồng LGBT khiến sau đó ông phải từ chức thì mới đây scandal quấy rối tình dục của ông một lần nữa gây phẫn nộ.
Ông là người liên tiếp gặp khiếu nại liên quan đến hành vi xâm phạm thân thể người mẫu như cố gắng hôn, yêu cầu họ ngồi lên đùi thậm chí là cố gắng chạm vào đáy quần nhỏ của họ. Thậm chí ông còn có gạ gẫm người mẫu đến sống chung hay có ý định để "chân dài" Bella Hadid khoe ngực trên sàn diễn. Tháng 10/2019, Monica Mitro - phó chủ tịch quan hệ công chúng của Victoria's Secret đã lên tiếng về hành vi quấy rối của Ed Razek sau đó cô đã bị cho nghỉ việc với một khoản tiền bồi thường.
Đặc biệt, những người bị lạm dụng chỉ có thể cố gắng cười gượng và giả vờ không chuyện gì giống như đã bị tẩy não. Theo như chia sẻ của nhân viên tên Casey Crowe Taylor bất cứ ai cố gắng phản kháng đều phải trả giá. Trong khi đó, Ed Razek phản hồi trong một email gửi cho trang Times rằng: "Những lời cáo buộc trong báo cáo này là không đúng sự thật. Tôi may mắn được làm việc với vô số người mẫu đẳng cấp thế giới và các chuyên gia tài năng, tôi tự hào về sự tôn trọng chúng tôi dành cho nhau".
Chưa hết, người sáng lập L Brands - Leslie Wexner cũng không đứng ngoài lùm xùm trên. Victoria's Secret cũng chịu áp lực vì mối quan hệ khăng khít giữa ông với tỷ phú Jeffrey Epstein - tên tội phạm khét tiếng liên quan đến buôn bán tình dục đã tự sát trong khi chờ xét xử. Một số nạn nhân khai báo, hắn lừa bán họ với lời hứa giúp họ trở thành người mẫu của Victoria's Secret. Một người chia sẻ cô đã dành tất cả tiền tiết kiệm của mình để mua nội y của Victoria's Secret nhằm chuẩn bị cho buổi casting catwalk nhưng thay vào đó nó giống như buổi tuyển chọn gái mại dâm. Nhưng Leslie Wexner cho biết ông đã cắt đứt quan hệ với Jeffrey Epstein.
Trước đó, cũng từng có nhóm hơn 100 người mẫu ký bản kiến nghị kêu gọi Victoria's Secret có động thái chống lại hành vi quấy rối tình dục của một số nhiếp ảnh gia khi họ có hành động sai trái. Thậm chí, một số người mẫu của Victoria's Secret bị yêu cầu chụp ảnh khỏa thân nhưng không được trả công. Cái tên được nhắc đến là nhiếp ảnh gia Russell James. Ông đã sử dụng sức ảnh hưởng của mình và mối quan hệ với Ed Razek để ép các cô gái đồng ý chụp ảnh nude.
Cộng đồng bày tỏ sự bức xúc cũng như thất vọng trước lùm xùm của các lãnh đạo cấp cao Victoria's Secret. Thậm chí, làn sóng tẩy chay bắt đầu bùng lên mạnh mẽ. Đây được xem là đòn chí mạng dành cho thương hiệu đang thoi thóp. Không phải đến khi show diễn thường niên của Victoria's Secret bị hủy người ta mới nhận ra thương hiệu nội y này đang gặp phải những vấn đề nan giải.
Từ những năm 1990 - 1993 hãng liên tiếp vấp phải vấn đề về chất lượng. Doanh thu của thương hiệu cũng sụt giảm nghiêm trọng. Năm 2016, cổ phiếu của L Brands giảm hơn 40%. Hiện tại, mức cổ phiếu đã giảm hơn 75% so mức đỉnh vào năm 2015. Ngoài ra, năm 2019 Victoria's Secret định xóa sổ 53 của hàng sau 30 cửa hàng đã bị đóng cửa vào năm 2018. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể Victoria's Secret sẽ phải bán cửa hàng để giải quyết tình trạng khó khăn hiện tại. Tiếp đó, chất lượng của những bộ Fantasy Bra - át chủ bài trong các show diễn ngày càng rẻ rúng. Bộ nội y đắt giá nhất đã được chế tác cách đây 10 năm. Chỉ có duy nhất một bộ Fantasy Bra tìm được chủ nhân, số còn lại đều bị gỡ hết kim cương, đá quý.
Đó là biểu hiện dễ thấy bắt nguồn do sai lầm trong việc định hướng, tư tưởng cổ hủ của thương hiệu. Xuất phát từ việc tôn vinh nét gợi cảm của người phụ nữ Victoria's Secret ngày càng có xu hướng lạm dụng vẻ đẹp hình thể của các "thiên thần" để câu khách. Tuyên truyền cho một hình mẫu phi thực tế, thay vì giúp họ tự tin vào bản thân, mẫu hình "thiên thần" của Victoria's Secret chỉ là bóng đen khiến họ chán ghét mình nếu lệch chuẩn. "Không ai đến bác sĩ thẩm mỹ và nói rằng giúp tôi béo lên" - Leslie Wexner từng khẳng định.
Ngoài ra, những bê bối liên quan đến tình dục, mại dâm càng khiến phái nữ cảm thấy họ không được tôn trọng. Phụ nữ giống như món hàng được đem ra trưng bày, trở thành nạn nhân của những kẻ đồi bại có máu mặt. Đằng sau vẻ hào nhoáng của một thế giới ảo mộng là địa ngục mà ở đó kẻ có quyền nắm quyền sinh sát, họ có thể cho bạn đôi cánh để trở thành "thiên thần" và tất yếu có thể bẻ gãy nó.
Để có thể tồn tại hơn 4 thập kỷ trước làn sóng mới ngày càng mạnh mẽ của các thương hiệu nội y khác không phải điều dễ dàng. Nhiều người khẳng định nếu muốn lấy lại vị thế, Victoria's Secret cần có bước đi triệt để nhằm thay đổi bộ máy điều hành cũng như hướng phát triển thương hiệu.
Thương hiệu của phái đẹp trước hết phải đặt phụ nữ lên hàng đầu. Phụ nữ gợi cảm, yêu nét trời ban vì nhận thức được giá trị bản thân không phải nhằm đẹp trong mắt nam giới. Ngoài ra, họ cũng cần tôn trọng nét đẹp riêng, phá bỏ chuẩn mực "mình dây" đã thâm căn cố đế. Hơn nữa, Victoria's Secret nên thay đổi thiết kế nội y để phù hợp hơn với nhiều đối tượng cũng như giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn khi mặc đồ, làm mới những chiếc áo có gọng cũ kỹ.