Gặp cô giáo đứng sau tác phẩm trên cơ thể Lê Kiều Như
Phía sau tuyệt tác trên cơ thể phụ nữ là sự trăn trở của nghệ sĩ vẽ body-painting.
Nếu như tấm toan vẽ là thách thức không nhỏ đối với những nghệ sĩ thì cơ thể con người còn là một “cái ngưỡng” không dễ chinh phục, bởi bên cạnh những khó khăn về chuyên môn, họa sĩ và cả người mẫu còn phải đối mặt với nhiều rào cản tinh thần. Cũng vì vậy, số người đến với bộ môn body-painting (vẽ lên cơ thể người) ở Việt Nam còn chưa nhiều.
Họa sĩ, chuyên gia trang điểm Miên Thảo bên một tác phẩm sắp thành hình của mình
Mới đây, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Miên Thảo, giảng viên bộ môn trang điểm của một học viện Nhật Bản tại TP.HCM. Cô chính là người nghệ sĩ đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng trên cơ thể người mẫu Lê Kiều Như tháng 10 vừa qua.
Hình thể không phải tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mẫu
Miên Thảo đến với body-painting cách đây 7 năm khi được mời về làm giảng viên dạy trang điểm tại học viện. Trong giáo trình của bộ môn, có 8 tiết dạy body-painting và nhờ vậy, cô “bén duyên” với công việc này.
Về nguyên do chọn cơ thể người thay cho tấm toan vẽ, Miên Thảo thổ lộ: “Khi bạn vẽ trên toan thì chỉ có bạn với tấm toan mà thôi, nhưng khi vẽ trên một cơ thể, bạn sẽ có nhiều sự tương tác, kết nối hơn với một ê kip bao gồm: Họa sĩ, mẫu và nhiếp ảnh gia. Cơ thể phụ nữ rất đẹp và quyến rũ. Khi tôi vẽ lên đó, họ rất thích thú và không muốn nó trôi đi – Điều mà tấm toan không có được…
Có nhiều lý do để tôi chọn cơ thể làm chất liệu, nhưng chung quy, tôi không muốn mình cô độc trong sáng tạo. Vì một mình tôi không thể làm nên một tác phẩm!”
Miên Thảo chọn body-painting vì không muốn cô độc trong sáng tạo...
... và cũng vì chị luôn thấy cơ thể phụ nữ rất đẹp, rất quyến rũ
Thời gian đầu mới thử sức với bodypainting, điều khiến Miên Thảo trăn trở là tìm người mẫu - một người chịu khỏa thân trước ê kip. Tuy nhiên, hiện tại, với sự cởi mở hơn của xã hội, điều này đã không còn làm khó cô. Miên Thảo cho hay khó khăn lớn nhất hiện tại của cô là việc tìm chất liệu, màu vẽ cũng như một ê kip ăn ý để hiểu những gì mình sắp thực hiện, để cho ra những tác phẩm gần nhất với trí tưởng tượng của cô.
Tất cả các nguyên liệu, họa phẩm sử dụng khi vẽ body-painting, Miên Thảo đều mua ở nước ngoài, tại các hãng chuyên sản xuất cho những nghệ sĩ làm nghề này. Làm một công việc mới mẻ, nguyên liệu không sẵn có trong nước…, công việc này đương nhiên “ngốn” một chi phí không nhỏ, dù theo Miên Thảo, con số này khó quy ra được rõ ràng và điều cần hơn cả vẫn không phải tiền bạc mà là niềm đam mê.
Để chọn được mẫu vẽ body-painting ưng ý, người họa sĩ này cũng có nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Đáng ngạc nhiên là theo Miên Thảo, hình thể lại không phải yếu tố quan trọng nhất khi cô chọn mẫu.
Theo cô, điều kiện đầu tiên là người đó phải chịu hợp tác, vì “mẫu body-painting rất cực, phải ngồi bất động một thời gian rất lâu”. Người mẫu cũng phải đủ can đảm nude để không xấu hổ khi chụp chung với ê kip hay công khai hình ảnh trước công chúng.
Vẽ cũng như làm mẫu body-painting là công việc khó khăn đòi hỏi niềm đam mê lớn
Vẽ và chụp cho Lê Kiều Như giữa tiết trời Đà Lạt mưa, lạnh
Như mọi bộ môn đòi hỏi mẫu nude khác, ranh giới giữa nghệ thuật và trần tục của body-painting khá mong manh. Theo Miên Thảo, đối với công việc này, góc chụp là rất quan trọng. “Dù mẫu không mặc gì, nếu góc chụp đẹp, ánh sáng tốt, hình ảnh vẫn nghệ thuật như thường”.
Cũng vì vậy, người họa sĩ cho rằng bộ môn này không quá nguy hiểm như trong suy nghĩ của nhiều người. Khi thành hình tác phẩm, Miên Thảo cũng tính rất kỹ về bố cục vẽ và tạo dáng cho mẫu để đạt đến tiêu chí nghệ thuật cao nhất.
Một trong những khó khăn khác của công việc vẽ và chụp body-painting là quá trình bảo mật sản phẩm, để tránh rò rỉ những bức ảnh nude không đúng ý đồ nghệ thuật ra bên ngoài. Để đảm bảo, Miên Thảo luôn kỹ tính khi làm việc với nhiếp ảnh gia: “Trong 7 năm qua, tôi chỉ làm việc với vài nhiếp ảnh gia thân thiết và nguyên tắc là sự tin tưởng tuyệt đối.”
Miên Thảo có nhiều quy tắc bất di bất dịch trong nghề để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người mẫu
Nhờ cách làm việc khá bài bản, kỹ lưỡng, Miên Thảo cho biết bản thân cô chưa gặp phải những phản ứng gay gắt từ phía dư luận. Tuy nhiên, cô thừa nhận đúng là vẫn tồn tại những nhóm người có định kiến với công việc này.
“Tôi không lên án, cũng không bác bỏ. Mỗi người có quyền nhìn nhận sự việc theo góc nhìn riêng của mình, còn bản thân tôi chỉ làm tốt nhất từng tác phẩm, để người khó tính nhất cũng không thể nói rằng đây là tác phẩm không có tính nghệ thuật hay mượn cơ thể người mẫu để PR gì đó.” – nữ họa sĩ bộc bạch.
Một trong những tác phẩm gây tiếng vang gần đây nhất của Miên Thảo là hình ảnh body-painting mà cô và ê kip của mình thực hiện cho người mẫu Lê Kiều Như, nhân dịp cô tái xuất showbiz sau khi sinh con.
Tiết lộ về tác phẩm này, Miên Thảo cho biết toàn bộ quá trình đều được thực hiện tại thành phố Đà Lạt, vì vậy cô đã lựa chọn vẽ hoa. Theo Miên Thảo, những bông hoa phù hợp với tính cách của Lê Kiều Như cũng như không gian Đà Lạt thời điểm đó.
Tác phẩm mà Miên Thảo thực hiện trên cơ thể Lê Kiều Như mới đây, khi người mẫu này tái xuất showbiz
Trong ký ức của người nghệ sĩ, buổi chụp ở Đà Lạt đầy ắp niềm vui và kỷ niệm, nhưng cũng không hề dễ dàng với cả người mẫu và nghệ sĩ. “Thời điểm đó, Đà Lạt rất lạnh và mưa nên chúng tôi cứ phải canh trời hết mưa là lại quấn khăn chạy ra chụp, chụp xong lại chạy vào trong xe.”
Theo Miên Thảo, những tác phẩm thực hiện trong rừng, giữa thiên nhiên thường tạo nhiều áp lực vì khó có khung hình đẹp, tuy nhiên lần hợp tác với Lê Kiều Như đã để lại ấn tượng rất mạnh và sự hào hứng trong cô.
Tự nhận là con người khá quyết liệt trong công việc, cầu toàn và kỹ lưỡng, Miên Thảo tin rằng bằng những nỗ lực của mình, cô sẽ thay đổi những quan niệm cố hữu về nghệ thuật vẽ mẫu nude còn tồn tại trong một bộ phận người Việt hiện nay.