Vì sao máy bay tắt đèn cabin khi cất, hạ cánh?
Khi máy bay cất và hạ cánh, đèn cabin thường phải tắt và hành khách được yêu cầu kéo màn che cửa sổ.
Đèn trong cabin tắt khi máy bay chạy trên đường băng chuẩn bị cất cánh và quá trình lặp lại ở cuối hành trình, báo hiệu sắp hạ cánh. Lý do tắt đèn cabin khi các quy trình này diễn ra là gì?
Đèn cabin mờ dần rồi tắt vì lý do tương tự như khi phi hành đoàn yêu cầu hành khách kéo màn cửa sổ, đó là để đảm bảo an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Ở hoàn cảnh như vậy, tầm nhìn lý tưởng có thể tạo ra khác biệt đối với an toàn của hành khách. Việc mở màn cửa sổ cũng giúp hành khách xác định phương hướng trong tình huống nguy cấp bởi họ sẽ chú ý hơn tới xung quanh.
Việc tắt đèn cabin giúp hành khách và phi hành đoàn có thêm thời gian để thích nghi với điều kiện ánh sáng thấp. Điều này rất cần thiết nếu máy bay cần sơ tán vào ban đêm. Trên thực tế, khoảng thời gian để mắt người hiệu chỉnh trong điều kiện ánh sáng thấp quyết định khác biệt ở cơ hội thoát thân trong lúc khẩn cấp.
Một lý do khác để tắt đèn cabin là cabin càng tối, đèn khẩn cấp và lối đi chiếu sáng càng dễ quan sát. Do đó, mọi người trên máy bay sẽ được chuẩn bị đầy đủ hơn để sơ tán nhanh và an toàn.
Nguồn: [Link nguồn]
Nhiều máy bay có phần nhỏ ở đầu cánh được uốn cong hướng lên trên, vì sao lại có thiết kế này?