Máy bay siêu thanh có tốc độ nhanh gấp đôi Concorde
Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h, nhanh hơn gần 50% so với máy bay Concorde.
5 năm trước chuyến bay đầu tiên của Concorde, có một mẫu máy bay siêu thanh khác từng cất cánh. Đó là XB-70 Valkyrie, máy bay thử nghiệm do Không quân Mỹ phát triển.
Chuyến bay đầu tiên của nó cách đây 60 năm vào tháng 9/1964 mở ra kỷ nguyên vàng cho máy bay siêu thanh. Máy bay này sau đó đạt tốc độ hơn 3.218 km/h, nhanh hơn gần 50% so với Concorde.
Mẫu XB-70 đầu tiên có biệt danh Valkyrie được triển khai ở Palmdale, California, vào ngày 11/5/1964. Với sải cánh hơn 30 m, dài 56 m và trang bị 6 động cơ turbine phản lực luồng, đây là một trong những máy bay ấn tượng nhất từng được chế tạo.
Đặc trưng của phương tiện là phần đầu cánh vẫn nằm ngang ở tốc độ cận âm, nhưng gập lại khi đạt tốc độ siêu thanh để giảm lực cản.
Các đặc điểm thiết kế chính như cánh hình tam giác và phần thân mỏng dài của XB-70 Valkyrie được mô phỏng theo cả Concorde và bản sao từ Liên Xô của nó là Tupolev Tu-144.
XB-70 Valkyrie không bao giờ được sản xuất đại trà, và hiện nay chỉ còn lại một chiếc trên thế giới, được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Hoa Kỳ ở Dayton, Ohio.
Chương trình sản xuất XB-70 bị rút ngắn bởi một tai nạn chết người vào năm 1966, trong buổi chụp ảnh do General Electric tổ chức.
Chiếc Valkyries thứ hai tiên tiến hơn mẫu máy bay đầu tiên đã đâm vào máy bay F-104N nhỏ hơn giữa không trung, khiến hai phi công thiệt mạng và một người khác bị thương nặng.
Máy bay Valkyrie bị phá hủy mới chỉ bay 46 chuyến trong khi chiếc còn lại kết thúc sự nghiệp sau 83 chuyến bay và hơn 160 giờ trong không trung. Chuyến bay cuối cùng của XB-70 Valkyrie diễn ra vào ngày 4/2/1969 để di chuyển từ Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong của NASA tại California tới Căn cứ không quân Wright Patterson ở Ohio, nơi nó gia nhập bộ sưu tập ở Bảo tàng Không quân Mỹ.
Nguồn: [Link nguồn]
Máy bay ném bom này được thiết kế bay mà không có đuôi góp phần nâng cao khả năng tàng hình của nó cùng với lớp sơn phản chiếu radar. Và đương nhiên tất cả công nghệ tiên tiến này đều gây tốn kém cho chính phủ Mỹ.