Máy bay chở khách mới có cánh liền thân như máy bay ném bom
Mẫu máy bay có hình dáng hoàn toàn mới hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu và thải ít khí hơn máy bay thông thường.
Cuối tháng 3, công ty JetZero ở Long Beach thông báo Pathfinder, máy bay thử nghiệm cánh liền thân, đã được Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay và sẵn sàng bay thử.
Trong khi tìm cách giảm khí thải chứa carbon, ngành công nghiệp hàng không đối mặt thách thức lớn hơn những lĩnh vực khác do công nghệ cốt lõi quá khó để thay đổi. Thiết kế cánh liền thân tương tự thiết kế "cánh bay" mà máy bay quân sự sử dụng như máy bay ném bom B2, nhưng phần cánh liền chiếm thể tích lớn hơn ở giữa thân. Mốc phát triển mới của JetZero đưa công ty tiến gần hơn tới mục tiêu đưa loại máy bay này vào hoạt động sớm nhất năm 2030.
Khung máy bay cánh liền thân có thể đốt ít nhiên liệu và thải ít khí hơn 50%. Một thách thức lớn về mặt kỹ thuật khiến các nhà sản xuất chùn bước là điều áp phần thân không phải hình trụ. Máy bay dạng ống dài xử lý tốt hơn chu kỳ giãn nở và co lại đi kèm mỗi chuyến bay.
Ngoài ra, hình dáng mới cũng khiến nội thất máy bay khác hẳn máy bay thân rộng ngày nay. Cùng một lượng hành khách có thể ngồi ở 15 đến 20 hàng đặt ngang qua cabin tùy theo cấu hình từng máy bay thay vì chia theo ba dãy như thông thường.
JetZero phát triển đồng thời 3 phiên bản, gồm máy bay chở khách hơn 200 chỗ ngồi, máy bay chở hàng và máy bay tiếp nhiên liệu. Máy bay thử nghiệm Pathfinder có sải cánh 7 m, nhỏ bằng 12,5% bản kích thước thật, dự kiến cất cánh năm 2027. Phương tiện được thiết kế để tương thích 100% với nhiên liệu hàng không bền vững và có thể tích bên trong để chứa hydro.
Nguồn: [Link nguồn]
Quarterhorse là mẫu máy bay siêu vượt âm, được thiết kế để có thể đạt tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.