Clip: Phóng vun vút, 2 xe máy chở 4 người tông liên tiếp vào đầu, đuôi xe tải
2 xe máy chở 4 người tông liên tiếp vào đầu, đuôi xe tải rẽ trái sang đường.
Hình ảnh vụ tai nạn được thành viên nhóm Facebook OFFB chia sẻ cho thấy, chiếc xe tải vừa di chuyển từ đường nhỏ ra đường lớn thì lập tức xi nhan chuyển hướng rẽ trái sang đường. Tuy nhiên, vừa lúc chiếc xe tải rẽ trái quay ngang đường thì 2 chiếc máy chở 4 người chạy cùng chiều từ phía sau phi tới, một chiếc tông vào đầu xe tải rồi văng sang đường ngược chiều, trong khi chiếc còn lại tông vào đuôi xe tải văng về phía trước hàng chục mét.
Hình ảnh vụ tai nạn thu hút hơn một trăm bình luận từ thành viên nhóm OFFB, trong đó, nhiều ý kiến nhận định, lái xe tải sang đường thiếu an toàn, không giảm tốc độ, quan sát xe chạy phía sau. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng, 2 tài xế xe máy cũng di chuyển nhanh không làm chủ tốc độ.
Liên quan tới vụ tai nạn nguy hiểm trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng sang đường, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết, Luật giao thông đường bộ hiện hành đã có quy định rất rõ về các quy tắc chuyển hướng. Theo đó, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ;
Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
“Như vậy, ô tô khi muốn chuyển hướng rẽ trái hay rẽ phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Ngoài ra, tài xế chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”, luật sư Kiên nói.
Về xử lý vi phạm về chuyển hướng, theo luật sư Kiên, Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đối với người điều khiển xe ô tô chuyển hướng, chuyển làn, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông.
Đối với xe máy, luật sư Kiên cho biết, tài xế điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 300.000 đồng - 400.000 đồng về hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h. Mức phạt tăng lên 800.000 đồng -1.000.000 đồng với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.
“Tài xế điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng về các hành vi: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông”, - luật sư Kiên nói.
Luật sư Kiên cho biết thêm, Bộ luật Hình sự cũng quy định, trường hợp người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác như làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng... thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Hình phạt có thể tăng lên tới 15 năm tùy vào mức độ vi phạm, thiệt hại gây ra với bị hại.
Nguồn: [Link nguồn]
Bất chấp nguy hiểm, lái xe máy SH không đội mũ bảo hiểm vẫn đeo bám theo xe container một quãng đường dài để núp bóng râm của chiếc xe “khủng”.