Thay vì lựa chọn sống ở những khu vực đông đúc, chật chội, lại thường xuyên tắc đường, người dân hiện nay lựa chọn xu hướng sống ở những dự án ở vùng lân cận nhưng lại di chuyển thuận lợi, dễ dàng.
Hiện nay, không quá lạ khi một người ở ngoại thành đi vào nội thành làm việc lại có thời gian di chuyển tương đương với những đồng nghiệp trong nội đô. Hạ tầng giao thông ngày càng chật trội, quá tải khiến hầu hết các con đường nội thành đều luôn trong tình trạng ùn tắc. Đặc biệt là những khung giờ cao điểm.
Nếu bạn di chuyển từ nhà ở Bạch Mai đến chỗ làm ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) với khoảng cách 5km sẽ mất từ 30 – 40 phút. Trong khi đó 1 người ở Gia Lâm (Hà Nội) hay Văn Giang (Hưng Yên) đi sang Ngã Tư Sở (Hà Nội) cũng chỉ mất 30 – 45 phút với khoảng cách 20km – 25km. Nghe vô lý nhưng thời gian di chuyển quãng đường 5km và 25km là như nhau.
Dù Hà Nội liên tiếp có những giải pháp như đầu tư mở rộng lòng đường, tuyến phố, xây dựng thêm những cây cầu vượt, … nhưng tình hình giao thông vẫn quá tải do dân số tăng lên quá nhanh. Thậm chí tình trạng ùn tắc còn kéo dài và phổ biến hơn trước.
Theo thống kê từ CSGT Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tháng, Hà Nội đang có thêm khoảng 27.000 ô tô, xe máy, xe đạp điện được cấp biển số để đổ ra đường. Cộng thêm việc thi công tàu điện Metro quá lâu dự báo cảnh tắc đường ở nội đô sẽ là cơn ác mộng kéo dài.
Mật độ cư dân tăng lên nhanh chóng không chỉ tác động lên hạ tầng giao thông, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế... của toàn khu vực. Người dân sinh sống trong khu vực nội đô đang hàng ngày phải sống chung cùng nạn tắc đường và khói bụi ô nhiễm
Không chấp nhận cảnh sống chung với tắc đường, ô nhiễm, nhiều người dân dần thay đổi quan niệm “ở gần, ở xa”, lựa chọn “dịch chuyển” để tránh bị tắc đường và đặc biệt là sở hữu chất lượng không khí trong lành, thay vì mua nhà ở nội đô.
Chính vì lẽ đó, xu hướng dịch chuyển sang ven đô, đặc biệt là khu vực phía Đông Nam thành phố, đã manh nha từ nhiều năm trước, và thực sự trở nên rõ nét trong một vài năm trở lại đây. Điều này xuất phát từ việc hạ tầng giao thông và tiện ích xã hội của các khu vực như Long Biên, Thanh Trì, Gia Lâm ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại và sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Tại khu vực bờ Đông sông Hồng, mới đây, Phó Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với vốn đầu tư 2.561 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong năm 2020. Trước đó, ngày 6/1, nút giao kết nối trực tiếp đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công xây dựng với chiều dài gần 1,5km.
Trong tương lai, Hà Nội có thêm cây cầu đường sắt nối quận Hoàng Mai với khu vực Gia Lâm. Đây là cầu đường sắt của tuyến metro số 8 lộ trình từ Sơn Đồng - Mai Dịch đến Dương Xá (Gia Lâm). Tuyến metro dự kiến đặt nhà ga tại Bát Tràng, từ đây dễ dàng kết nối với các quận nội thành Hà Nội.
Từ những thông tin kể trên, không khó để có thể hình dung được viễn cảnh tươi sáng của các cư dân khu vực phía Đông và Đông Nam Hà Nội. Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng, ngay ở thời điểm hiện tại, cư dân của những dự án nằm ở khu vực này đi sang nội thành vẫn rất thuận lợi.
Đơn cử như tại khu đô thị Ecopark – tọa lạc tại cửa ngõ Đông Nam Hà Nội, cư dân tại đây chỉ mất 20 phút để tới khu vực phố cổ, 22 phút tới Mỹ Đình, 35 phút để tới sân bay Quốc tế Nội Bài.
Việc thêm nhiều cây cầu và tuyến đường được xây dựng ở khu vực Đông Nam giúp cư dân tại đây hưởng thêm nhiều lợi ích. Ví dụ, khi nút kết nối trực tiếp đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành năm 2021, lộ trình từ Ecopark về trung tâm Hà Nội có thêm hai lựa chọn, đi qua đường Thanh Trì - Thạch Bàn hoặc qua nút giao Đông Dư - Dương Xá ra đường gom cao tốc 5B. Ngoài ra, khi cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành và kết nối với đường vành đai 2, cư dân có thể rút ngắn thời gian di chuyển, tăng kết nối với vùng trung tâm.
Hơn nữa, để phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân và du khách tới khu đô thị, Ecopark phát triển hệ thống giao thông công cộng với mạng lưới xe bus chất lượng cao Ecobus, tần suất hơn 200 chuyến mỗi ngày. Lịch trình di chuyển của Ecobus cập nhật thường xuyên trên website, ứng dụng điện thoại của khu đô thị. Bên cạnh đó, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên xanh và chuỗi tiện ích hoàn thiện cũng khiến Ecopark là một trong những dự án hấp dẫn trên thị trường bất động sản mỗi khi ra hàng.
Sở hữu hơn 100 ha công viên cây xanh mặt nước trong tổng thể 500ha diện tích (tương đương quận Hoàn Kiếm), Ecopark hiện sở hữu từ khoá "xanh" trên thị trường nhà ở, tạo sự khác biệt so với nhiều dự án bất động sản khác.
Với diện tích tương đương diện tích quận Hoàn Kiếm, Ecopark được hoạch định trở thành một thành phố đa chức năng có tổng vốn đầu tư lên đến gần 10 tỷ USD, trong đó có những sản phẩm nhà ở đa dạng, từ căn hộ diện tích nhỏ giá rẻ đến căn hộ cao cấp, biệt thự thượng lưu, nhà liền kề, nhà phố thương mại cùng hệ thống tiện ích phong phú.
Tại Ecopark cư dân được sống trong một không gian triệu cây xanh trong lành, rộng rãi với hồ nước, đường dạo bộ, công viên, sân golf, bãi cỏ khắp mọi nơi… Không chỉ vậy, cư dân Ecopark còn được tận hưởng hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế của khu đô thị như Học viện golf EPGA, Đại học Anh Quốc Việt Nam BUV, Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam, Bệnh viện trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam; Trường liên cấp quốc tế do một thương hiệu Mỹ vận hành và quản lý; cùng các dự án khách sạn 5 sao, dự án resort trong sân golf...
Nhờ những lợi thế này, ngày càng nhiều gia đình chuyển hẳn về Ecopark sinh sống. Nhiều khách hàng lựa chọn Ecopark bởi khu đô thị này mang lại những giá trị mà khó có dự án nào có được. Đó là sự đồng bộ về cảnh quan, hạ tầng, không gian sống xanh với những tiện ích đẳng cấp, đầy đủ.