U40 thử nghề “hot” trong tương lai, ai ngờ kiếm ngay vài chục triệu/tháng
Công việc thu nhập cao này đang “khát” nhân lực và có triển vọng phát triển cực lớn trong thời gian tới.
Lĩnh vực xe năng lượng mới đang mở ra một ngành nghề hứa hẹn đầy triển vọng trong tương lai. Anh Lý Bùi Vĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc là một trong những người đã sớm nhìn ra xu hướng nghề nghiệp này và quyết định chuyển nghề ở tuổi 38.
Anh Vĩ từng học công nghệ ứng dụng điện tử tại một trường kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc trong lĩnh vực sửa chữa thiết bị gia dụng và sau đó điều hành một cửa hàng sửa chữa phụ kiện điện thoại di động trực tuyến trong nhiều năm.
Từ 2 năm trước, anh đã bắt đầu tìm hiểu về nghề sửa chữa các loại xe ô tô sử dụng năng lượng mới (chỉ chung cho các loại: xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài, xe điện chạy pin, xe điện nhiên liệu Hydro). Sau đó, anh đã mở một cửa hàng riêng chuyên sửa chữa các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Đồng thời, để nhiều người biết đến cửa hàng của mình, anh thường đăng video mình sửa chữa các loại xe năng lượng mới trên các nền tảng video ngắn.
Tự mày mò học thêm, thu nhập hàng chục triệu/tháng
Khi mới bước chân vào ngành này, anh Vĩ đã tham gia nhiều khóa đào tạo và thường học qua các video trực tuyến. Theo thời gian, anh phát hiện ra rằng vì ngành bảo dưỡng phương tiện sử dụng năng lượng mới đang ở giai đoạn sơ khai, vì vậy chưa có sẵn lời giải cho nhiều vấn đề. Anh phải vừa học, vừa làm để tự mày mò tìm hiểu.
Anh Vĩ cho biết mùa hè là mùa bảo dưỡng cao điểm ở Vũ Hán. Hiện không có nhiều cửa hàng sửa chữa xe chạy bằng năng lượng mới nên khi kinh doanh tốt, thu nhập hàng tháng của họ có thể lên tới 20.000 NDT (gần 66 triệu đồng).
Theo anh Vĩ chia sẻ, mức giá bảo dưỡng xe năng lượng mới thực sự cao hơn so với sửa xe thông thường. Nhưng việc kiểm tra tốn nhiều thời gian hơn và chu kỳ bảo dưỡng cũng dài hơn.
Lấy việc bảo dưỡng pin của xe năng lượng mới làm ví dụ. Anh Vĩ tiết lộ, giá của một lần bảo dưỡng là khoảng 3.000 NDT (9,8 triệu đồng) và chu kỳ bảo dưỡng thường mất từ 7 đến 10 ngày. Đối với việc sửa chữa pin, các cửa hàng sửa chữa thông thường thường chọn xin phép nhà cung cấp pin trước khi tiến hành sửa chữa.
Nếu một thiết bị mạch bao gồm hàng nghìn bộ phận bị lỗi thì cần phải sử dụng thiết bị thông minh và phương tiện kỹ thuật để khắc phục sự cố. Các kỹ thuật viên bảo trì thiếu kinh nghiệm có thể phải kiểm tra tất cả các bộ phận để tìm ra vấn đề, việc này có thể mất đến vài giờ. Dĩ nhiên, với những kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm thì có thể chỉ mất khoảng nửa giờ vì họ có thể thu hẹp phạm vi tìm lỗi.
Bên cạnh đó, họ còn phải chờ mua các bộ phận mới khi cần thay thế. Nhiều bộ phận cần được vận chuyển từ nơi khác và các kênh tiếp cận hiện không thuận tiện như đối với xe xăng.
Theo quan điểm của anh Vĩ, khi đứng trên góc độ của khách hàng, nếu có thể sửa được thì không cần thay mới. Ví dụ, nếu thay thế một hệ thống điều khiển điện tử sẽ có giá từ vài nghìn đến hơn mười nghìn NDT, nhưng nếu tìm ra lỗi và sửa chữa thì giá có thể rẻ hơn rất nhiều.
Đã có nhiều khách hàng liên hệ với anh sau khi các cửa hàng sửa xe thông thường từ chối hỗ trợ xe của họ. Bởi lẽ, các phương tiện sử dụng năng lượng mới thì khác và cần được hoàn thiện bằng các thao tác trên phần mềm. Anh cho biết, các kỹ thuật viên thông thường lo ngại bị quy trách nhiệm vận hành phần mềm không đúng nên không dám nhận sửa.
Ngoài ra, kinh nghiệm nhiều năm sửa chữa điện thoại di động thực sự đã giúp anh Vĩ thành thạo nghề mới nhanh hơn.
Sửa chữa xe xăng thường đòi hỏi thợ bảo trì phải hiểu rõ về các nguyên lý cơ học, trong khi xe năng lượng mới sử dụng nhiều phần mềm thông minh để điều khiển phương tiện. Chẳng hạn như pin sẽ liên quan đến hóa học, điện tử, IT và các lĩnh vực khác. Hệ thống điều khiển điện tử liên quan đến điện tử, IT, v.v.
“Nếu bạn biết sửa chữa máy tính, điện thoại di động, quả thực bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn khi chuyển nghề so với thợ sửa xe chạy xăng”- Anh Vĩ nhận định.
Tương lai rộng mở của ngành bảo trì xe năng lượng mới
Theo báo Trường Giang (Trung Quốc) đưa tin, sản lượng và doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt gần 10 triệu chiếc vào năm 2023 và nhân lực bảo trì đang bắt đầu thiếu hụt.
Vào ngày 08/10/2024, ông Lý Xuân Lâm, phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã phát biểu rằng, trong khi tiến bộ công nghệ thúc đẩy chuyển đổi kinh tế và nâng cấp công nghiệp, nó cũng sẽ tạo ra nhiều ngành nghề mới và việc làm mới. Ví dụ, trong ngành bảo trì phương tiện sử dụng năng lượng mới, Trung Quốc hiện chỉ mới có chưa đến 100.000 nhân lực.
Các phòng ban liên quan dự đoán rằng đến năm 2025, ngành nghiên cứu và phát triển bảo trì và phát triển phương tiện năng lượng mới sẽ cần tới 1,03 triệu lao động.
Giáo sư Đỗ Thường Thanh, Giám đốc Khoa Lưu trữ Năng lượng của trường Kỹ thuật Ô tô thuộc Đại học Công nghệ Vũ Hán cho biết, sửa chữa xe năng lượng mới tập trung vào pin và động cơ, điều khiển điện tử. Bạn không chỉ phải nắm được kiến thức về điện mà còn cần thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình bảo trì.
Mỹ lo ngại sự phụ thuộc vào pin lithium Trung Quốc, với 90% thị phần trong lưu trữ năng lượng cố định.
Nguồn: [Link nguồn]