Tỷ lệ bồi thường cho bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ là 5,9%
Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy trong suốt 10 năm ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.
Thông tin trên được ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết vào ngày 22/5.
Theo Bộ Tài chính, số xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới lên đến 110,3 triệu lượt , trong đó số lượt xe máy vào khoảng 93,5 triệu lượt.
Doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết bồi thường bảo hiểm, hỗ trợ khắc phục hậu quả cho nạn nhân tai nạn giao thông gần 600.000 vụ, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.
Đã có 93,5 triệu lượt xa máy mua bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc.
Tuy nhiên tỉ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy trên cả nước còn thấp, chỉ khoảng 30% là xe máy trong tổng số gần 60 triệu xe, còn ôtô là 90% với 3 triệu xe.
Đáng chú ý, theo số liệu của Bộ Tài chính, chỉ tính riêng trong năm 2019 tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 829 tỷ đồng với số tiền bồi thườn là 50 tỷ. Như vậy tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu chỉ là 5,9%.
Theo ông Phùng Ngọc Khánh, thực tế cho thấy hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy gây khó khăn cho người mua bảo hiểm do thủ tục rườm rà. Đặc biệt, đó là việc thu thập các tài liệu liên quan đến tai nạn giao thông từ các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an.
Ông Khánh cho hay trên thực tế khi xảy ra tai nạn, có trường hợp gọi cơ quan chức năng thì được trả lời hai bên nên tự thỏa thuận. Cũng có tình trạng chủ xe báo có tai nạn nhưng người của công ty bảo hiểm không đến ngay.
Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện.
“Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan”, ông Khánh dẫn chứng.
Bên cạnh đó, theo vị cục trưởng, mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.
Ngoài ra, theo Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh, phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan đến phương tiện (loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông). Do đó, chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
“Một số quy định hiện hành về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện”, ông Khánh cho biết thêm.
Để khắc phục căn cơ tình trạng này, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị sửa đổi Nghị định 103 và sửa đổi Thông tư 22 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.
Theo đó, sẽ quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
Mặt khác, căn cứ vào mức phí bồi thường để quy định thủ tục. Không nhất thiết tất cả các vụ việc phải đủ 5 loại giấy tờ, nhất là biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn của cơ quan chức năng, biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe…
Những ngày gần đây, tại một số vỉa hè, góc công viên ở Hà Nội xuất hiện "chợ" bảo hiểm xe máy. Cảnh mua bán...
Nguồn: [Link nguồn]