Thoải mái rút tiền từ ATM lỗi, loạt khách hàng bị ngân hàng đâm đơn kiện

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Vụ việc gây sốc liên quan đến lỗ hổng kỹ thuật trong hệ thống ATM đã khiến ngân hàng lớn nhất nước Mỹ quyết định khởi kiện hàng loạt khách hàng, với mục tiêu đòi lại hàng trăm nghìn USD bị mất và cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của hành vi lừa đảo ngân hàng.

Vụ rút tiền "vô tận"

Cuối tháng 8 vừa qua, trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ một lỗ hổng kỹ thuật cho phép rút tiền từ ATM của JPMorgan Chase ngay cả khi ngân hàng chưa xác nhận giá trị thực của tờ séc. Theo quy trình bình thường, ngân hàng chỉ cho phép rút một phần giá trị séc cho đến khi séc được xác nhận, mất vài ngày xử lý. Tuy nhiên, lỗi này cho phép rút toàn bộ số tiền ngay lập tức, người dùng có thể rút tiền không giới hạn trước khi ngân hàng phát hiện séc không hợp lệ.

Vụ việc nhanh chóng lan truyền trên TikTok và nhiều mạng xã hội khác, khiến JPMorgan phải nhanh chóng xử lý và đóng lỗ hổng kỹ thuật này vài ngày sau khi phát hiện.

Ngày 2/10, JPMorgan đã đệ đơn kiện lên ba tòa án liên bang, tập trung vào những trường hợp mà khách hàng đã lợi dụng lỗi này để rút số tiền lớn nhất. Một trong các vụ kiện đáng chú ý tại Houston liên quan đến một người đàn ông đã rút 290.939 USD từ tài khoản sau khi đồng phạm nặc danh gửi một tấm séc giả trị giá 335.000 USD vào tài khoản của ông. Trong hồ sơ kiện, JPMorgan cáo buộc rằng ngay sau khi tấm séc giả này được gửi, người đàn ông đã rút gần hết số tiền không hợp pháp đó từ ATM của Chase.

Các đơn kiện cũng cho thấy ngân hàng đã chủ động liên lạc với những người liên quan, nhưng hầu hết đều không trả lại số tiền đã rút, vi phạm điều khoản trong hợp đồng gửi tiền với JPMorgan.

JPMorgan đã đệ đơn kiện lên ba tòa án liên bang

JPMorgan đã đệ đơn kiện lên ba tòa án liên bang

Khách hàng có thể bị xử lý hình sự

JPMorgan đang điều tra hàng nghìn trường hợp có thể liên quan đến lỗi này, mặc dù ngân hàng chưa tiết lộ cụ thể thiệt hại tài chính do vụ việc gây ra. Đối với các vụ kiện lớn, ngân hàng ưu tiên xử lý các trường hợp có số tiền lớn và những người bị nghi ngờ có liên quan đến các tổ chức tội phạm.

Ngoài các vụ kiện dân sự, ngân hàng cũng đã chuyển các hồ sơ này cho cơ quan thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ để có thể xem xét truy tố hình sự.

Hiện tại, JPMorgan đang tập trung vào các vụ kiện dân sự nhằm đòi lại tiền, tiền lãi, phí thấu chi, phí luật sư và trong một số trường hợp, còn yêu cầu bồi thường thiệt hại do gian lận. Tuy nhiên, ngân hàng cũng đã chuyển một số vụ việc nghiêm trọng cho cơ quan điều tra để xem xét các hành vi phạm pháp. Điều này cho thấy ngân hàng không chỉ mong đòi lại tiền mà còn muốn truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng gian lận sẽ không được dung thứ.

Theo phát ngôn viên JPMorgan, Drew Pusateri: "Lừa đảo là một tội ác gây thiệt hại cho tất cả mọi người và làm suy yếu niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Chúng tôi đang theo đuổi các vụ việc này và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để đảm bảo rằng những ai phạm tội gian lận với Chase và khách hàng của chúng tôi sẽ bị đưa ra chịu trách nhiệm."

Nguồn: [Link nguồn]

Thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin thẻ tín dụng nhắm tới đối tượng là những người thường mua hàng qua các nền tảng mạng xã hội, vừa được Cục An toàn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Thư ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN