Thiếu nguồn cung, doanh số bán hàng của nhiều hãng ô tô Việt Nam giảm mạnh
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu nguồn cung trên thị trường đã khiến doanh số bán hàng của nhiều hãng xe giảm mạnh trong tháng 5 vừa qua.
Báo cáo bán hàng tháng 5/2021 được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số của các hãng xe trong nước đã giảm đáng kể so với tháng 4 vừa qua.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.585 xe, bao gồm 17.581 xe du lịch; 7.482 xe thương mại và 522 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.
Thiếu nguồn cung và cơn khát chip diện tử đã ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng của các hãng xe tại Việt Nam trong tháng 5
Báo cáo bán hàng của VAMA cũng cho thấy sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Tính theo các hãng, đơn vị phân phối xe, Thaco có doanh số bán hàng cao nhất tháng 5 với 8.607 xe được bán ra, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, so với tháng liền trước doanh số bán hàng của hãng cũng giảm mạnh tới 39,5% bất chấp hàng loạt ưu đãi, giảm giá được hãng triển khai trong thời gian qua. Thậm chí có mẫu xe đang được Thaco phân phối giảm giá tới 160 triệu đồng.
Trong tháng 5, Toyota Việt Nam đạt 5.248 xe (bao gồm xe Lexus), tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước (tháng 05/2020). Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước của Toyota đạt 2.781 xe, chiếm 54% doanh số Toyota Việt Nam. Doanh số các mẫu xe nhập khẩu đạt 2.358 xe.
Cũng tương tự như Thaco, dù doanh số tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng so với tháng liền trước, doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam cũng giảm sâu với 21,2%. Doanh số bán hàng của Mitsubishi trong tháng 5 cũng giảm tới 12,4% so với tháng liền trước, trong khi đó, doanh số của Honda cũng giảm 7,3% so với tháng 4.
Lý giải về sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng trong tháng 5 vừa qua, đại diện một hãng xe ô tô lớn trong nước cho biết có nguyên nhân lớn từ sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Bên cạnh đó, cơn khát về các chip điện tử, ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các hãng xe.
Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ghi nhận doanh số sụt giảm trong tháng 5/2021 theo xu hướng chung của thị trường thì VinFast và Suzuki vẫn có tháng tăng trưởng khá ấn tượng.
Cụ thể, trong tháng 5 vừa qua, VinFast đã bán tổng cộng 2.855 xe gồm 3 mẫu Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil. So với tháng 4, doanh số của hãng xe Việt tăng 5%.
Trong đó, mẫu hatchback hạng A Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất với 1.868 xe bán ra, tăng đến 19,8% so với một tháng trước. Doanh số của Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt là 457 và 530 xe. Tính luỹ kế cả năm 2021, doanh số của VinFast đã đạt 12.421 xe, trong đó riêng VinFast Fadil là 7.575 xe.
Tháng 5 cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của Suzuki từ mức 406 xe lên 1.017 xe và đứng thứ 8 thị trường.
Dù doanh số bán hàng của các hãng xe sụt giảm đáng kể trong tháng 5 vừa qua, nhưng theo báo cáo của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2021 đạt 126.984 xe tăng mạnh 53% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, tính riêng xe ô tô du lịch đã tăng 51%; xe thương mại tăng 56% và xe chuyên dụng tăng 59% so với cùng kì năm ngoái.
Trong số 4 người tự ứng cử đã trúng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV chỉ có duy nhất 1 nữ doanh nhân.
Nguồn: [Link nguồn]