Thiếu lao động trầm trọng, nhiều nhà hàng phải dùng robot để phục vụ
Các nhà hàng và công ty nhà bếp đang thử nghiệm các giải pháp công nghệ tự động và rô bốt khác nhau để tăng tốc độ phục vụ và giải quyết các khó khăn về nguồn lao động đang diễn ra.
Tại Trung tâm đổi mới của Inspire Brands ở Atlanta, robot Flippy đang thực hiện một thử thách mới. Flippy do Miso Robotics chế tạo, lần đầu tiên xuất hiện trong lĩnh vực nhà hàng như một giải pháp thay thế cho nhân viên làm bánh mì kẹp thịt.
Các chuyên gia cho biết, vấn đề chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn do tình trạng thiếu lao động. Một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất là ngành ăn uống. Khoảng 4 trong số 5 nhà hàng báo cáo không đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ.
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà hàng quốc gia, có 81% các nhà hàng lâu đời báo cáo tình trạng thiếu hụt nhân viên và 75% các cửa hàng thức ăn nhanh cũng ghi nhận điều này. Trước sự thiếu hụt nhân lực như vậy, một số chuỗi nhà hàng đang chuyển hướng sang sử dụng robot để thay thế nhân viên phục vụ.
Stephanie Sentell, phụ trách hoạt động nhà hàng và đổi mới tại Inspire cho biết: “Chiến lược và tầm nhìn của chúng tôi về tự động hóa tại Inspire không phải là về tình trạng thiếu lao động, mà là về cách chúng tôi nâng cao năng lực của mình. Sự tự động hóa mà chúng tôi đang xem xét sẽ cho phép chúng tôi mở khóa điều đó và cung cấp đồ ăn nhanh hơn cho khách của mình”.
Theo ông Mike Bell, Giám đốc điều hành của công ty Miso Robotics: “Robot Flippy giải quyết một trong những thách thức lớn nhất của các nhà hàng”.
Theo công ty, giá trị của robot Flippy chủ yếu nằm ở tốc độ và ở mức giá tương đối thấp trong cuộc khủng hoảng lao động. Tuy nhiên, với việc các nhà hàng trên toàn quốc đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên, robot và hệ thống tự động sẽ là câu trả lời thích hợp.
Các công ty nhà bếp ảo cũng đang nghiên cứu sử dụng robot để giao thức ăn cho khách hàng.
Kitchen United tuần này đã khởi động một chương trình thử nghiệm kéo dài 5 ngày bằng cách sử dụng Kiwibot để nhận các đơn đặt hàng từ địa điểm của mình tại trung tâm Hội chợ Westfield Valley ở Vùng Vịnh đến các hộ gia đình trong bán kính nửa dặm.
Các công ty thức ăn nhanh Domino’s và Chipotle cũng tham gia với Nuro do Softbank hậu thuẫn. Domino’s đã ra mắt một cuộc thử nghiệm ở Houston với chiếc xe hơi tự hành của Nuro vào mùa xuân vừa qua. Và Chipotle đã tiết lộ vào tháng 3 rằng họ đã đầu tư vào Nuro như một phần của vòng tài trợ vào cuối năm 2020.
Theo Wall Street Journal, một trong những nguyên nhân khiến các công ty thiếu người làm là vì các cơ sở chăm sóc trẻ thiếu trầm trọng nhân viên, cha mẹ chọn ở nhà trông con. Nhiều người lao động lớn tuổi do lo ngại rủi ro nhiễm bệnh nếu đi làm đã chọn nghỉ hưu sớm.
Bên cạnh đó, biên giới bị đóng cửa vì dịch cũng giảm số người lao động nhập cư. Một lượng không nhỏ sau dịch đã chọn tự mở cơ sở làm ăn riêng. Một nguyên nhân nữa, người dân Mỹ trì hoãn quay lại công việc một phần vì hàng ngàn tỉ USD tiền giải cứu từ chính phủ tạm làm họ không phải lo nghĩ nhiều.
Nguồn: [Link nguồn]
Khoảng cách lương giữa những người giữ vị trí lãnh đạo và người lao động đã mở rộng theo cấp số nhân trong vài...