Thiếu Lâm Tự gây dựng đế chế kinh doanh triệu đô kín tiếng
Ít ai biết rằng Thiếu Lâm Tự cũng là một đế chế kinh doanh thực sự. Với các “Pháp bảo kiếm tiền”, Thiếu Lâm Tự có thể thu về hàng chục triệu USD mỗi năm.
Thiếu Lâm Tự là một ngôi chùa nằm trên núi Tung Sơn thuộc thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ngôi chùa từ lâu đã nổi tiếng nhờ mối quan hệ giữa Phật giáo và Võ học Trung Hoa. Là cái nôi của Phật giáo Thiền Trung Hoa, nơi đây được coi là cơ sở Phật giáo nổi tiếng nhất được phương Tây biết đến.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng Thiếu Lâm Tự cũng là một đế chế kinh doanh thực sự. Ngôi chùa giống như trụ sở của “Tập đoàn Thiếu Lâm” với năm công ty con đều mang tên Thiếu Lâm Tự: Công ty quản lý tài sản, Công ty Hoan hỷ địa, Công ty truyền bá văn hóa, Công ty phát triển thực phẩm và Công ty dược phẩm. Đây được coi là “Pháp bảo kiếm tiền” của chùa Thiếu Lâm.
Dưới sự đứng đầu của Trụ trì Thích Vĩnh Tín, hoạt động kinh doanh đã phát triển mạnh mẽ vào năm 2013 đến mức Thiếu Lâm Tự đã nộp tài liệu IPO để lên sàn chứng khoán Hong Kong. Tuy nhiên, hồ sơ của ngôi chùa đã bị từ chối vì lo ngại rằng các vấn đề thương mại hóa quá mức sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của ngôi chùa.
“Pháp bảo kiếm tiền”
Trong một bài phát biểu vào năm 2011, sư trụ trì Thích Vĩnh Tín đã tuyên bố rằng nhà chùa hiện sở hữu khoảng 40 chi nhánh nước ngoài với mục đích truyền bá cảm hứng võ thuật từ Phật giáo tới toàn thế giới.
Sau sự bùng nổ của bộ phim Thiếu Lâm Tự vào năm 1982, ngôi làng bao quanh chùa có tên là làng Thiếu Lâm đã thu hút rất nhiều môn sinh trên toàn thế giới đến đây xin học. Nhiều người thường nói vui rằng, ngôi làng dường như đã trở thành một "lò Kungfu" đích thực.
Thiếu Lâm Tự hiện đã mở 50 võ đường với gần 50.000 môn sinh theo học (Nguồn: Newsbeezer)
Đặc biệt, có rất nhiều “đệ tử nhà giàu” ồ ạt tìm đường lên núi, sẵn sàng bỏ ra 800 USD một tháng (khoảng 18 triệu VND) để học quyền thuật và được trải nghiệm cuộc sống ở Thiếu Lâm Tự. Đó là CEO điều hành các doanh nghiệp “triệu đô”, các doanh nhân người nước ngoài và chuyên gia ở nhiều lĩnh vực.
Chùa còn xây dựng một trường dạy võ thuật riêng – Thiếu Lâm Tự Tung Sơn đào tạo Võ sinh. Chi phí cho một năm theo học tại đây rơi vào khoảng 7.000 đến 12.000 USD (khoảng 142 triệu đến 250 triệu VND).
Thiếu Lâm Tự cũng tham gia các hoạt động trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau như Điện ảnh. Hiện tại, ngôi chùa sở hữu một số công ty do chính phủ kiểm soát như Hãng phim Thiếu Lâm Hà Nam, một công ty dược phẩm và một cửa hàng bán đồ lưu niệm trực tuyến nơi khách hàng từ khắp nơi trên thế giới có thể đặt mua các sản phẩm của Thiếu Lâm, từ đũa, trà, đến các quyển sổ "bí kíp võ công" Thiếu Lâm...
Ngoài ra, du khách khi muốn đến thưởng ngoạn Thiếu Lâm Tự phải rút ví mua vé vào cổng với giá 100 nhân dân tệ (khoảng 370.000 VND), một khoản chi phí mà không phải ai cũng có khả năng với tới, nhất là dân thường.
Theo ước tính, hàng ngàn du khách đến đây mỗi ngày, nhưng lâu nay phía Thiếu Lâm Tự chưa từng công bố tổng số du khách cũng như doanh thu hàng năm. Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định, khoản thu này đạt khoảng 20 triệu USD mỗi năm (khoảng 460 tỷ VND).
Nhà sư CEO
Người có công lớn trong việc thành lập đế chế kinh doanh cho Thiếu Lâm Tự chính là sự Trụ trì Thích Vĩnh Tín - nhà sư Trung Quốc đầu tiên có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Khi lần đầu tiên đảm nhận vị trí Trụ trì, nhà sư Thích Vĩnh Tín đã quyết tâm phát triển kinh tế dựa trên tiềm lực sẵn có để nâng cao thanh thế của Thiếu Lâm Tự. Sau hơn 10 năm hoạt động kinh doanh, Thích Vĩnh Tín đã đưa Thiếu Lâm Tự lên đỉnh hoàng kim, danh tiếng lẫy lừng.
Trụ trì Thiếu Lâm Tự Thích Vĩnh Tín (ở giữa) (Nguồn: Newsbeezer)
Đạt được thành tựu to lớn trong xây dựng đế chế kinh doanh Thiếu Lâm Tự khổng lồ nhưng năm 2015, nhà sư Thích Vĩnh Tín đã bị phanh phui bê bối có con ngoài giá thú và biển thủ công quỹ. Dù phía nhà chùa phủ nhận thông tin trên nhưng kể từ đó, nhà sư Thích Vĩnh Tín ít xuất hiện trước công chúng hơn trước.
Mới đây, hãng xe điện chuyên dòng xe thể thao đa dụng (SUV) Rivian - đối thủ của Tesla - thông báo được Amazon đầu tư 700...