Thị trường nhà ở 2019 phát triển theo các xu hướng nào?
Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội đã chỉ ra 5 xu hướng chính của bất động sản nhà ở trong năm 2019, trong đó đáng chú ý phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường…
Trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường
Theo ông Hiển, gia tăng dân số cao, quy mô hộ gia đình suy giảm và sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu là những tiền đề khiến năm 2019 tiếp tục được nhận định là năm của thị trường căn hộ trung cấp.
Trong 5 xu hướng phát triển nhà ở năm 2019 được chuyên gia nhận định, đáng chú ý phân khúc trung cấp vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường và phân khúc cao cấp có nhiều triển vọng tích cực...
Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà phố, nhà liền kề hay các sản phẩm phát triển gần tiện ích, an sinh xã hội cũng sẽ thu hút được các khách hàng có nhu cầu ở thực.
Phân khúc cao cấp có nhiều triển vọng tích cực
Trong năm 2019, phân khúc nhà ở cao cấp có nhiều triển vọng tích cực do nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng từ các hộ gia đình khá giả. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư của người nước ngoài cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều dự án cao cấp tung hàng gần đây đều hoàn thành hạn ngạch 30% người nước ngoài mua nhà ngay trong sự kiện ra mắt.
Trong khi nhu cầu nhà ở cao cấp còn khá lớn, thì chính quyền TP.HCM có chủ trương hạn chế cấp phép mới dự án nội đô khiến nguồn cung trở nên hạn hẹp. Tuy nhiên, những dự án phát triển đã được phê duyệt, trong quy hoạch sẽ tiếp tục được triển khai và đây sẽ là lợi thế đối với các chủ đầu tư đang phát triển sản phẩm ở phân khúc này.
Theo Savills, nguồn cung nhà ở cao cấp tương lai sẽ đáp ứng được nhu cầu nếu quá trình triển khai dự án của các chủ đầu tư được tiến hành thuận lợi.
Tầm quan trọng của yếu tố địa lý ngày càng giảm
Theo ông Hiển, từ trước tới nay, yếu tố vị trí của dự án vẫn được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn bất động sản nhà ở. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường phát triển, hạ tầng giao thông được nâng cấp và tối ưu, khoảng cách sẽ không còn là rào cản cho cư dân trong thành phố.
Mặt khác, các khách hàng cũng cần có cái nhìn cởi mở hơn với các sản phẩm nhà ở, đặc biệt khi mua để đầu tư dài hạn. Bất lợi vị trí hôm nay có thể là tiền đề để bất động sản tăng giá trong tương lai khi hạ tầng phát triển. Điều quan trọng là khách hàng cần có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng.
Sản phẩm nghỉ dưỡng thuần quay trở lại
Ông Hiển cho rằng, thị trường không còn phát triển “nóng” các sản phẩm phái sinh mà đang dần quay về các sản phẩm nghỉ dưỡng thuần. Bản chất của các sản phẩm bất động sản phái sinh thường chỉ mang tính chất xu hướng. Vì vậy qua thời gian, có những sản phẩm sẽ bị đào thải, cũng có những sản phẩm sẽ thay đổi để phù hợp với thị hiếu, xu hướng và sự phát triển của nền kinh tế.
Trong quá trình phát triển, các sản phẩm bất động sản phái sinh cũng vấp phải nhiều khó khăn và trở ngại, trong đó rào cản lớn nhất chính là về mặt pháp luật. Với những dòng sản phẩm mới, đôi khi quy định và chính sách chưa thể theo kịp nên khung pháp lý cho nhiều sản phẩm phái sinh còn chưa rõ ràng và nhất quán.
Mặt khác, các sản phẩm đơn thuần luôn là gốc của thị trường bất động sản, mọi hoạt động của con người đều gắn liền với bất động sản: ở, làm việc, kinh doanh… Vì vậy, các sản phẩm thuần sẽ là cốt lõi, không bao giờ thay đổi của thị trường.
Điều chỉnh trong mô hình sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng biển
Ông Dương Đức Hiển cho biết hiện chưa có mô hình sản phẩm nào mới dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường. Nếu có, nhiều khả năng sẽ là các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại thị trường biển. Thay vào đó, các sản phẩm hiện hữu sẽ có những điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của khách hàng và xu thế chung của thế giới.
Ví dụ như việc bó hẹp không gian căn hộ 3 phòng ngủ trong diện tích 90 m2, lâu nay đã bộc lộ nhiều bất cập, sẽ dần biến mất trên thị trường; hay thiết kế căn hộ sẽ mở rộng ban công, lô gia và cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên; hoặc việc dần thôi cam kết lợi nhuận tại các dự án nghỉ dưỡng có chương trình cho thuê lại… Các xu hướng này dự kiến là những hướng đi bền vững hơn của thị trường nhà ở.
“Ngôi nhà chú lùn” với không gian ấm cúng tiện nghi cho cặp vợ chồng trẻ.