Thảm cảnh lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu: Cú đấm "trời giáng" vào cuỗi cung ứng toàn cầu
Đứt gãy trong ngành vận tải biển bùng phát mạnh trong năm nay, đặc biệt trong giai đoạn Trung Quốc và châu Âu đương đầu với lũ lụt.
"Hiếm có một tuần nào trôi qua mà không có thông tin xấu", Tim Huxley, Giám đốc điều hành công ty vận tải biển Mandarin Shipping chia sẻ.
Biến chủng Delta của Covid-19 đang hoành hành ở nhiều khu vực tại châu Á, buộc loạt quốc gia đưa ra lệnh cấm thuỷ thủ từ tàu biển lên bờ.
Vào 22/7, vụ tấn công mạng đã nhằm vào các cảng biển ở Cape Town và Durban ở Nam Phi, khiến các cảng này càng thêm phần rối loạn.
Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại toàn cầu, ngần ấy sự kiện cùng với sự khủng hoảng thuỷ thủ đoàn liệu có thể gây gián đoạn nguồn cung tất cả mọi mặt hàng, từ dầu lửa và quặng sắt tới thực phẩm và đồ điện tử?
Đứt gãy trong ngành vận tải biển bùng phát mạnh trong nửa đầu 2021.
Sau đại dịch, nhiều nơi trên thế giới phục hồi, nhu cầu tiêu dùng tăng vọt dẫn đến tình trạng "container rỗng vỏ" khiến cho hàng hóa chậm trễ và đội giá.
"Chúng ta không còn ngấp nghé một cuộc khủng hoảng thuỷ thủ đoàn thứ hai nữa, mà đang ở trong một cuộc khủng hoảng như vậy rồi. Đây là một thời điểm rất nhiều rủi ro đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu", Tổng thư ký Hội đồng Vận tải biển Quốc tế (ICS) Guy Platten nói với hãng tin Reuters.
Vào tháng 4 qua, vụ siêu tàu chở hàng lớn nhất thế giới Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez đã gây ra tình trạng kẹt cứng trên tuyến giao thương trọng điểm này trong gần 1 tuần.
Đến tháng 6, thế giới chứng kiến sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 ở miền Trung Trung Quốc khiến nhiều cảng trong khu vực ách tắc, đẩy giá cước vận tải tăng vọt.
Làn sóng Covid-19 mới trên toàn cầu, thiên tai ở Trung Quốc và ở Đức, một cuộc tấn công mạng nhằm vào các cảng biển chủ chốt ở Nam Phi. Loạt sự kiện bất lợi này đang đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu tới nguy cơ đứt gãy. (Ảnh: Reuters).
Và giờ đây, chúng ta đang nói đến câu chuyện đứt gãy kết nối đường sắt cũng như nguồn cung nhiều mặt hàng nông sản do lũ lụt gây ra lần lượt ở châu Âu và Trung Quốc - 2 thị trường kinh tế hàng đầu thế giới.
Sức ép hàng hóa lên các chuỗi cung ứng toàn cầu còn chưa kịp phục hồi từ sau làn sóng trước của Covid-19 thì đột nhiên đón thêm gánh nặng mới. Những hoạt động kinh tế hàng nghìn tỷ USD phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng này vì thế cũng bị đặt vào tình thế mong manh.
Lũ lụt ở châu Âu đã làm gián đoạn nhiều tuyến đường sắt. (Nguồn: AP).
Mưa lớn tàn phá nhiều vùng ở Tây Âu như Đức, Bỉ, Thụy Sĩ, Luxembourg và Hà Lan. Thực tế chứng minh, các tuyến đường sắt đi từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Humburg của Đức đều bị dừng lại làm công tác vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ.
"Điều này thực sự sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu bởi các tuyến đường sắt đều bị hư hỏng nặng", Huxley nói với CNBC.
Ở Trung Quốc, trận lũ được đánh giá "nghìn năm có một" gây mưa lớn nghiêm trọng đã làm gián đoạn hoạt động của nhiều tập đoàn đa quốc gia tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam như Foxconn, Nissan, IKEA và FedEx.
Lũ lụt gây trở ngại cho việc vận chuyển than từ các vùng khai thác than như Nội Mông và Sơn Tây vào đúng thời điểm các nhà máy nhiệt điện ở Trung Quốc phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu điện đỉnh điểm trong mùa hè.
Các tuyến đường sắt kết nối giao thương giữa các thành phố ở Trung Quốc vẫn đang ngừng hoạt động do nhiều nơi bị ngập sâu.
Không chỉ vậy, Hà Nam cũng là vựa lúa của Trung Quốc, cung ứng mức sản lượng 38 triệu tấn trong mùa hè năm nay. Với 200.000 hecta đất canh tác bị lũ lụt tàn phá, sản xuất nông nghiệp tại Hà Nam sẽ gặp thách thức không nhỏ trong thời gian tới.
Kinh tế giảm tốc trong khi lạm phát có dấu hiệu leo thang quả là 1 cơn đau đầu kéo dài thách thức các nhà chức trách.
Nguồn: [Link nguồn]
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao giúp doanh thu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, dược phẩm tiếp tục khởi sắc.