Tái mở cửa sau dịch Covid-19, châu Âu khuyến khích người dân đi xe đạp
Xây dựng thêm các làn cho xe đạp là biện pháp được các thành phố châu Âu sử dụng khi nới lỏng lệnh phong tỏa để giảm tổn thương kinh tế khi dịch Covid-19 chưa được chặn đứng hoàn toàn.
Trước đại dịch Covid-19, đường phố Paris de Rivoli ở Paris là một con đường sầm uất, thường xuyên bị tắc nghẽn, xe cộ nghẹt thở, xe buýt và xe đạp chen lấn trong phòng giữa các cung điện thời đại Richardsmann và bảo tàng Louvre.
Bây giờ, khi Pháp chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, các nhà quy hoạch thành phố muốn biến trục đường cao tốc thành một con đường cho xe đạp và các phương tiện công cộng.
Sử dụng xe đạp được cho là một biện pháp để giảm thiếu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cũng như giảm các tác động đối với nền kinh tế (nguồn: FT)
Các thành phố trên khắp châu Âu hiện đang vật lộn với cùng một thách thức: làm thế nào để cho phép mọi người bắt đầu di chuyển trở lại một cách an toàn và không gây tổn thương nền kinh tế. Giới chức trách ở các thành phố này đang cân nhắc nhiều biện pháp từ việc mở thêm các làn đường xe đạp, mở rộng vỉa hè cho đến tăng số lượng xe buýt. Nhiều nước cũng sẽ yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi đi trên phương tiện giao thông công cộng.
Rue de Rivoli chỉ là một trong nhiều đường phố ở Paris được tạm thời quy hoạch dành riêng cho xe đạp bắt đầu từ ngày 11-5. Chính phủ Pháp và chính quyền Paris dự định chi 20 triệu euro để khuyến khích người dân đi xe đạp, bao gồm xây dựng các làn đường xe đạp tạm thời với tổng chiều dài 50km nằm dọc theo các tuyến đường lớn, phát 50 euro để giúp người dân sửa chữa xe đạp cũ và mở các lớp tập đi xe đạp miễn phí cho những người yếu kỹ năng hoặc sợ đi xe đạp.
Bộ trưởng Môi trường Pháp, Elisabeth Borne, cho biết chính phủ đang lên kế hoạch thực hiện một chương trình buộc chủ sở hữu lao động chi trả 400 euro chi phí đi lại mỗi năm cho những nhân viên đi làm bằng xe đạp.
Nếu được thực hiện, dự án nâng cấp và cải tạo đường giao thông ở phố Rue de Rivoli tại Paris sẽ là một ví dụ tiêu biểu ở châu Âu cho thấy nỗ lực tái sắp đặt giao thông để phù hợp với những điều kiện mới trong thời kỳ dịch bệnh.
Nhiều thành phố khác trên khắp châu Âu cũng đang khuyến khích người dân đi xe đạp để giảm áp lực giao thông công cộng cũng như ngăn chặn các nguy cơ mới ản hhưởng đến nền kinh tế. Chẳng hạn, Milan (Italia) đã tổ chức thiết kế các làn đường xe đạp mới dài 35km, trong khi đó, Brussels (Bỉ) muốn xây dựng các làn đường xe đạp dài 40km. Berlin (Đức) bổ sung thêm làn đường dành cho xe đạp trên một số tuyến đường lớn để người dân có thể đi đến bất cứ vị trí nào mong muốn.
Nguồn: [Link nguồn]
Thủ tướng lưu ý: Sau giãn cách xã hội là cơ hội trăm năm cho doanh nghiệp, nếu không nắm bắt được cơ hội, doanh nghiệp...