Startup uống nước cầm hơi, khởi nghiệp từ 8000 đồng nhưng chốt deal tiền tỉ

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 7: Khởi nghiệp khi còn 8.000 đồng trong túi, 3 Shark xuống tiền, anh Vỹ Thòn chốt được deal 5 tỉ đồng với 25%.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 7 có sự xuất hiên của anh Lưu Vỹ Thòn – Nhà sáng lập và điều hành của 8K Creative, đơn vị kinh doanh và thiết kế sản xuất mô hình theo quy trình thủ công và bán thủ công.

Lưu Vỹ Thòn – Nhà sáng lập và điều hành của 8K Creative

Lưu Vỹ Thòn – Nhà sáng lập và điều hành của 8K Creative

Doanh thu hơn 2 tỷ đồng, anh Thòn muốn gọi vốn 5 tỷ cho 10%

Startup này hiện có 15 nhân sự, vừa làm dịch vụ cho khách hàng, vừa có những sản phẩm sáng tạo riêng. Năm 2020, doanh thu của 8K Creative là 803 triệu, năm 2021 là 2,077 tỷ.

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 5 gọi vốn 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, Lưu Vỹ Thòn cho biết 10% vốn anh sẽ sử dụng để marketing các sản phẩm thương hiệu, 10% dùng để đào tạo phát triển nhân sự, 20% đưa vào quỹ và 60% đầu tư phát triển nhà xưởng sản xuất.

8K Creative cung cấp trọn gói về dịch vụ, thiết kế và sản xuất mô hình. Startup này có 2 nhóm khách hàng là khách mua hàng trực tiếp và các thương hiệu.

Vỹ Thòn cho biết, năm 2021 do dịch bệnh, những dự án bán trực tiếp cho khách hàng chưa đưa ra ngoài được. 8K Creative hiện đang tập trung phát triển về dịch vụ và chủ yếu làm với các thương hiệu, trong đó có cả những thương hiệu quốc tế. Các thương hiệu sẽ đặt hàng làm quà tặng khách hàng hoặc tạo thành một mã sản phẩm để bán.

Các sản phẩm của 8K Creative được làm từ nhựa. Startup này liên kết với nhà cung cấp ở nước ngoài để có được loại nhựa chuyên dùng trong sản xuất mô hình.

Sản phẩm mô hình của 8K Creative được làm từ nhựa

Sản phẩm mô hình của 8K Creative được làm từ nhựa

Ngoài làm mô hình, Startup này còn nhận làm nội dung liên quan đến các món đồ chơi. “Đó là tham vọng của tụi em. Tụi em muốn build (xây) ra hệ thống sinh thái IP để kinh doanh”, Lưu Vỹ Thòn cho biết. Anh phân tích các thương hiệu nào cũng đều có người hâm mộ, có nguồn khách hàng nhất định.

“Sản phẩm của em làm sản phẩm của họ tiếp cận càng nhiều hơn các fan. Đó là một dây chuyền cộng sinh”, Lưu Vỹ Thòn nhận định.

Chia sẻ sâu hơn về mô hình kinh doanh, Lưu Vỹ Thòn cho biết trong lĩnh vực quà tặng, các thương hiệu sẽ gặp vấn đề là có ít sự lựa chọn trong khi họ cần nhanh chóng và số lượng không rõ ràng.

Khắc phục điều đó, 8K sẽ đưa ra những ý tưởng, cách sản xuất phù hợp mong muốn của khách hàng với khoảng thời gian, số lượng mà họ chấp nhận được. Ngoài các sản phẩm vật lý, Startup này cũng có thể làm hình ảnh, hoạt họa để đăng tải trực tuyến hoặc xây dựng câu chuyện quanh sản phẩm.

Giải thích sâu hơn về quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng, Vỹ Thòn cho biết xu thế hiện nay là tạo dựng ra các nhân vật nền. Khách hàng sẽ lựa chọn IP thích hợp với câu chuyện họ đưa ra.

Vỹ Thòn cho biết: “Ở bước đầu tiên, team 8K sẽ sử dụng hình ảnh là những câu chuyện dân gian của Việt Nam về cõi Âm Ty để tạo thành câu chuyện nền thu hút các khách hàng. Và sau đó, nếu khách hàng mong muốn sử dụng hình ảnh của nhân vật thì bắt đầu bán những hình ảnh, sử dụng những nhân vật này cho họ”.

Uống nước cầm hơi, khởi nghiệp từ 8000 đồng

Trả lời câu hỏi của Shark Liên về lý do đặt tên thương hiệu là 8K, Vỹ Thòn cho biết anh khởi nghiệp lúc còn 8.000 đồng. 8K Creative đã hoạt động từ năm 2017 nhưng khi đó chưa có tên. Khi khách đặt hàng, họ nói muốn làm việc thì phải có thương hiệu. “Sau đó, khi ra ngoài công viên mua chai nước, em móc trong túi còn đúng 8.000 đồng. Em mua. Em nói là, ok bây giờ mình làm logo 8K”, Vỹ Thòn kể lại. Shark Hưng trêu anh: “Uống nước cầm hơi khởi nghiệp đấy”.

Dù nhận thấy lĩnh vực của Startup tiềm năng nhưng không phù hợp với hệ sinh thái Sunhouse nên Shark Phú quyết định không đầu tư. Shark Bình chia sẻ, không phù hợp khẩu vị nên ông cũng rút khỏi thương vụ này.

Đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn, Vỹ Thòn bộc bạch anh còn cần Shark tư vấn về vấn đề bản quyền, về sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng và hướng dẫn về sản xuất vì anh không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Cạnh đó, anh và team đều rất thích và thần tượng Shark Linh. Vậy nên, khi Shark Liên ra con số 5 tỷ cho 18% cổ phần, anh Thòn cũng như team đều bỏ qua.

Anh Vỹ Thòn và team của mình thần tượng Shark Linh, nên bỏ qua chốt deal hời của Shark Liên, chấp nhận deal kém hơn của Shark Linh

Anh Vỹ Thòn và team của mình thần tượng Shark Linh, nên bỏ qua chốt deal hời của Shark Liên, chấp nhận deal kém hơn của Shark Linh

Tuy nhiên liền sau đó, Shark Hưng đề nghị đầu tư 5 tỷ đổi lấy 45% cổ phần. Shark Linh đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 35% cổ phần. Shark Linh quan tâm đến mục đích sử dụng 60% vốn đầu tư cho nhà xưởng. Vỹ Thòn cho biết hiện tại 8K Creative đã có nhà xưởng, tất cả các sản phẩm đều do bên anh tự sản xuất và anh muốn mở rộng quy mô hơn.

Sau khi hội ý với đội ngũ của mình, Lưu Vỹ Thòn đàm phán Shark Linh đầu tư 5 tỷ cho 19% cổ phần, có phần ưu ái, dôi hơn Shark Liên 1% cổ phần ra deal.

Cuối cùng, Shark Linh cho biết, lý do bà thích dự án này là bởi vì mô hình kinh doanh của Startup giống như một agency (đơn vị cung cấp giải pháp) nhưng có thể làm toàn diện, vừa tư vấn, vừa đưa ra chiến lược. Đã từng có kinh nghiệm trực tiếp làm những việc đó nên bà có thể tham gia vào để hỗ trợ Startup. Bên cạnh đó, Shark Linh có quen biết với các agency nước ngoài và có thể giới thiệu làm việc chung với Startup. Với những giá trị đó, bà đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 25% cổ phần.

Sau khi cân nhắc, Lưu Vỹ Thòn quyết định nhận deal 5 tỷ cho 25% cổ phần với Shark Linh.

Nguồn: [Link nguồn]

Được mua hơn 5,7 triệu cổ phiếu giá rẻ, Shark Hưng bỏ túi thêm chục tỷ đồng tiền thưởng

Không chỉ được mua hơn 5,7 triệu cổ phiếu với giá rẻ hơn thị trường tới 45%, Shark Hưng còn bỏ túi thêm cả chục tỷ đồng cổ phiếu thưởng từ đợt phát hành cổ phiếu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo An An ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN