Sao nhí 4 tuổi mang về cho cha mẹ hàng tỷ đồng nhờ mạng xã hội
Các thương hiệu ngày càng bỏ ra nhiều tiền để quảng bá sản phẩm trên các tài khoản mạng xã hội có lượng người theo dõi vài triệu người của các bé, giúp các bậc cha mẹ của các kidinfluencers (người ảnh hưởng nhí) này kiếm bộn tiền.
Bé Samia, 4 tuổi, ở Atlanta (Mỹ) là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội từ trước khi bé biết nói. Cha mẹ bé, anh Adam Ali và chị LaToya Ali, bắt đầu ghi chép nhật ký bằng video chờ ngày Samia chào đời trên tài khoản của họ ở YouTube và Instagram vào năm 2014 khi chị LaToya biết mình đang mang thai.
“Video ghi lại khoảnh khắc Samia chào đời trong bệnh viện đã được đăng lên YouTube vậy nên bé thực sự sinh ra trước sự chứng kiến của cộng đồng mạng xã hội”, anh Adam Ali nói.
Bé Samia Ali, 4 tuổi, tại buổi ghi hình để đăng trên kênh YouTube của mình (Nguồn: NYTimes)
Giờ đây, Samia chỉ mới bốn tuổi nhưng đã có 143.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội Instagram và 203.000 đăng ký theo dõi trên kênh YouTube. Cha mẹ bé chủ yếu đăng những video quay cảnh Samia tạo đủ mọi tư thế, nô đùa và kèm theo video là quảng cáo cho các thương hiệu như bút màu Crayola và ức gà HomeStyle Harvest.
Hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như tập đoàn siêu thị Walmart, công ty văn phòng phẩm Staples và công ty đồ chơi Mattel sẵn sàng chi đậm cho những hợp đồng với những trẻ em mới biết đi hoặc những thanh thiếu niên có lượng người theo dõi lớn trên các tài khoản mạng xã hội như Youtube hay Instagram để quảng bá sản phẩm của mình. Do còn quá nhỏ, những đứa trẻ này không được phép tự tạo tài khoản trên các nền tảng trực tuyến nên cha mẹ chúng phải giúp sức.
Josh Golin, Giám đốc tổ chức Cuộc vận động vì một tuổi thơ phi thương mại, cho biết vì lợi ích thương mại mà các bé này mang lại từ quảng cáo, các công ty mạng xã hội không muốn cấm trẻ em trên các nền tảng của họ. Đặc biệt là hiện nay, lượng khán giả xem tivi ngày càng giảm và trẻ em dành nhiều thời gian để truy cập mạng xã hội hơn, các nhà quảng cáo sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tiếp cận chúng.
Điều đó có thể có nghĩa là một số tiền cực kì lớn sẽ được mang lại cho các gia đình của kidfluencers (những đứa trẻ có tầm ảnh hưởng lớn).
Kyler Fisher, cha đẻ của cặp song sinh 2 tuổi với hơn 2 triệu người theo dõi trên Instagram, cho biết một bài đăng được tài trợ trên tài khoản của 2 người con gái có thể mang lại từ 10.000 đến 20.000 USD (khoảng 230 triệu đến 460 triệu VND).
Cặp song sinh, Taytum và Oakley, đã quảng cáo ghế ngồi cho trẻ trong xe hơi và hãng du thuyền 5 sao Carnival Cruise Lines trên Instagram. Đây cũng là 1 trong những cặp song sinh thành công nhất Youtube, cha mẹ của họ, Kyler & Mad, có khoảng ba triệu lượt đăng ký. Các quảng cáo trên kênh YouTube này có thể mang về cho cha mẹ 2 bé từ 25.000 - 50.000 USD (khoảng 460 triệu – 1,1 tỷ VND).
Tài khoản Instagram của cặp bé gái sinh đôi Taytum và Oakley có 2,4 triệu người theo dõi. (Nguồn: Soaps.com)
Một phụ huynh khác cũng đã chia sẻ giá quảng cáo cho kênh xã hội của con mình với điều kiện giấu tên do lo ngại rằng việc tiết lộ có thể gây tổn hại cho các cuộc đàm phán với các thương hiệu. Vị phụ huynh này cho biết các thương hiệu có thể trả 10.000 - 15.000 USD (230 triệu – 347 triệu VND) cho một bài đăng quảng cáo trên Instagram trong khi video YouTube với quảng cáo có thể kiếm được 45.000USD (hơn 1 tỷ VND). Một đoạn video của đứa trẻ chỉ trong khoảng 30 đến 90 giây có thể khiến các nhà quảng cáo tốn từ 15.000 đến 25.000 USD (347 triệu – 580 triệu VND).
Các thương hiệu cũng đang dần nhắm vào trẻ em với lượng người theo dõi nhỏ hơn. Công ty đồ chơi Melissa & Doug đã gửi email cho các bậc cha mẹ về chiến dịch quảng cáo kéo dài sáu tuần vào mùa hè năm ngoái, cung cấp các khoản thanh toán và đồ chơi miễn phí cho các bài đăng trên Instagram hàng tuần của con cái họ. Công ty sẽ trả 10 USD (230.000 VND) cho 1.000 người theo dõi bài đăng trên Instagram Story.
Cô con gái 6 tuổi của Michelle Foley là Ava và Everleigh, bạn thân của Ava, cũng 6 tuổi, có hơn một triệu người theo dõi trên các tài khoản Instagram và YouTube. Các công cụ phân tích của YouTube cho thấy người xem kênh YouTube của Ava và Everleigh chủ yếu ở độ tuổi 25-44. Tuy nhiên, chị Foley vẫn tin rằng số người theo dõi chủ yếu ở độ tuổi 8-18.
Vào tháng 12 vừa qua, một đứa trẻ 9 tuổi tên là Txunamy đã chia sẻ một bức ảnh trên Instagram và yêu cầu hơn hai triệu người theo dõi bình luận và chia sẻ độ tuổi của họ. Độ tuổi chủ yếu trong hàng ngàn bình luận là 9, 10 và 11.
Andrea Faville, phát ngôn viên của YouTube cho biết công ty không cho phép trẻ dưới 13 tuổi tạo và sở hữu các tài khoản cá nhân. YouTube đã bị dư luận chỉ trích kịch liệt vào tháng trước khi nhiều kẻ ấu dâm đã đưa ra các bình luận khiếm nhã bên dưới video của các bé. Sau đó, YouTube đã quyết định không cho phép bình luận ở hầu hết video của các trẻ em nhỏ tuổi.
Làm sao để chẳng phải rời khởi chiếc giường thân yêu mà vẫn có thể làm giàu được cho bản thân?