Nóng tuần qua: Vì sao hơn 3 tháng Hải quan chưa kiểm đếm xong 100 xe hàng lậu Trung Quốc?
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan vừa tiết lộ việc xử lý, phân loại và thanh lý gần 100 container xe hàng Trung Quốc nhập trái phép vào Lào Cai.
Hơn 3 tháng Hải quan chưa kiểm đếm xong 100 xe hàng lậu Trung Quốc
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra và bắt giữ gần 100 xe tải mang biển kiểm soát Trung Quốc chở hàng không có người nhận tại khu vực cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai.
Hải quan đã bắt giữ gần 100 xe tải mang biển kiểm soát Trung Quốc chở hàng không có người nhận
Được biết, số hàng hóa nằm trong gần 100 xe trên tương ứng khoảng 200 container, đều là hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam và chưa làm thủ tục hải quan, chưa có người nhận, chưa mở tờ khai hải quan dù đã quá thời hạn phải làm thủ tục ở cửa khẩu quốc tế Kim Thành. Số hàng trong 100 xe tải hàng Trung Quốc nhập vào tỉnh Lào Cai bao gồm rất nhiều loại hàng hóa, trong đó có cả chân gà, thuốc bắc và hàng hiệu giả.
Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, trong thời gian qua, lực lượng này mới chỉ hoàn tất kiểm đếm được hơn 39 xe hàng chứa container hàng Trung Quốc nhập trái phép vào Việt Nam. Vì số lượng hàng hóa nhiều, đến hơn 200 container, vì vậy phải mất rất nhiều thời gian để phân loại, xử lý đối tượng, hàng hóa.
Số còn lại gần 60 xe vẫn đang được cơ quan chức năng kiểm đếm và theo quy định sẽ xử lý theo đúng luật đấu giá.
Số hàng trên 200 container đang được phân loại, loại hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ bị tịch thu, tiêu hủy. Số hàng nhập lậu, hàng trốn thuế, hàng nhập có điều kiện sẽ phải được hoàn tất các thủ tục để thực hiện đấu giá, bán thanh lý.
Nghiên cứu bán bảo hiểm Covid-19, gỡ khó cho hàng không
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo xem xét các giải pháp tháo gỡ cho ngành hàng không. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam để phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam, trước mắt là tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nghiên cứu bán bảo hiểm Covid-19, gỡ khó cho hàng không
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu thông tin báo nêu về đề xuất cho bán bảo hiểm Covid-19 để chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế.
Yêu cầu này được đưa ra khi mới đây lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch nêu đề xuất cho bán bảo hiểm Covid-19 để chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế.
Theo đó, để có thể nối lại chuyến bay thương mại quốc tế sau Tết Nguyên đán phải chuẩn bị rất nhiều việc như dự báo thị trường, nối lại chính sách miễn thị thực, các chính sách bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, xây dựng cơ chế hợp tác xuyên quốc gia.
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng để dẹp bỏ tín dụng đen
Theo Ngân hàng Nhà nước, nhiều bộ, ngành đã hành động quyết liệt với nhiều giải pháp để tín dụng đen không lộng hành. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn tín dụng chính thức còn Bộ Công an trấn áp các băng nhóm tín dụng đen.
Tuy nhiên, tín dụng đen vẫn tồn tại vì hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, nhiều người vay tín dụng đen sử dụng tiền cho hoạt động tệ nạn xã hội khác như cá độ, bài bạc, lô đề nên không thể tiếp cận nguồn vốn vay chính thống. Thứ hai, một phần do các nguồn tín dụng chính thức chưa thể bao phủ hết nhu cầu của người dân.
Phó thống đốc khẳng định phải kiên quyết, khẩn trương đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tín dụng đen và coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Ngành ngân hàng phải nâng cao khả năng phục vụ nhanh chóng, kịp thời hơn để đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân.
Ngân hàng Nhà nước xem việc chú trọng tín dụng tiêu dùng là một giải pháp quan trọng để đẩy lùi tín dụng đen. Các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và tư nhân cũng đều đang hướng nhiều hơn về thị trường nông thôn với hoạt động cho vay tiêu dùng.
Yêu cầu không để máy bay nằm sân quá 1 tháng
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay.
Cụ thể, Cục Hàng không cho biết tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay, số lượng tàu bay bảo quản dừng bay tiếp tục tăng cao.
Nhằm giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục trưởng Hàng không yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng.
Với trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và được Cục chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).
Các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng được yêu cầu thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ.
Cục trưởng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.
Đề xuất cấm sử dụng khí cười cho vui chơi, giải trí
Bộ Công Thương vừa có báo cáo về tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O, còn được biết đến là khí cười trong bóng cười. Bộ đề xuất cấm sử dụng trong vui chơi, giải trí.
Bộ Công Thương đánh giá, hoạt động kinh doanh, sử dụng loại khí này đang phát triển mạnh trong thời gian qua. Bởi lẽ, đây cũng là nguyên liệu không thể thiếu cho nhiều ngành sản xuất công nghiệp như sản xuất pin mặt trời, ngành điện tử, sản xuất thực phẩm, sử dụng trong y tế...
Đến nay, Bộ đã cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế trong lĩnh vực công nghiệp cho một doanh nghiệp sản xuất khí N2O với quy mô 600 tấn/năm, 14 doanh nghiệp kinh doanh khí N2O với tổng khối lượng tối đa 2.377 tấn/năm.
Do đặc tính nguy hiểm và dễ bị lạm dụng cho các mục đích vui chơi, giải trí bất hợp pháp, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ đưa N2O vào danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp tại Nghị định số 113/2017/NĐ-CP nhằm quản lý chặt chẽ hơn các tổ chức, cá nhân kinh doanh N2O.
Nguồn: [Link nguồn]
Mặc dù có biệt thự sang, "xế hộp" nhưng anh vẫn giữ cách sống giản dị.