Nổi tiếng với mỳ chính “quốc dân”, Ajinomoto giờ làm giàu nhờ… đồ điện tử

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản thu hút nhà đầu tư với danh mục kinh doanh đa dạng.

Nhà sản xuất thực phẩm và hương liệu Nhật Bản Ajinomoto đã đạt được mức giá cổ phiếu kỷ lục trong tuần này, khi các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm lớn đối với hoạt động kinh doanh vật liệu bán dẫn của công ty.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 24% kể từ cuối năm ngoái. Ngược lại, chỉ số Nikkei Stock Average giảm 3% trong cùng thời kỳ.

Nổi tiếng nhờ mỳ chính, Ajinomoto hiện phát triển mạnh công nghệ bán dẫn (nguồn: Nikkei)

Nổi tiếng nhờ mỳ chính, Ajinomoto hiện phát triển mạnh công nghệ bán dẫn (nguồn: Nikkei)

Doanh thu hợp nhất của công ty dự kiến ​​sẽ tăng 19% lên 1,36 nghìn tỷ Yên (9,8 tỷ USD) cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Lợi nhuận ròng đang trên đà tăng 10% lên 83 tỷ Yên, với vật liệu bán dẫn là động lực lớn nhất của các khoản thu nhập.

Ajinomoto, nổi tiếng với sản phẩm gia vị bột ngọt, đã mở rộng sang ngành nguyên liệu sản xuất chip bằng cách tái sử dụng công nghệ axit amin chủ lực của mình. Công ty cũng đang phát triển một phân khúc dược phẩm sinh học.

Tổ chức đa dạng của công ty đã giành được niềm tin từ các nhà đầu tư. Các phân khúc phi thực phẩm được dự báo sẽ mang lại hơn 40% tổng lợi nhuận kinh doanh trong năm tài chính này.

Shigeo Nakamura, người đứng đầu bộ phận sản phẩm hóa chất của công ty cho biết: "ABF có bên trong hầu hết các máy tính để bàn và máy tính xách tay mà mọi người sử dụng. ABF là một hỗn hợp mỏng được sử dụng để gắn bộ vi xử lý vào một lớp cơ sở được gọi là chất nền, kết nối chip với bộ mạch chủ và bảo vệ thiết bị khỏi bị hư hại."

Chất nền ABF được sử dụng rộng rãi trong các chip điện toán công suất cao được tìm thấy trong vệ tinh, trạm phát 5G và xe ô tô tự lái. Đại dịch Covid-19 đã làm tăng nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT, khiến tình trạng thiếu chip trên toàn cầu ngày càng trầm trọng. Doanh số bán hàng của Ajinomoto thậm chí có thể cao hơn nếu khách hàng của họ có thể mở rộng quy mô nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu.

Ajinomoto tạo ra hơn 60% doanh thu ở nước ngoài, do đó, đồng yên yếu cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho con số này. Và trong khi mảng thực phẩm không thể trang trải chi phí nguyên vật liệu gia tăng do giá tăng, thu nhập từ các mảng khác đang bù đắp những thách thức đó.

Khi Ajinomoto đạt được kỷ lục cuối cùng trên thị trường chứng khoán vào năm 1987, công ty gần đây đã tung ra loại thuốc chống ung thư Lentinan, hoạt động bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch. Loại thuốc này đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi được phát hành trong đại dịch AIDS.

Nhưng giá cổ phiếu sau đó giảm xuống, chạm đáy ở mức 625 yên vào tháng 3 năm 2009. Trong bối cảnh ngành công nghiệp axit amin sụt giảm, Ajinomoto đã lỗ ròng trong năm tài chính 2008, khi axit amin chiếm khoảng 30% lợi nhuận hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Ajinomoto gần đây đã trở nên cao ngất ngưởng, cho thấy nhu cầu quá nóng. Tỷ lệ giá trên thu nhập dao động ở mức khoảng 28, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Nikkei là 13.

Nguồn: [Link nguồn]

Cổ phiếu lao dốc hơn 55%, doanh nghiệp Shark Thủy nói gì?

Đà giảm của cổ phiếu diễn ra sau loạt lùm xùm, mới nhất là việc IBC bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế thuế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Nguyễn (Theo Nikkei) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN