Nguy cơ tăng trưởng bằng 0, Facebook đang trong cơn bão lớn nhất lịch sử
Các nhà quảng cáo đang tìm cách rút chân khỏi Facebook trong bối cảnh mô hình kinh doanh và danh tiếng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vấn đề được cho là vô cùng tồi tệ, thậm chí là khó có thể cải thiện.
Các nhà phân tích dự đoán gã khổng lồ mạng xã hội sẽ ghi nhận mức tăng trưởng bằng 0 trong quý thứ hai, lần đầu tiên trong lịch sử của công ty này. Bản thân Mark Zuckerberg gọi tình hình này là "một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất mà chúng ta từng thấy trong lịch sử gần đây", theo Reuters. Những cái tên còn lại của lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm Google, Twitter, Snap… cũng đang phải đối mặt với viễn cảnh tăng trưởng giảm tốc chưa từng có.
Rất nhiều nhà quảng cáo sẵn sàng từ bỏ Mark Zuckerberg vì sợ tai tiếng. Đó là một sự thay đổi lớn đối với một công ty mà trong lịch sử vốn luôn trông chờ vào đô la, bỏ qua hết tai tiếng này đến tai tiếng khác, miễn là dịch vụ quảng cáo của họ hoạt động tốt.
Một giám đốc điều hành hàng đầu của công ty mẹ Meta cho biết suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người trong nửa cuối năm nhưng con số đó sẽ vô cùng lớn, Meta cũng sẽ mất thị phần chi tiêu của khách hàng, nói rằng, "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử."
Các nhà dự báo quảng cáo lớn đã cắt giảm dự trù chi tiêu quảng cáo tổng thể của họ trong năm và các giám đốc điều hành đại lý khác cho biết Meta, từ lâu được coi là dịch vụ "phải có", hiện đang đứng đầu danh sách những dịch vụ cần cắt giảm của khách hàng.
Do đó, Meta được dự đoán sẽ dừng tăng trưởng sau nhiều năm bành trướng tại thung lũng Silicon. Cổ phiếu tập đoàn này cũng đã bị hạ bậc xuống mức "hoạt động kém hiệu quả" sau nhiều phiên lao dốc thảm hại. Mức tăng trưởng cho toàn năm 2022 được cho là sẽ đạt 16%, thấp hơn nhiều so với mức 37% hồi năm 2021.
"Chúng tôi dự báo rằng thị phần của Meta trong tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu sẽ giảm lần đầu tiên vào năm 2022", Matthew Bailey, nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu Omdia nhận định.
Theo Business Insider, Facebook bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các đối thủ khác do bản cập nhật quyền riêng tư của Apple hồi năm ngoái làm giảm thiểu khá nhiều khả năng nhắm mục tiêu và đo lường hiệu quả quảng cáo. Google, với mảng kinh doanh tìm kiếm cốt lõi, đã có thể miễn nhiễm với sự thay đổi của Apple, đồng thời cho biết có thể sớm giới thiệu một bản cập nhật quyền riêng tư tương tự cho các ứng dụng Android.
Bê bối bị tẩy chay hồi năm 2020 của Facebook dường như vẫn chưa biến mất và các nhà quảng cáo ngày càng xem xét kỹ lưỡng hơn trước khi rót hàng triệu USD vào nền tảng này. Trong khi đó, Lou Paskalis, cựu Giám đốc truyền thông của Bank of America, hiện là Chủ tịch Hiệp hội thương mại công nghệ và tiếp thị Mỹ (MMA), cũng đánh giá các kênh truyền thông xã hội như Twitter, Pinterest và Snap cao hơn Meta.
Trong khi đó, vai trò trong thị phần quảng cáo của Meta cũng đang lung lay, sau sự ra đi của COO Sheryl Sandberg cũng như nhiều lãnh đạo cấp cao khác như David Fisher và Carolyn Everson.
“Meta đang đi ngược lại rất nhiều xu hướng, chẳng hạn như nó ngày càng già đi, còn TikTok lại ngày càng phát triển. Những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS khiến Meta thiệt hại khá nhiều”, một nhà quảng cáo hàng đầu cho biết.
Nguồn: [Link nguồn]
Kết thúc quý II, Hóa chất Đức Giang (DGC) báo lãi tăng khủng gần 1.900 tỷ đồng, tăng 469% (gấp 5,7 lần) so với cùng kỳ năm 2021. Tài sản của ông Đào Hữu Huyền, đồng thời cũng...