Người Việt uống bia "khủng", bia Sài Gòn "bỏ túi" gần 1.300 tỷ đồng

Chi đậm cho quảng cáo và tiếp thị, doanh thu của Sabeco tăng cao trong ba tháng đầu năm 2019.

Trong ba tháng đầu năm 2019, CTCP Bia – Rượu – Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco) thu về 9.337 tỷ đồng doanh thu, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018 và là mức cao nhất trong quý I hàng năm của doanh nghiệp này. Nguyên nhân được Sabeco lý giải là do tăng sản lượng bán ra và tăng cả giá bán bia trong năm 2019.  Công ty ghi nhận khoản lợi nhuận gộp đạt 2.191 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính của Sabeco trong quý I đạt 172 tỷ đồng, trong đó 168 tỷ đồng là lãi tiền gửi ngân hàng. Hiện Sabeco đang có 7.496 tỷ đồng gửi ngân hàng các kỳ hạn trên 3 tháng và dưới 1 năm.

Đi kèm với sự khởi sắc của doanh thu là chi phí bán hàng của Sabeco cũng tăng 16% lên 690 tỷ đồng. Trong đó, riêng tiền dành cho quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ bán hàng là 345 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí quản lý doanh nghiệp được Sabeco tiết giảm 6% xuống còn 166 tỷ đồng.

Người Việt uống bia "khủng", bia Sài Gòn "bỏ túi" gần 1.300 tỷ đồng - 1

Doanh thu của Sabeco tăng tốt nhờ đẩy mạnh sản lượng và tăng giá bán

Sau khi trừ đi các loại chi phí, Sabeco báo lãi ròng 1.290 tỷ đồng trong quý I, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, đến thời điểm cuối tháng 3, Sabeco đã thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 27% chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm 2019. Tổng tài sản của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 23.040 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC, ngành bia Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép về sản lượng 5,7% trong 5 năm qua và dự báo tăng trưởng 5%/năm đến năm 2022. Hiện Sabeco đang là công ty bia lớn nhất Việt Nam với thị phần 43% trong năm 2018, sản lượng bán là 1,8 tỷ lít bia so với ước tính tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 4,2 tỷ lít.

Theo thông tin từ VCSC, thị phần của Sabeco đã giảm từ mức 45% trong năm 2015 do sự cạnh tranh từ đối thủ Heniken với thương hiệu chủ lực Tiger. Hiện Tiger đang chiếm ít nhất 2/3 phân khúc cận cao cấp tại thị trường bia Việt Nam, với thị phần phân khúc cao cấp chiếm khoảng 30% hiện tại so với mức dưới 20% năm 2011. Thu nhập của người dân cải thiện khiến khách hàng chi tiêu mạnh tay hơn.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SAB của Bia Sài Gòn đang giao dịch ở mức 243.700 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa doanh nghiệp đạt khoảng 156.260 tỷ đồng – tương đương khoảng 11,9 tỷ USD, đứng thứ 6 trong số 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên sàn HSX.

Thế Giới Di Động bán xoong nồi thu lãi ”khủng”

Kết thúc quý I/2019, Thế giới Di động báo cáo mức tăng trưởng 10% doanh thu và 29% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2018. Tuy...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Sơn ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN