Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Một số ngân hàng tiếp tục cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 kéo dài, nhu cầu thanh toán, giao dịch không tiền mặt tăng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh tội phạm công nghệ tài chính gia tăng, các đối tượng lừa đảo thường xuyên tung ra những thủ đoạn mới, BIDV đã cập nhật các hình thức giả mạo, lừa đảo phổ biến như: sử dụng phần mềm chứa mã độc thông qua các link lạ, ứng dụng giả mạo… để chiếm đoạt quyền truy cập, kiểm soát thiết bị di động của người sử dụng, bao gồm cả ứng dụng ngân hàng, chứng khoán nhằm chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Các đối tượng còn mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của BIDV gọi điện để hỗ trợ khách hàng các nghiệp vụ ngân hàng như thẻ, tài khoản, SmartBanking, liên kết ví… Các đối tượng này yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, mật khẩu, OTP... và hoặc gửi link hướng dẫn nhằm mục đích chiếm đoạt tải sản.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Ảnh minh họa AI

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Ảnh minh họa AI

Đối tượng giả danh là cơ quan công an, thuế… yêu cầu khách hàng tải ứng dụng VNEID, VSSID, eTax.. giả mạo và thực hiện một số giao dịch như đổi mật khẩu, thanh toán dịch vụ công nhằm chiếm quyền truy cập và sử dụng thiết bị di động của khách hàng. Từ đó, chúng truy cập ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng chứng khoán … để chiếm đoạt tài sản.

BIDV khẳng định ngân hàng không chủ động liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV), thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…). Do đó, BIDV đề nghị người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kì ai trong bất cứ trường hợp nào.

"Cảnh giác trước lời đề nghị từ bất kỳ ai về việc cài đặt các ứng dụng nằm ngoài App Store/Google Play, đặc biệt là thông qua TestFlight (nền tảng cho phép nhà phát triển mời người dùng trải nghiệm ứng dụng ở các phiên bản alpha, beta).

Tuyệt đối không nhấn vào/mở các đường link được gởi từ các đối tượng lạ/không quen biết trên tất cả nền tảng, bao gồm mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin" - BIDV khuyến cáo.

Ngân hàng số Cake by VPBank cũng vừa cảnh báo thủ đoạn giả mạo thương hiệu của ngân hàng này để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dùng. 

Cake by VPBank cho biết đã nhận phản ánh của khách hàng về việc họ nhận được email giả mạo về việc được xét duyệt hồ sơ cấp hạn mức tín dụng cao có thể lên tới 100 triệu đồng.

Email mạo danh Cake by VPBank nhằm đánh cắp tài khoản của khách hàng

Email mạo danh Cake by VPBank nhằm đánh cắp tài khoản của khách hàng

Đối tượng yêu cầu khách hàng duy trì một số dư trong tài khoản nhất định và mở thẻ thanh toán ảo. Sau đó, chúng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện trực tiếp hoặc thực hiện hỗ trợ qua Zalo, Messenger, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, màn hình thông tin thẻ, mã OTP... để thẩm định tài khoản. 

"Sau khi thực hiện giao dịch trên thẻ thanh toán ảo, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền qua giao dịch online và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng. Do đó, khách hàng cần cảnh giác. Cake có chính sách phê duyệt, nâng hạn mức tự động hoàn toàn và không gọi điện thẩm định, không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thông tin số thẻ để thẩm định" - ngân hàng số này khuyến nghị.

Theo ghi nhận, dù các ngân hàng liên tục cảnh báo nhưng vẫn có không ít khách hàng bị mất tiền oan vì các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao.

Nguồn: [Link nguồn]

“Mùi thối” này nồng như mùi sầu riêng, nhưng càng nồng nặc thì lại càng được người tiêu dùng yêu thích.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thái Phương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN