Nghề dắt xe ra đường là có tiền, thu nhập "khủng" mùa dịch Covid-19

Dịch Covid-19 kéo dài khiến nhu cầu đi lại, vui chơi giảm mạnh, trong khi đó, xu hướng mua hàng online, giao nhận tại nhà tăng cao. Hàng loạt xe ôm, taxi vắng khách đã chuyển sang làm nhân viên giao hàng (shipper), vui mừng khi nhận được thu nhập khủng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi người ít di chuyển và tránh tụ tập nơi đông người, do đó tài xế xe ôm và taxi bị giảm sút thu nhập trầm trọng.

Anh Chung, một tài xế xe ôm công nghệ quê Nam Định, cho biết trước đây nếu chăm chỉ, mỗi tháng tổng thu nhập từ nghề xe ôm của anh cũng được khoảng 12-15 triệu đồng/ tháng. Nhưng giờ, xe ôm ngồi chờ cả ngày ngoài đường chỉ được vài chuyến, cố cũng không nổi 200.000 đồng.

“Trước đây người dân đi lại tấp nập, nhất là đầu tuần và cuối tuần khi nhu cầu đi chơi, về quê, mua sắm tăng cao. Nhưng giờ đường sá vắng tanh, học sinh, sinh viên về quê hết, lấy ai mà chở”, anh Chung than thở.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu đi lại, vui chơi bị hạn chế, ngược lại nhu cầu mua hàng, mua đồ ăn giao nhận tại nhà tăng cao.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu đi lại, vui chơi bị hạn chế, ngược lại nhu cầu mua hàng, mua đồ ăn giao nhận tại nhà tăng cao.

Cùng cảnh lái xe, anh Kiên (một tài xế taxi tại Hà Nội) cho biết từ Tết đến giờ anh nghỉ làm taxi vì vắng khách. “Tôi nghỉ về quê ăn Tết từ hôm 29 Tết, đến mùng 6 ra Hà Nội để đi làm thì được biết học sinh nghỉ học dài ngày do dịch Covid-19 bùng phát. Chạy cả ngày được khoảng 300.000 đồng nên chạy được 2-3 ngày tôi chán quá lại về quê. Xe xếp một xó, hàng ngày nhìn mà cám cảnh”, anh Kiên thở dài.

Theo anh Kiên, nghỉ gần 2 tháng không làm ra tiền nhưng chi phí nhà trọ, tiền đàm xe taxi vẫn phải đóng đầy đủ nên anh để vợ con ở nhà, một mình anh xuống Hà Nội tìm việc kiếm tiền. Vì chỉ chọn công việc tạm thời cho qua lúc khó khăn mùa dịch nên anh Kiên chọn làm nhân viên giao hàng.

“Làm taxi 5 năm, đường phố thông thạo hết nên công việc làm shipper đối với tôi không khó khăn gì. Có đứa bạn trước cũng làm taxi như tôi, giờ chuyển sang làm shipper nó hướng dẫn nên nhanh lắm. Nó đưa tôi làm thủ tục đăng kí với một đơn vị chuyên giao nhận hàng, học quy chế công ty khoảng 2 tiếng, đóng hơn 300.000 đồng tiền đồng phục là tôi có thể làm công việc giao hàng ngay. Đơn hàng có sẵn trên hệ thống, tự chạy vào hệ thống của mình, các đơn thường theo cung đường nên tôi thấy khá dễ dàng và thú vị”, anh Kiên nói.

Số lượng shipper ngày càng đông đảo bởi một số nhân viên của các ngành nghề khác chuyển việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Số lượng shipper ngày càng đông đảo bởi một số nhân viên của các ngành nghề khác chuyển việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhờ chăm chỉ, chịu khó chạy nên mỗi ngày anh Kiên kiếm được 500-600 nghìn đồng từ công việc mới của mình. “Làm nghề này chủ yếu là mình phải chịu khó. Đang nghỉ dài, không kiếm ra tiền nên khi tìm được công việc có thể dắt xe ra đường là có tiền nên tôi vui làm cả ngày không biết mệt. Giờ mọi người ít di chuyển, đi lại nên nhu cầu mua hàng, đặt hàng và đồ ăn online nhiều, shipper như tôi lại kiếm được”, anh Kiên phấn khởi.

Từ việc vắng khách, không có thu nhập, anh Sơn làm nghề xe ôm (quê Vĩnh Phúc) cũng đã đăng ký thêm dịch vụ giao hàng và ship đồ ăn. Nhờ vậy, thu nhập của anh được đảm bảo hơn. “Xe ôm không có ai đi chứ giao hàng không có sức mà chạy. Trước sinh viên làm giao hàng nhiều, giờ phần vì nghỉ học, phần vì nghỉ dịch nên họ về quê hết, thành ra xe ôm như chúng tôi chuyển sang giao hàng vẫn nhiều đơn, sống khỏe”, anh Sơn chia sẻ.

“Trước đây, cứ nghĩ giao hàng rủi ro cao khi phải ứng tiền, sợ khách bùng. Nhưng giờ quen rồi, lại thấy giao hàng thích hơn xe ôm. Vì xe ôm chở nặng lắm, nào chở người, lại thêm đồ lỉnh kỉnh đằng trước đằng sau, mà giá có khi lại thấp hơn cả giao hàng. Vì chở xong cuốc khách này mới chở tiếp cuốc khác được, chứ giao hàng có người đưa 4-5 đơn một lúc, tha hồ mà đi vèo vèo không sợ nặng. Có ngày kỷ lục tôi làm được hơn 1 triệu vì hôm đó có cửa hàng nhờ tôi chở toàn đơn cồng kềnh, họ trả gấp đôi đơn bình thường, nặng mà đầy ví hơn, chứ giờ làm xe ôm có mà đói dài”, anh Sơn cho biết.

Giao hàng cồng kềnh tuy vất vả nhưng thu nhập cao, có người được cả triệu đồng mỗi ngày.

Giao hàng cồng kềnh tuy vất vả nhưng thu nhập cao, có người được cả triệu đồng mỗi ngày.

Anh Hùng, người làm nghề xe ôm (trú tại Trương Định, Hà Nội) cho hay, anh cũng mới chuyển sang nghề shipper được hơn tháng nay, khi lượng khách đi xe ôm giảm. “Mấy ông cùng làm xe ôm với tôi chuyển sang giao hàng hết. Giờ làm gì cũng phải theo thời thế không thì chết đói mất. Cứ ngồi ngoài đường, trưng mặt ra cả ngày không có khách cũng chán, chuyển sang giao hàng chạy cả ngày không hết việc”.

Theo anh Hùng, hiện tại công ty vận chuyển nơi anh Hùng làm việc vẫn liên tục đăng tuyển shipper trên địa bàn Hà Nội vì nhu cầu giao nhận hàng hóa tại nhà có xu hướng tăng trong thời gian gần đây.

Lao đao vì dịch Covid-19, nhiều người xoay đủ cách để kiếm sống

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các trường học phải đóng cửa phòng ngừa dịch. Điều này khiến cho những giáo...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Khánh An ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN