Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng
Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát ngay các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.
Đồng thời các ngân hàng chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo quy định pháp luật.
Nhà băng cũng phải đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan. Đồng thời, các ngân hàng phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách sử dụng thẻ.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ tuân thủ đúng quy định (ảnh: Ngọc Mai).
Các ngân hàng phải rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định. Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, ngân hàng cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của hai bên.
Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng truyền thông tới khách hàng về quyền và trách nhiệm của trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.
Trước đó, ngày 20/3, Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank báo cáo vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, trước ngày 21/3.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau vụ việc một người ở Quảng Ninh vay 8,5 triệu đồng, 11 năm sau ngân hàng gửi công văn báo nợ 8,8 tỷ đồng, nhiều người ở TPHCM lo ngại xảy ra trường hợp tương tự, phát sinh nợ xấu nên nhanh chóng đến ngân hàng hủy thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng không sử dụng trong thời gian dài.