Ngân hàng Nhà nước chỉ cách xác thực khuôn mặt chuyển tiền với ca khó thực hiện

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có hướng dẫn hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học an toàn, bảo mật trong thanh toán.

Theo đó, NHNN nêu rõ cách thức triển khai xác thực khuôn mặt đối với khách hàng chưa có Căn cước, Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, mà chỉ có  có Chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật).

Đối với các khách hàng này, biện pháp xác thực được thực hiện bằng cách khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong Cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, trong đó việc kiểm tra được thực hiện bằng phương thức gặp mặt trực tiếp.

Tại hướng dẫn này, NHNN cũng đề cập đến vấn đề nhiều khách hàng gặp phải trong quá trình hoàn thiện các bước xác thực khuôn mặt để chuyển tiền. Đó là việc khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC (Chuẩn kết nối không dây Near-Field Communication).

Với các khách hàng này, biện pháp xác thực được thực hiện theo hai cách.

Một là thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Hai là khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong Cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra.

Trong đó việc kiểm tra được thực hiện bằng cách khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng với dữ liệu sinh trắc học trong chíp của thẻ CCCD của khách hàng do Công an cấp bằng cách thực hiện tại quầy giao dịch, thông qua thiết bị/điện thoại đọc CCCD gắn chíp của đơn vị.

Hoặc khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Ảnh: TPB.

Ảnh: TPB.

Để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định 2345 kể từ ngày 1/7/2024, NHNN đề nghị các đơn vị chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học. 

Các đơn vị cần chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học từ ngày 1/7/2024.

NHNN cũng yêu cầu phải triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin.

Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, NHNN khuyến khích các đơn vị đã hoàn thành triển khai, sớm thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Nguồn: [Link nguồn]

Khách hàng phản ánh tình trạng không thể xác thực sinh trắc học với một số dòng điện thoại thông minh. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tuân Nguyễn ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN