Lĩnh vực thu hút nhà đầu tư giữa đại dịch Covid-19, cơ hội làm giàu hiếm có
Đại dịch tàn phá thu nhập của lĩnh vực này nhưng lại tạo cơ hội cho các doanh nhân giàu có, được dự đoán là mang lại cơ hội làm giàu hiếm có
Thật khó nghĩ ra một ngành khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch nặng nề hơn ngành hàng không. Khoản lỗ dự kiến sẽ đạt 201 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2022, xóa sổ gần 9 năm thu nhập. Hàng chục nhà cung cấp dịch vụ đã ngừng hoạt động và hàng triệu công việc không còn tồn tại. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để ngăn một số doanh nhân thành lập các hãng hàng không mới ở khắp Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ.
Tại Hồng Kông, ông trùm bất động sản Bill Wong đang bắt đầu thành lập một hãng hàng không, hy vọng sẽ tiếp quản hãng hàng không Cathay Pacific Airways Ltd. Tại Ấn Độ, một trong những thị trường hàng không khó khăn nhất thế giới, nhà đầu tư tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala đang bơm tiền vào Akasa Air mới thành lập.
Tại Vương quốc Anh, một cựu thương nhân JPMorgan đang thành lập một hãng hàng không mang tên Flypop với nỗ lực đưa những người Ấn Độ xa xứ về quê hương của họ và liên kết London với các thành phố thứ cấp của Ấn Độ. Và ở Mỹ, David Neeleman - người trước đó đã thành lập JetBlue Airways, Azul Brazil Airlines và WestJet của Canada - đã bắt đầu hoạt động vào tháng 5 với liên doanh mới nhất của mình, Breeze Air có trụ sở tại Utah, cung cấp dịch vụ bay thẳng giữa các thành phố nhỏ hơn của Mỹ như Louisville, Tampa và Tulsa.
Sự lạc quan bắt nguồn từ sự phục hồi một phần nhu cầu đi lại, khi tiêm chủng đã khuyến khích các quốc gia mở cửa biên giới của họ. Đồng thời, sự sụp đổ của nhiều hãng hàng không do Covid-19 gây ra đã cho phép các hãng hàng không mới có thể tuyển các phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất bị sa thải với mức lương thấp hơn trước đây. Và mức giá cho các máy bay đã qua sử dụng đặc biệt hấp dẫn.
Đối với nhiều hãng hàng không mới, trọng tâm là mô hình giá rẻ, với kế hoạch khai thác du lịch. Mặc dù các công ty sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc đi công tác của nhân viên, nhưng thời điểm hiện tại thị trường vẫn còn nhiều rủi ro vì nhiều công ty tận dụng lợi ích của các việc gọi họp hành qua Zoom với chi phí thấp.
Rào cản để các công ty gia nhập lĩnh vực hàng không hiện đang rất thấp và được dự đoán sẽ mang lại cơ hội hiếm có cho nhà đầu tư, máy bay ở mức "gần như cho tặng" và giá thuê chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch.
Số lượng dư thừa của các loại máy bay phản lực thân hẹp đã qua sử dụng như máy bay 737 của Boeing và A320 của Airbus SE đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi đại dịch bùng phát và hầu hết các hãng hàng không khởi nghiệp trước đây phải chật vật tìm kiếm loại máy bay như vậy, Rob Morris, trưởng bộ phận tư vấn toàn cầu của Ascend by Cirium cho biết.
Đối với các mô hình này, giá thuê hàng tháng đã giảm tới 40% và những người cho thuê cũng bắt đầu đưa ra các giao dịch hấp dẫn, bao gồm cả việc cho phép các hãng hàng không chỉ trả tiền cho thời gian máy bay đang trong thời gian hoạt động tạo ra doanh thu.
Nguồn cung lao động có kỹ năng dồi dào hiện nay là một lý do khác khiến nhà đầu thư liên tục rót tiền vào lĩnh vực này. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, Covid-19 có thể xóa bỏ 2,3 triệu công việc hiện có liên quan trực tiếp đến các hãng hàng không, sân bay, nhà sản xuất và quản lý không lưu, trong khi tổng số 44,6 triệu công việc được hỗ trợ bởi hàng không cũng đang gặp rủi ro.
Ngày đầu tuần diễn ra không mấy thuận lợi với nhà đầu tư khi VN-Index lao dốc.
Nguồn: [Link nguồn]