Làm gì khi ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng thẻ ngân hàng và máy ATM đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người. Tuy nhiên, không ít trường hợp người dùng gặp sự cố ATM không nhả tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ.

Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này, đừng hoảng loạn! Dưới đây là những bước cần thiết để xử lý tình huống hiệu quả.

Bình tĩnh và thu thập bằng chứng

Ngay khi phát hiện sự cố, điều đầu tiên là giữ lại mọi bằng chứng liên quan. Nếu máy ATM in biên lai, hãy cất giữ cẩn thận vì đó là "chìa khóa" ghi lại mã giao dịch, thời gian, địa điểm và số tiền.

Trường hợp máy không in biên lai, bạn nên chụp ảnh màn hình ATM (nếu còn hiển thị thông tin) hoặc ghi chú nhanh thời gian và địa điểm chính xác của máy.Tiếp theo, kiểm tra tài khoản qua ứng dụng ngân hàng hoặc máy ATM khác để xác nhận số tiền đã bị trừ. Đừng quên lưu lại sao kê bằng cách chụp màn hình hoặc in giấy - đây sẽ là minh chứng quan trọng khi làm việc với ngân hàng.

Liên hệ ngân hàng ngay lập tức

Thời gian là yếu tố quyết định. Hãy gọi ngay đến hotline của ngân hàng (thường được in trên máy ATM hoặc thẻ của bạn) để báo cáo sự cố. Khi liên hệ, cung cấp đầy đủ thông tin: thời gian giao dịch, địa điểm ATM, số tiền bị trừ, số tài khoản và mã giao dịch (nếu có).

Nếu bạn dùng thẻ của ngân hàng này để rút tiền ở ATM của ngân hàng khác (ví dụ: thẻ BIDV rút tại ATM Vietcombank), hãy liên hệ cả hai bên để quá trình tra soát được thực hiện nhanh chóng.

Trường hợp cây ATM cùng hệ thống ngân hàng

Nếu thực hiện giao dịch tại cây ATM cùng hệ thống ngân hàng phát hành thẻ, hãy gọi ngay đến hotline của ngân hàng để thông báo về sự việc. Sau đó, đến trực tiếp văn phòng giao dịch của ngân hàng để nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ. Bạn cần cung cấp các thông tin liên quan đến giao dịch như thời gian, địa điểm của trụ ATM, số thẻ ATM, số tài khoản... để tiến hành xác minh. Sau khoảng 5-7 ngày làm việc, tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản.

Trường hợp cây ATM khác hệ thống ngân hàng

Tương tự trường hợp trên, nếu rút tiền tại ATM khác hệ thống ngân hàng, chủ thẻ hãy đến ngân hàng phát hành thẻ ATM để thông báo và nhờ hỗ trợ. Ngoài ra, chủ thẻ cũng có thể đến trực tiếp ngân hàng quản lý trụ ATM đó để báo cáo sự cố và cung cấp thông tin theo yêu cầu để được hoàn tiền. Tuy nhiên, với trường hợp cây ATM khác hệ thống ngân hàng, thời gian xử lý và hoàn lại tiền sẽ lâu hơn, khoảng 12-15 ngày làm việc.

Trường hợp cây ATM ở nước ngoài

Nếu rút tiền tại ATM ở nước ngoài nhưng máy ATM không nhả tiền trong khi tài khoản đã trừ tiền thì hãy liên hệ ngay đến hotline của ngân hàng phát hành thẻ để thông báo. Sau đó, có thể nhờ nhân viên hỗ trợ kiểm tra và gửi yêu cầu xác minh cho ngân hàng quản lý ATM. Tiếp theo, mang hóa đơn giao dịch tại trụ ATM bị lỗi và đến trụ sở ngân hàng quản lý ATM để được xử lý và hoàn tiền. Trong trường hợp này, thời gian hoàn tiền có thể lên đến 30-45 ngày làm việc.

Quy trình xử lý của ngân hàng

Sau khi tiếp nhận thông tin, ngân hàng sẽ kiểm tra nhật ký giao dịch của máy ATM, đối chiếu với camera giám sát (nếu có) và tài khoản của bạn. Nếu xác định ATM thực sự không nhả tiền, số tiền sẽ được hoàn lại, thường trong vòng 5-15 ngày làm việc, tùy theo quy định từng ngân hàng. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể được yêu cầu đến chi nhánh để làm đơn khiếu nại chính thức.

Khi nào cần làm đơn khiếu nại?

Nếu ngân hàng yêu cầu hoặc sự việc kéo dài mà chưa được giải quyết, hãy đến chi nhánh gần nhất để điền mẫu khiếu nại. Mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD), thẻ ngân hàng và tất cả bằng chứng đã thu thập. Lưu ý, hầu hết các ngân hàng đều có thời hạn khiếu nại tối đa là 60 ngày kể từ ngày giao dịch, vì vậy đừng chần chừ.

Mẹo nhỏ để tránh gặp sự cố ATM không nhả tiền

Để hạn chế gặp phải sự cố ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ, chủ thẻ cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi thực hiện giao dịch:

- Chỉ sử dụng cây ATM trong hệ thống, trường hợp cấp thiết mới sử dụng cây ATM ngoài hệ thống.

- Nên rút tiền tại cây ATM ngay trước văn phòng giao dịch để được hỗ trợ ngay khi có sự cố.

- Tránh thực hiện nhiều giao dịch liên tục.

- Hạn chế rút tiền ATM vào khung giờ cao điểm.

- Đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để quản lý giao dịch dễ dàng hơn.

- Nên chú ý tiền được nhả ra từ cây ATM để tránh tình trạng tiền đã rút ra nhưng bị nuốt lại.

- Thực hiện thao tác rút tiền theo hướng dẫn trên màn hình máy ATM để tránh xảy ra sai sót.

Dù gặp sự cố ATM không nhả tiền có thể khiến bạn bực bội, việc giữ bình tĩnh và hành động đúng cách sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng. Hãy lưu bằng chứng, liên hệ ngân hàng ngay lập tức và kiên nhẫn theo dõi quá trình xử lý. Công nghệ đôi khi có sai sót, nhưng với sự hợp tác giữa bạn và ngân hàng, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi.

Không ít trường hợp người dùng gặp sự cố ATM không nhả tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ

Không ít trường hợp người dùng gặp sự cố ATM không nhả tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ

Nguyên nhân ATM không nhả tiền dù đã trừ tiền tài khoản

Có 3 nguyên nhân thường gặp khiến trụ ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ:

Do máy ATM bị lỗi

Khi thực hiện rút tiền tại ATM bị lỗi, hệ thống tài khoản ngân hàng vẫn xử lý giao dịch bình thường. Vậy nên, tài khoản sẽ bị trừ tiền khi nhập lệnh rút tiền. Tuy nhiên, do máy ATM bị lỗi nên không thể nhả tiền dù giao dịch đã được thực hiện.

Quá tải hệ thống giao dịch

Vào giờ cao điểm hoặc khi bạn thực hiện nhiều lệnh rút tiền liên tục, hệ thống máy ATM có thể gặp tình trạng quá tải. Khi đó, ATM sẽ nhả tiền chậm hơn hoặc thậm chí là không nhả tiền.

Do người dùng không nhận tiền sau khi ATM nhả tiền

Sau khi ATM nhả tiền khoảng 30 giây, người dùng không nhận tiền thì hệ thống ATM sẽ tự động nuốt tiền vào. Lúc này, giao dịch trong tài khoản đã được thực hiện nên tài khoản vẫn bị trừ tiền mặc dù không rút tiền được.

Rút tiền bị nuốt thẻ ATM thì phải làm gì?

Khi bị ATM nuốt thẻ, đầu tiên bạn phải kiểm tra lại xem ATM có nhả thẻ ra không. Nếu không, bạn quan sát xung quanh trụ ATM để lấy thông tin của ngân hàng và gọi ngay đến hotline. Sao đó, cung cấp thông tin theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng và chờ phía ngân hàng xử lý. Thông thường, chủ thẻ sẽ nhận lại thẻ sau 3-5 ngày làm việc.

Bị cây ATM nuốt tiền phải làm sao?

Nếu bị cây ATM nuốt tiền, bạn cần lấy lại thẻ ngân hàng ngay dể tránh bị nuốt thẻ. Sau đó, hãy gọi đến hotline 24/7 của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Không ít người rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi tiền đã bị trừ khỏi tài khoản nhưng bên nhận lại thông báo chưa thấy khoản tiền nào.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Nguyên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN