Kinh tế khó khăn, người dân đi săn hàng sắp hết hạn để tiết kiệm
Khách hàng trung lưu của Trung Quốc đang tạo ra một cơn sốt hoàn toàn mới khi họ phải thích nghi với thời điểm khó khăn hơn về tài chính: đổ xô mua thực phẩm và đồ uống sắp hết hạn với mức giảm sâu.
Theo dữ liệu công khai, 119 công ty chuyên về các món đồ sắp hết hạn sử dụng đã được đăng ký trong 12 tháng qua, trái ngược với chỉ 92 công ty đăng ký trong suốt một thập kỷ trước đó. Những cửa hàng như vậy quảng cáo các mặt hàng từ hộp cà phê Nestlé 100g với giá 3 tệ (10.000 VND) đến các chai nước khoáng 330ml có giá 5 tệ (17.000 VND).
Hotmaxx, công ty số một trong lĩnh vực chi phí thấp, đã mở rộng số lượng nhân viên của mình từ 20 lên hơn 500 công nhân vì lý do đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 1 năm 2020.
Zhang Yi, trưởng nhóm nghiên cứu tại iiMedia, một công ty tư vấn có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết: “Một số lượng lớn nhân viên văn phòng và công nhân dùng thực phẩm sắp hết hạn sử dụng để trang trải cuộc sống.”
Theo một cuộc khảo sát của iiMedia được thực hiện vào cuối tháng 12 với hơn 1.600 người tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sắp hết hạn, 2/3 số người được hỏi đã tiết kiệm được nhiều hơn 4.000 Rmb mỗi tháng. Hãng tư vấn coi mức này là "ranh giới" phân chia giữa nhóm thu nhập thấp và trung bình.
Năm nay, Jane Lu - một nhà môi giới bảo hiểm ở Thượng Hải, bắt đầu chi 600 tệ/tháng cho đồ uống nhập khẩu sắp hết hạn. Trong khi thông thường, cô phải trả 1.000 USD cho các cửa hàng bán đồ còn nhiều thời hạn.
Lu (32 tuổi) cho biết cô quyết định mua sắm như vậy sau những đợt phong tỏa vì Covid-19 và bất ổn của thị trường bất động sản tạo áp lực cho nền kinh tế Trung Quốc. Thu nhập hàng tháng của cô cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Lu chia sẻ: "Dù có kiếm được bao nhiêu, tôi cũng phải tính toán, cắt xén bớt những phần có thể."
Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn nhiều so với dự kiến và là quý có thành tích kém nhất kể từ khi GDP giảm 6,8% trong quý I/2020.
Theo cuộc khảo sát của iiMedia, những món ăn vặt có hạn sử dụng lâu như khoai tây chiên và thịt bò khô thường được nhiều người tìm mua. Các mặt hàng phổ biến khác là đồ làm từ sữa và đồ ăn liền gần ngày hết hạn.
Shaun Rein - giám đốc điều hành China Market Research Group (CMR), công ty tư vấn tại Thượng Hải, nhận định: "Người tiêu dùng đang tìm mua thực phẩm gần hết hạn vì chúng có chất lượng tốt, nhưng giá lại rẻ hơn. Hiện tại, mọi người đang tìm mọi cách để tiết kiệm."
David Wang - chủ một cửa hàng thực phẩm hạ giá ở Bắc Kinh, chia sẻ anh đã mua 5.000 chiếc bánh vào tháng 4 với hạn sử dụng chưa đầy 1 tuần từ chuỗi hàng thức ăn nhanh với giá 20 tệ/chiếc, sau khi thành phố yêu cầu người dân không ăn uống ngoài trời. Mức giá này chỉ bằng 1 nửa so với thông thường.
Wang bán lại với giá 30 tệ/chiếc và đã hết toàn bộ hàng chỉ trong 3 ngày. Tuy nhiên, những hình thức buôn bán thành công tương tự có thể khó lặp lại sau khi Bắc Kinh nới lỏng các quy định phòng dịch. Anh cho hay: "Kinh doanh kiểu này khá bấp bênh."
Nguồn: [Link nguồn]
Người Anh đang phải sử dụng tiền tiết kiệm của con cái để chi tiêu hàng ngày khi chi phí tiếp tục tăng cao.