Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, rửa xe sẽ phải tăng phí môi trường

Một số địa phương cho rằng cơ sở rửa ô tô, xe máy, sửa chữa ô tô, xe máy; nhà hàng, khách sạn chịu phí đối với nước thải sinh hoạt như cá nhân, hộ gia đình là không công bằng. Vì thế, một trong 2 phương án Bộ Tài chính đề xuất là tăng mức phí này lên 15% thay vì mức 10% như quy định hiện hành…

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải thay thế Nghị định số 154/2016/NĐ-CP.

Bộ Tài chính cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 154, về cơ bản các địa phương đều nghiêm túc thực hiện và thu được kết quả nhất định.

Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, rửa xe sẽ phải tăng phí môi trường - 1

Đề xuất tăng 5% phí môi trường với nước thải của cơ sở rửa ôtô, xe máy, nhà hàng, khách sạn.... (Ảnh minh họa)

Nhìn chung, việc triển khai thu phí BVMT đối với nước thải được các địa phương ghi nhận là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc quản lý, giám sát, theo dõi các đối tượng xả nước thải trên địa bàn, nhất là các nguồn thải lưu lượng lớn, có tác động nhiều đến môi trường; nguồn thu phí (số tiền phí thu được năm 2016 là 1.287 tỷ đồng, năm 2017 là 2.102 tỷ đồng) góp phần tăng cường kinh phí cho công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở địa phương.

Về mức phí đối với nước thải sinh hoạt: Tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 154 quy định: “1. Mức phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1 m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cần thiết áp dụng mức thu cao hơn, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”.

Dự thảo tờ trình Chính phủ của Bộ Tài chính dẫn ý kiến một số địa phương (Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang) cho rằng quy định: Cơ sở rửa ô tô, rửa xe máy, sửa chữa ô tô, sửa chữa xe máy; nhà hàng, khách sạn chịu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt như cá nhân, hộ gia đình là không công bằng, vì nước thải của đối tượng này có mức độ gây ô nhiễm môi trường cao hơn.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính báo cáo: Tại Nghị định 154 (cũng như Nghị định trước đó) đã quy định trường hợp cần quy định mức thu phí BVMT đối với nước thải cao hơn (mức 10% giá 1m3 nước sạch) thì HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể. Như vậy, trường hợp nước thải của cơ sở rửa ô tô, rửa xe máy, sửa chữa ô tô, sửa chữa xe máy; nhà hàng, khách sạn ô nhiễm hơn thì địa phương có thể quyết định mức phí cao hơn.

Tuy nhiên, để thống nhất thực hiện, Bộ Tài chính dự kiến trình Chình phủ 2 phương án. Thứ nhất là giữ quy định mức phí như hiện hành.

Phương án 2: Quy định mức phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1 m3 nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Riêng mức phí áp dụng đối với một số đối tượng chịu phí quy định là 15% trên giá bán của 1 m3 nước sạch, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Dự thảo cũng đưa ra trường hợp cần thiết áp dụng mức thu cao hơn, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đối với nước thải công nghiệp, quy định hiện nêu rõ: Cơ sở sản xuất, chế biến có khối lượng nước xả thải dưới 20m3/ngày phải nộp mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm.

Tuy vậy, một số địa phương như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Ninh Bình cho rằng mức phí cố định 1,5 triệu đồng/năm áp dụng chung cho tất cả các cơ sở xả thải dưới 20m3/ngày đêm là không phù hợp. Thực tế, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến có lượng nước thải dưới 20m3/ngày đêm (ví dụ 5, 10 hoặc 15m3/ngày đêm) cũng phải nộp mức 1,5 triệu đồng/năm là chưa công bằng.

Để đảm bảo công bằng trong việc nộp phí, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ quy định: Cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải từ 10 m3/ngày đêm đến dưới 20m3/ngày đêm nộp mức phí cố định 2 triệu đồng/năm. Cơ sở có lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm đến dưới 10m3/ngày đêm chịu mức phí 1,5 triệu đồng/năm. Còn lại, với các cơ sở có tổng lượng nước thải dưới 5m/ngày đêm sẽ nộp mức phí cố định là 1 triệu đồng/năm.

Căn cứ xác định số lượng nước thải/ngày đêm theo dự thảo là thực tế xả thải từ hoạt động sản xuất, chế biến; hồ sơ về môi trường của cơ sở; kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Bộ Tài chính đề xuất ưu đãi thuế linh kiện với ô tô thân thiện môi trường

Bộ Tài chính cho biết sẽ đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Thư ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN