Khủng hoảng trầm trọng, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới phải vay nợ hàng chục tỷ USD
Hãng sản xuất máy bay Boeing đang đối mặt với những khó khăn tài chính lớn do các vấn đề về vận hành và an toàn trong suốt nhiều năm.
Boeing hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Công ty vừa công bố kế hoạch vay 10 tỷ USD từ một tập đoàn các ngân hàng và đồng thời phát hành cổ phiếu và nợ để huy động thêm 25 tỷ USD. Điều này xuất phát từ những tổn thất hoạt động lên tới hơn 33 tỷ USD trong sáu năm qua.
Cuộc đình công kéo dài một tháng của 33.000 thành viên thuộc Hiệp hội Công nhân Máy móc Quốc tế (IAM) đã khiến việc sản xuất máy bay thương mại của Boeing gần như ngừng trệ. Điều này càng làm trầm trọng thêm tình hình tài chính của công ty.
Trong suốt sáu năm qua, Boeing đã phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ những sự cố gây xấu hổ đến những thảm kịch lớn. Hai vụ tai nạn của dòng máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng đã làm suy yếu uy tín của hãng. Boeing đã phải nhận tội lừa dối Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong quá trình chứng nhận máy bay này và đối mặt với các khoản phạt lên tới 487 triệu USD.
Các thân máy bay Boeing 737 tại nhà máy của Spirit AeroSystems ở Wichita, Kansas, vào Thứ Hai, ngày 1 tháng 7 năm 2024.
Ngoài ra, công ty cũng vướng phải các cáo buộc rằng quy trình sản xuất của họ đã ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn và chất lượng, vi phạm các quy định nội bộ. Vụ việc một cánh cửa máy bay 737 Max của Alaska Airlines bị bung ra sau khi cất cánh, mặc dù không gây thiệt hại về người, đã tạo nên nhiều cuộc điều tra liên bang về chất lượng sản phẩm của Boeing.
Mặc dù đang gặp phải vô số vấn đề, Boeing vẫn có thể vay tiền từ các ngân hàng lớn và bán cổ phiếu, nợ trên Phố Wall. Nguyên nhân chính là vị thế độc quyền của hãng trên thị trường sản xuất máy bay toàn cầu. Cùng với đối thủ Airbus, Boeing là một trong hai công ty duy nhất sản xuất máy bay cỡ lớn phục vụ ngành hàng không toàn cầu.
Dù Boeing mất thị phần vào tay Airbus trong những năm gần đây, công ty vẫn có lượng đơn đặt hàng lớn trong nhiều năm tới. Airbus cũng không có đủ khả năng để tiếp nhận hết các đơn hàng từ Boeing, khiến các hãng hàng không không thể chuyển sang Airbus mà không phải đợi rất lâu.
Nguồn: [Link nguồn]
Nếu cuộc đình công kéo dài hơn 50 ngày, Boeing có thể thiệt hại từ 3-3,5 tỷ USD.