Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Đến nay, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chậm tiến độ 9 năm và 13 lần lỡ hẹn. Hàng ngày, các đoàn tàu vẫn chạy thử ở đoạn trên cao và chưa thể đưa các đoàn tàu vào hoạt động chở khách.

Toàn cảnh siêu dự án metro Hà Nội lỡ hẹn 13 lần, tàu vẫn xếp kho, chỉ chạy thử. Metro Nhổn - ga Hà Nội là dự án đội vốn cao nhất trong các dự án đường sắt đô thị đang đã và đang thi công ở Hà Nội. Theo mức đầu tư được phê duyệt lúc khởi công dự án có chi phí là 18.408 tỷ đồng (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp), đến nay sau các lần xin điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã tăng lên trên 30.000 tỷ đồng, đội vốn gần 63%.

Ngày 30/6 vừa qua là mốc thời gian được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phải trực tiếp giải quyết các vướng mắc để đưa các đoàn tàu vào hoạt động, tuy nhiên, siêu dự án dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục lỡ hẹn.

Ngày 30/6 vừa qua là mốc thời gian được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phải trực tiếp giải quyết các vướng mắc để đưa các đoàn tàu vào hoạt động, tuy nhiên, siêu dự án dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục lỡ hẹn.

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 2

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 3

Khu depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) rộng 15 ha là nơi dừng đỗ, xuất phát và quay đầu khi tàu hoạt động trên tuyến, nay vẫn im lìm.

Khu depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) rộng 15 ha là nơi dừng đỗ, xuất phát và quay đầu khi tàu hoạt động trên tuyến, nay vẫn im lìm.

Ghi nhận của PV Tiền Phong trưa 8/7, đoạn đường sắt trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy thỉnh thoảng lại có chuyến tàu chạy thử nghiệm.

Ghi nhận của PV Tiền Phong trưa 8/7, đoạn đường sắt trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy thỉnh thoảng lại có chuyến tàu chạy thử nghiệm.

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 6

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 7

Trong ảnh là đoàn tàu đi đi qua Nhổn (ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ), hướng về trung tâm Hà Nội.

Trong ảnh là đoàn tàu đi đi qua Nhổn (ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ), hướng về trung tâm Hà Nội.

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 9

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 10

Các đoàn tàu dự án đường sắt đô thị số 3 được nhà sản xuất Alstom của Pháp thiết kế.

Các đoàn tàu dự án đường sắt đô thị số 3 được nhà sản xuất Alstom của Pháp thiết kế.

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 12

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 13

Ngày 6/7, nhà thầu bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm. Máy đào hầm TBM dự kiến vận hành trong vài ngày tới.

Ngày 6/7, nhà thầu bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm. Máy đào hầm TBM dự kiến vận hành trong vài ngày tới.

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 15

Ì ạch dự án metro Nhổn - ga Hà Nội 13 lần 'lỡ hẹn' về đích - 16

Dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh sẽ được rào chắn cố định bằng tôn cao 1,8 m. Tại những vị trí hạn chế tầm nhìn, hàng rào tôn sẽ được bố trí hệ thống lưới B40 để tránh xung đột giao thông và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Vị trí rào chắn được lắp dựng tạo thành đảo giao thông với chiều dài 50 m, chiều rộng 50 m. Đảo giao thông đảm bảo bề rộng mặt đường người dân di chuyển tối thiểu 10,5 m và trên cầu tạm 2 tối thiểu 11,25 m.

Dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh sẽ được rào chắn cố định bằng tôn cao 1,8 m. Tại những vị trí hạn chế tầm nhìn, hàng rào tôn sẽ được bố trí hệ thống lưới B40 để tránh xung đột giao thông và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Vị trí rào chắn được lắp dựng tạo thành đảo giao thông với chiều dài 50 m, chiều rộng 50 m. Đảo giao thông đảm bảo bề rộng mặt đường người dân di chuyển tối thiểu 10,5 m và trên cầu tạm 2 tối thiểu 11,25 m.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. Hiện 10 đoàn tàu của dự án đã hoàn thành chạy thử nghiệm, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp biển số để hoạt động. Tuy nhiên, hiện dự án được các cơ quan có chuyên môn vào đánh giá, thẩm định, nghiệm thu nên xong công việc này tàu mới hoạt động được.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. Hiện 10 đoàn tàu của dự án đã hoàn thành chạy thử nghiệm, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp biển số để hoạt động. Tuy nhiên, hiện dự án được các cơ quan có chuyên môn vào đánh giá, thẩm định, nghiệm thu nên xong công việc này tàu mới hoạt động được.

Nguồn: [Link nguồn]

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Việt Nam đứng đầu danh sách 53 quốc gia có chi phí sinh hoạt rẻ nhất cho người nước ngoài.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Trọng Tài ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN