Hãng xe lớn nhất thế giới đóng cửa vì corona, hàng triệu lao động nguy cơ mất việc
Volkswagen, hãng xe lớn nhất thế giới, đang chuẩn bị đình chỉ hoạt động sản xuất trên khắp châu Âu khi lục địa này phải vật lộn để ngăn chặn đại dịch virus corona.
Gã khổng lồ sản xuất ô tô toàn cầu cho biết, hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở Tây Ban Nha, Setubal - Bồ Đào Nha và Bratislava - Slovakia sẽ bị đình chỉ trước ngày 22/3. Các nhà máy ở Ý chuyên sản xuất siêu xe Lamborghini và xe máy Ducati cũng sẽ dừng hoạt động.
Hầu hết các nhà máy tại Đức và châu Âu của tập đoàn đều đang chuẩn bị đình chỉ sản xuất, có thể ít nhất là trong hai tuần, Giám đốc điều hành của Volkswagen (VLKAF) Herbert Diess cho biết.
Hãng xe lớn nhất thế giới buộc phải đóng cửa nhiều nhà máy do virus corona (nguồn: CNN)
Ông Diess cho biết: "Với sự sụt giảm doanh số bán hàng và lo ngại thiếu hụt về nguồn cung phụ tùng cho các nhà máy, việc sản xuất sẽ bị đình chỉ trong tương lai gần tại các nhà máy được vận hành bởi nhóm các thương hiệu".
Công ty cho biết các nhà máy sản xuất xe hơi mang nhãn hiệu Volkswagen sẽ ngừng hoạt động bắt đầu từ ngày 19/3, bao gồm nhà máy khổng lồ tại Wolfsburg, một trong những nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới.
Volkswagen, công ty cũng sở hữu các thương hiệu bao gồm Skoda, Audi, Porsche và Bugatti, đã giao 10,8 triệu xe cho khách hàng vào năm 2019, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác.
Việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy tác động tiêu cực của virus corona đối với ngành công nghiệp ô tô trên phạm vi toàn cầu. Đại dịch khiến tất cả các nhà máy buộc phải đóng cửa kéo dài và khiến doanh số bán xe giảm mạnh ở Trung Quốc, gián tiếp khiến cho gần 14 triệu người có nguy cơ mất việc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Sự sụt giảm doanh số đang khiến ngành công nghiệp này khó khăn hơn trong việc tạo ra sự hỗ trợ tài chính cần thiết để đáp ứng thách thức lớn trong việc từ bỏ động cơ đốt trong và giải quyết khủng hoảng ô nhiễm khí hậu.
Số lượng xe được bán tại các thị trường lớn trên toàn cầu đã giảm khoảng 4% xuống còn 90,3 triệu trong năm 2019, theo các nhà phân tích tại LMC Automotive. Doanh số sụt giảm từ mức cao nhất 95,2 triệu trong năm 2017.
Nhà máy đóng cửa, chuỗi cung ứng suy yếu và niềm tin của người tiêu dùng bị lung lay đi kèm với đại dịch COVID-19 sẽ đẩy ngành công nghiệp ô tô chìm sâu hơn vào suy thoái trong năm nay. Ban đầu, sự bùng phát virus corona đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về xe cộ. Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy doanh số bán hàng tại quốc gia này đã giảm gần 80% trong tháng 2 so với năm trước.
Nguồn: [Link nguồn]
Quang cảnh vắng lặng, khách sạn hay sòng bài “cửa đóng then cài“ là điều khiến ai cũng phải bất ngờ.