Giật mình thon thót giữa mùa dịch, tài xế taxi vẫn không dám từ chối đón khách
Nhiều tài xế cho biết dù lo lắng khi chở khách giữa mùa dịch nhưng vì vay ngân hàng mua ô tô trả góp nên họ không có ý định nghỉ việc, có những lúc mình cũng giật mình thon thót nhưng không vì thế mà từ chối đón khách.
Số ca mắc bệnh Covid-19 tăng nhanh khiến người dân có tâm lý hạn chế ra đường, hạn chế sử dụng các phương tiện như taxi, xe công nghệ… do sợ lây nhiễm.
Anh Hùng (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một lái xe dịch vụ cho biết, lái xe là một trong những nghề chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19. Thời điểm này, mọi người ít đi lại khiến lượng khách sụt giảm hẳn. Ngoài ra, việc đi làm mùa dịch cũng khiến tài xế lo lắng khi mỗi ngày tài xế phải di chuyển nhiều, tiếp xúc với nhiều người lạ.
Một số anh em trong đội xe đã tạm thời nghỉ vì lo ngại dịch còn anh vẫn đi làm bình thường vì khoản nợ 300 triệu mua xe vẫn đang còn treo ở đó.
“Tôi nhận thấy một điều là những người đang vay tiền mua xe thì chẳng ai nghỉ việc cả vì nếu nghỉ thì tiền đâu trả ngân hàng”, anh Hùng nói.
Anh tâm sự, công việc đợt này của anh vẫn túc tắc, trước chủ yếu chở khách đi sân bay, công tác, du lịch… nay lượng khách này giảm hơn nhưng đổi lại khách có nhu cầu đi tỉnh tăng hơn.
Anh Xuân Mạnh (Đống Đa, Hà Nội), một lái xe Grab cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, rất nhiều tài xế công nghệ như anh đã quyết định tạm thời nghỉ việc.
“Tôi cảm giác bây giờ khách lên xe thì ái ngại tài xế, còn tài xế thì ái ngại khách”, anh Mạnh nói.
Bản thân anh, do vay tiền ngân hàng mua xe ô tô, mỗi tháng phải trả 10 triệu đồng cả tiền gốc lẫn lãi nên không thể dừng chạy: “Tôi vay 330 triệu đồng để mua xe, nay vẫn còn nợ hơn 200 triệu đồng. Nghề nghiệp chính là lái xe mà giờ nghỉ việc thì lấy tiền đâu ra để trả nợ”.
Anh Mạnh tâm sự, để có tiền trả nợ, chi tiêu cho gia đình, mỗi ngày anh đặt mục tiêu phải kiếm được 1-1,2 triệu đồng sau khi trừ đi các khoản chiết khấu, xăng xe. Như vậy mỗi tháng anh sẽ có 25-30 triệu đồng. Chính vì thế, anh Mạnh vẫn chăm chỉ đi làm, đều đặn mỗi ngày chạy 25-30 cuốc xe.
“Tôi chỉ nghỉ làm trừ trường hợp tình hình dịch bệnh căng thẳng quá, cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động”, anh Mạnh nói.
Lo lắng là có nhưng theo cánh tài xế, điều quan trọng nhất là phải giữ vững tư tưởng, cập nhật thông tin dịch bệnh và tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch.
Anh Mạnh kể: “Có khách mở cửa lên xe đã hỏi ngay tài xế là trước đó có chở khách nước ngoài không. Còn một số khách đặt chuyến vì sợ tài xế hủy nên phải nhắn tin giải thích để tài xế yên tâm. Như hôm qua có khách đặt xe từ Tô Ngọc Vân sang bệnh viện Nhiệt đới ở Đông Anh còn nhắn với tôi là em sang thăm bệnh nhân chứ em không phải người bệnh đâu, anh qua đón em đi.
Đúng là có những lúc mình cũng giật mình thon thót nhưng không vì thế mà từ chối đón khách. Dịch bệnh đáng sợ nhưng mình cũng không nên lo lắng thái quá, phải tìm hiểu thông tin và biết cách bảo vệ sức khỏe. Tôi rất tin tưởng cơ quan chức năng của nước ta đang làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh”.
Để tránh lây nhiễm, hàng loạt các biện pháp phòng vệ nghiêm ngặt đã được cánh tài xế áp dụng.
“Hãng có yêu cầu khử trùng xe 1 tuần 1 lần nhưng để yên tâm tôi khử trùng thường xuyên, lau chùi, vệ sinh các bộ phận tiếp xúc nhiều trên xe. Mình phải tự bảo vệ bản thân là chính, bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ gia đình, cộng đồng”, anh Mạnh nói.
Trong quá trình di chuyển, đa số lái xe luôn đeo khẩu trang, nước rửa tay bên người. Hàng ghế sau cũng để 1 lọ nước rửa tay khô để khách có thể sử dụng. Nhiệt độ trong xe luôn ở trên mức 25 độ C.
Ngoài ra các anh nhắc nhở khách khi lên xe phải đeo khẩu trang, thậm chí phát khẩu trang miễn phí cho khách.
“Nhiều khách nước ngoài vẫn chưa có thói quen đeo khẩu trang nên tôi phải chuẩn bị để đề phòng trường hợp họ không có”, anh Mạnh nói.
Mặc dù thấp thỏm đi làm giữa mùa dịch nhưng bù lại số tiền anh thu được hằng ngày vẫn đạt mục tiêu đề ra. Anh Mạnh khoe, có ngày mới chỉ hơn 17h chiều nhưng anh đã kiếm được hơn 1 triệu đồng, còn trước khi có dịch để kiếm được số tiền này có những hôm 9-10h đêm anh mới có thể về nhà.
“Tôi đi làm vào 7h sáng đến khi nào đủ chỉ tiêu đặt ra trong ngày thì về. Đợt này xăng rẻ, đường vắng, không còn cảnh tắc đường nên chạy một cuốc xe cực nhàn, mất rất ít thời gian. Mỗi ngày tôi vẫn chạy được 30 cuốc”, anh Mạnh nói.
Nguồn: [Link nguồn]
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không có nguồn thu và phải gánh thêm quá nhiều chi...