Dừng thí điểm kinh doanh taxi công nghệ, tài xế sẽ "đi đâu về đâu"?

Sự kiện: Kinh Doanh

Trước thông tin về việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ dừng việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ Grab, Vato, Emdi, FastGo từ ngày 1/4 tới đây, nhiều tài xế bày tỏ sự hoang mang và cho biết điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Trao đổi với phóng viên, nhiều tài xế lái xe taxi công nghệ trên địa bàn Hà Nội cho biết họ đọc được thông tin dừng thí điểm taxi công nghệ từ ngày 1/4 trên báo chí, còn phía hãng vận hành công nghệ vẫn chưa có thông báo chính thức. 

Anh Phạm Văn Thắng (một tài xế taxi công nghệ ở Hà Nội) cho biết khi quy định mới được áp dụng sẽ ảnh hưởng tới thu nhập của hàng vạn lái xe taxi công nghệ như anh bởi lúc đó lái xe công nghệ cũng sẽ bị quản chặt như taxi truyền thống. 

Cụ thể, bên cạnh việc không thể đi vào các tuyến phố cấm, taxi công nghệ cũng không được phép đi vào những giờ cấm của nhiều tuyến đường để đón và trả khách như trước đây. Tài xế người Thanh Hóa thừa nhận để mua xe chạy dịch vụ taxi công nghệ, anh có phải vay ngân hàng, đến nay vẫn còn một khoản vay khá lớn, hiện anh đang rất lo lắng và chờ thông tin chính thức từ hãng.

Taxi công nghệ và Taxi truyền thống sẽ bị quản như nhau kể từ ngày 1/4/2020

Taxi công nghệ và Taxi truyền thống sẽ bị quản như nhau kể từ ngày 1/4/2020

Anh Phạm Công Cường (ở Hà Đông, Hà Nội) nhận định rất có thể trong thời gian tới các hãng xe công nghệ như Grab, Vato, Emdi, FastGo sẽ có một cuộc “thay máu” về lực lượng tài xế bởi sẽ có nhiều người không muốn dán logo taxi trên chiếc xe của gia đình. 

Anh Cường cũng chia sẻ, dường như các hãng xe công nghệ đã có sự chuẩn bị khi thời gian gần đây đã cập nhật dịch vụ theo bản đồ mới. Theo bản đồ này, các hãng đã tránh những tuyến đường cấm và phố cấm với taxi, nên việc thực hiện theo Nghị định 10 của Chính phủ sẽ không phải là vấn đề lớn với các tài xế lâu năm.

Tuy nhiên, anh Cường cũng lo ngại nhiều nhóm tài xế là lái xe gia đình sẽ hoang mang bởi những người này xác định đây chỉ là công việc làm thêm, tận dụng thời gian nhàn rỗi của chiếc xe.

Trên các diễn đàn về lái xe công nghệ, thông tin dừng việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ cũng nhận được sự chú ý lớn. Bên cạnh một số ý kiến nói rằng có thể phải chịu lỗ bán xe để tìm một công việc khác thì cũng có một số người thể hiện sự lạc quan. 

Thông tin dừng việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ từ ngày 1/4 nhận được sự quan tâm lớn trên các diễn đàn 

Thông tin dừng việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ từ ngày 1/4 nhận được sự quan tâm lớn trên các diễn đàn 

Liên quan đến vấn đề này, đại diện của Grab - đơn vị chiếm hơn 70% thị phần tại Việt Nam - cho biết chưa thể công bố thông tin chính thức của hãng ở thời điểm này. Tuy nhiên, vị này khẳng định từ nay đến 1/4, các hoạt động của hãng vẫn sẽ diễn ra bình thường. 

Như đã đưa tin, ngày 11/2, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định 24/2016/QĐ-BGTVT) kể từ ngày 1/4/2020 để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Theo quy định mới, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ “xe taxi” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe. Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Nguồn: [Link nguồn]

Tan giấc mộng làm giàu nhờ taxi công nghệ 4.0

Nhiều tài xế taxi công nghệ đang “sốt xình xịch” vì taxi công nghệ không chỉ bị đánh thuế tăng, giờ lại cộng thêm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN