Đề xuất đánh thuế tiêu thụ xăng khoáng gấp đôi xăng sinh học
Đại diện Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, số thu từ các sắc thuế nhằm hạn chế sản xuất tiêu dùng các sản phẩm gây nguy hại cho môi trường chưa tương xứng với những tổn hại.
Nội dung này vừa được ông công bố trong báo cáo "Sử dụng công cụ chính sách thuế nhằm điều tiết nền kinh tế hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam". Đây là báo cáo được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương.
Ông Nguyễn Mạnh Hải - Trưởng nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương chỉ ra, mức thuế môi trường của Việt Nam năm 2014 chiếm khoảng 0,31% GDP. Tỷ lệ này cao hơn Malaysia và Philippines nhưng thấp hơn nhiều nước như: Ấn Độ (0,95% GDP), Trung Quốc (1,33% GDP), Hàn Quốc (2,54% GDP).
Mức thuế môi trường của Việt Nam năm 2014 chiếm khoảng 0,31% GDP.
Ông Hải điểm lại một số chính sách để hạn chế nguy hại đối với môi trường tại Việt Nam như xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi, xe mô tô trên 125 cm3 xăng các loại thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Với xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi, loại xe có dung tích xi lanh càng lớn thì mức thuế suất càng cao.
Tuy nhiên, vị này thẳng thắn, chính sách thuế nhằm hạn chế sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm gây nguy hại đối với môi trường chưa phù hợp thực tiễn.
Ông đề xuất, cần quy định mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sinh học bằng 50% của mức thuế xăng khoáng.
"Cần tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hóa thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa này" ông lên tiếng.
Riêng về thuế bảo vệ môi trường, theo ông, cần tăng mức thu đồng thời áp dụng kết hợp mức thu tuyệt đối và mức thuế suất theo tỷ lệ phần trăm. Đối tượng chịu thuế cũng cần mở rộng thêm các sản phẩm gây tổn hại đối với môi trường như: phân bón hóa học; khí thải.
Tuy vậy, góp ý thêm, bà Đặng Thị Thu Hoài, Thư ký Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ thì cảnh báo việc tăng thuế làm giảm năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, bà cũng lo việc tăng thuế sẽ tác động tới người dân, đặc biệt là người nghèo.
Theo bà, các nước phát triển dùng công cụ chính sách thuế trong tăng trưởng xanh vì có điều kiện kinh tế, phúc lợi xã hội. Trong khi ấy, việc học hỏi kinh nghiệm thế giới theo bà là cần phù hợp với thực tế Việt Nam.
Đánh thuế người giàu thế nào để tạo sự công bằng xã hội luôn là câu hỏi mà đến nay, câu trả lời vẫn trái chiều...