Để lộ dữ liệu người dùng, lợi nhuận Facebook giảm “sốc” 5 tỷ USD
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Facebook mới đây đã công bố số liệu kết quả kinh doanh Quý II và 6 tháng đầu năm 2019.
Theo đó, doanh thu Quý II của Facebook đạt 16,886 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn doanh thu đến từ quảng cáo với 16,624 tỷ USD, còn lại là phí thanh toán và phí khác. Tuy nhiên, giá vốn và chi phí trong kỳ của Facebook đã tăng mạnh 66% lên 12,26 tỷ USD.
Theo Facebook, nguyên nhân là do công ty phải dự phòng 2 tỷ USD để nộp phạt cho Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) sau vụ bê bối lộ dữ liệu người dùng Cambridge Analytic; và 1,1 tỷ USD chi phí thuế thu nhập tích lũy liên quan đến Altera Corp. Trong quý I, Facebook cũng đã phải ghi nhận 3 tỷ USD vào chi phí cho khoản phạt này.
Lợi nhuận của Facebook giảm mạnh trong Quý II và nửa đầu năm 2019
Cụ thể, FTC đã cáo buộc Facebook phạm luật khi không bảo vệ được dữ liệu người dùng của mình khỏi sự can thiệp của bên thứ 3. Trong khi Facebook nói với người dùng số điện thoại của họ được sử dụng cho mục đích bảo mật, thực ra, những dữ liệu này đã bị sử dụng vào mục đích quảng cáo.
Hình phạt dành cho Facebook là khoản tiền phạt 5 tỷ USD. Facebook cũng sẽ phải đối mặt với một loạt các hạn chế mới đối với hoạt động kinh doanh của mình.
Kết quả, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Facebook chỉ đạt 4,626 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng của Facebook đạt 2,616 tỷ USD, sụt giảm 49% so với cùng kỳ 2018.
Theo thông tin từ Facebook, lượng người dùng hoạt động hàng ngày trung bình trong tháng 6 của mạng xã hội này đạt khoảng 1,59 tỷ người, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn lượng người dùng hàng tháng đạt khoảng 2,41 tỷ người tính đến hết Quý II, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu tính cả Instagram, WhatsApp, or Messenger (hệ sinh thái mạng xã hội của Facebook), lượng người dùng trung bình mỗi ngày đạt khoảng 2,1 tỷ người. Và có 2,7 tỷ người sử dụng ít nhất một trong số những dịch vụ này của Facebook trong một tháng.
Facebook cũng cho biết doanh thu quảng cáo trên nền tảng di động chiếm khoảng 94% tổng doanh thu quảng cáo của Quý II, tăng thêm 3% so với mức 91% của năm trước.
Diễn biến cổ phiếu của Facebook trên NASDAQ trong thời gian gần đây
Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu của Facebook đạt 31,963 tỷ USD, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận ròng đạt 5,045 tỷ USD, giảm hơn 5 tỷ USD – tương đương 50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân vẫn đến từ khoản chi phí hành chính và pháp lý lên tới 7 tỷ USD liên quan đến vụ FTC; và 1,1 tỷ USD chi phí thuế thu nhập tích lũy liên quan đến Alter Corp.
Tính đến 30/6/2019, tổng tài sản của Facebook đạt 117,006 tỷ USD, tăng thêm 19,672 tỷ USD so với hồi đầu năm. Trên sàn NASDAQ, bất chấp những khoản phạt tỷ USD, cổ phiếu FB của Facebook vẫn tăng tới 52% giá trị so với đầu năm, hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 200 USD/cổ phiếu.
YEG tiếp tục chuỗi ngày “đen tối“ sau sự cố chấm dứt hợp tác mạng đa kênh với Youtube.